ตกแต่งสวนในตึกแถว ลดความอึดอัด เพิ่มพื้นที่่ผ่อนคลาย

ตกแต่งสวนในตึกแถว ลดความอึดอัด เพิ่มพื้นที่่ผ่อนคลาย

ตกแต่งสวนในตึกแถว ลดความอึดอัด เพิ่มพื้นที่่ผ่อนคลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางความวุ่นวายในเมืองหลวง ยิ่งในย่านธุรกิจที่มีแต่ความเร่งรีบตลอดเวลา เชื่อเหลือเกินว่าลึกๆแล้วทุกคนอยากมีต้นไม้ภายในบ้านกันทั้งนั้น โดยปัจจุบันหลายคนพักอาศัยอยู่ภายในตึกแถวหรืออาคารพาณิชย์ ด้านล่างอาจประกอบกิจการร้านค้า หรือรีโนเวททำเป็นธุรกิจต่างๆของครอบครัว ด้วยทำเลที่อยู่กลางใจเมืองจึงเข้าถึงผู้คนได้ง่าย แต่โดยลักษณะทั่วไปของตึกแถวนั้นจะเป็นอาคารติดกันทึบตันไม่ค่อยโปร่งสบาย ตามแบบอาคารสถาปัตยกรรมในยุคก่อนหน้านี้ วันนี้เราจะมาจัดสวนให้ที่พักอาศัยที่เราเรียกว่าตึกแถว จะมีไอเดียอย่างไรบ้างนั้น ตามไปชมกันเลย

กาแฟผม ขนมเธอกาแฟผม ขนมเธอ

มุมจิบชายามบ่ายหน้าบ้าน เพิ่มความผ่อนคลายให้กับบริเวณหน้าบ้าน โดยการจัดสวนและมุมนั่งเล่นให้มีบรรยากาศเหมือนนั่งจิบน้ำชายามบ่าย โดยเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกมาเป็นนางเอก คือชุดเก้าอี้หวายทาสีขาว ให้ความรู้สึกอ่อนโยนน่านั่ง รอบๆจัดสวนเรียงรายด้วยไม้กระถางและไม้แขวน กลายเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจยามเหนื่อยล้าได้ไม่ยาก

TE Tea time spaceTE Tea time space

หลังบ้านคับแคบ เปลี่ยนหลังบ้านคับแคบให้กลายเป็นพื้นที่รื่นรมย์สำหรับคนมีเวลาน้อยและพื้นที่จำกัดควรรู้ ลองสำรวจด้านหลังตึกแถวของตัวเองเคยปล่อยบริเวณนี้ให้กลายเป็นพื้นที่รกร้างหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือใช่ลองมาทำตามวิธีนี้กันค่ะ เน้นการเลือกไม้กระถางที่ดูแลง่ายมาตกแต่ง โรยหินให้สวนมีบรรยากาศของธรรมชาติ เพิ่มโต๊ะเก้าอี้นิดหน่อยก็เป็นอันเสร็จแล้ว หรือจะทาสีผนังให้ดูต่างไปจากเดิมอย่างสีน้ำตาลอิฐ ก็สามารถช่วยให้หลังบ้านของเราดูน่าสนใจ

TE Tea time spaceTE Tea time space

เพิ่มมุมสดใสให้หน้าบ้าน ไม่ต้องจัดสวนแบบใหญ่อลังการก็สามารถเพิ่มความสดชื่นให้กับบริเวณหน้าบ้านได้ โดยเลือกต้นไม้กระถางมาเป็นไอเท็มหลัก ใช้ตะแกรงเหล็กฉีกมาเติมลูกเล่นให้กับผนัง กลายเป็นที่แขวนต้นไม้ อย่าลืมบริเวณระเบียงก็แขวนต้นไม้ให้ห้อยลงมาได้เช่นกัน อีกหนึ่งวิธีง่ายๆเลือกต้นไม้ตามใจชอบเลย

The Hen and The EggThe Hen and The Egg

สวนสวยไม่ง้อสนามหญ้า พื้นที่หลังบ้านของตึกแถวย่อมไม่มีสนามหญ้าอยู่แล้ว พื้นถูกปูด้วยปูนคอนกรีตหรือแผ่นกระเบื้อง เรายังสามารถเนรมิตจัดสวนน้อยๆ ได้เช่นกัน ด้วยการปูหญ้าเทียม นำเฟอร์นิเจอร์แบบเอาท์ดอร์ชุดเล็กๆ มาจัดวางไว้ให้เข้ากับไม้ระแนงที่นำมาเพิ่มเติมสำหรับเป็นกำแพงกั้นพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นสัดส่วน อาจเพิ่มการปลูกพันธุ์ไม้กระถางเพิ่มสีเขียวตามธรรมชาติ รวมไปถึงจัดสวนกระถางแนวตั้งเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้การจัดสวนดูน่าสนใจและมีมิติอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook