วิธีกำจัด “ผึ้ง ต่อ” พร้อมรัง ออกจากบ้านแบบไม่ต้องเจ็บตัว

วิธีกำจัด “ผึ้ง ต่อ” พร้อมรัง ออกจากบ้านแบบไม่ต้องเจ็บตัว

วิธีกำจัด “ผึ้ง ต่อ” พร้อมรัง ออกจากบ้านแบบไม่ต้องเจ็บตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผึ้งหรือต่อถือเป็นสัตว์มีพิษ ที่มักชอบเข้ามาวุ่นวายภายในบ้านหรือบริเวณสวน บางครั้งถึงขั้นทำรัง ยิ่งปล่อยไว้รังยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้หลายคนเริ่มรู้สึกกังวล หวาดกลัว ครั้นจะไปกำจัดออกเลยซะทีเดียวก็ไม่กล้าเพราะเกรงว่าสัตว์มีพิษเหล่านี้จะทำร้าย หรือบางบ้านคิดอยากลองใช้สารเคมีกำจัดแมลงก็กังวลเรื่องความเป็นอันตราย และนี่คือวิธีกำจัดสัตว์เหล่านี้แบบไม่อันตราย

istockistock

วิธีกำจัดรังผึ้ง รังต่อออกจากบ้าน

แขวนถุงน้ำ ขวดน้ำ สิ่งของสะท้อนแสง

แสงสะท้อนวิบวับกับดวงตาที่มีความสามารถพิเศษของสัตว์เหล่านี้ จะทำให้พวกมันไม่กล้าเข้าใกล้เพราะคิดว่าแสงเหล่านี้อาจเป็นอันตราย มันจึงบินหนีไป

ใช้สเปรย์ไล่แมลงสูตรธรรมชาติ

นับเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการกำจัดผึ้งและตัวต่อ เช่นการใช้น้ำมันเปปเปอร์มินต์ ซึ่งกลิ่นฉุนของน้ำมันที่สกัดจากธรรมชาติไม่รุนแรงเท่ากับสารเคมีอื่นๆ แนะนำว่าถ้าใช้วิธีควรทำในเวลากลางคืนเพราะพวกต่อกับผึ้งจะออกจากรังไปหากิน และอย่าลืมสวมชุดป้องกันเพื่อความปลอดภัย โดยสวมเสื้อแขนยาว หมวกคลุมไหมพรม และยืนห่างจากรังให้มากที่สุด

ใช้น้ำยาล้างจาน

เป็นของใช้ที่มีอยู่แทบจะทุกบ้าน จากนั้นให้นำน้ำยาล้างจานเทใส่ถ้วยประมาณ ¼ ถ้วยตวง แล้วเทใส่กระป๋องสเปรย์ที่ใช้พ่นยาฆ่าแมลง ก่อนเติมน้ำลงไปในกระป๋องจนเต็ม แล้วเอาไปฉีดที่รังของผึ้งและรังต่อ น้ำยาล้างจานจะทำหน้าที่เคลือบรังผึ้งกับตัวต่อไว้ไม่ให้พวกมันกลับเข้ารังได้อีก วิธีนี้ก็เช่นกันแนะนำให้ป้องกันตัวเองจากความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยดูวิธีจากข้อข้างต้น

กับดักกาว

 นำกาวทาแผ่นไม้หรือวัสดุแบนราบให้ทั่ว 1 ด้าน จากนั้นติดอาหารไว้บนด้านที่ทากาว ก่อนจะนำไปวางและรอให้สัตว์เหล่านั้นมาติดกับดัก ก่อนจะนำไปทิ้งนอกบ้าน

IstockIstock

ควันไฟ

เพียงแค่ควันจากการเผาไหม้ หรือแม้แต่ควันธูปก็สามารถไล่ผึ้ง หรือตัวต่อให้หนีไปได้แล้ว แต่หากต้องการไล่ผึ้งกับต่อทั้งรัง ให้ใช้กาบมะพร้าวแห้งสุมใต้รังแล้วจุดไฟ ควันเหล่านั้นจะทำให้แมลงตัวน้อยทนไม่ได้ ควรหลีกเลี่ยงการไล่ช่วงเช้าเพราะเป็นเวลาหาอาหารของพวกมัน

ควันจากธูปหรือการเผาไหม้ สามารถไล่ผึ้ง/ตัวต่อให้บินหนีไปได้ แต่หากต้องการไล่ทั้งรัง ใช้กาบมะพร้าวแห้งจำนวนมาก มาสุมไว้ใต้รังแล้วจุดไฟ จะเกิดควันที่ทำให้แมลงตัวน้อยทนไม่ไหวเลยหล่ะ (หลีกเลี่ยงการไล่ในช่วงเช้า เพราะเป็นเวลาหาอาหาร)

จ้างผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ

ถ้าเห็นและประเมินดูแล้วเห็นว่าผึ้งหรือตัวต่อทำรังเป็นจำนวนมากควรให้บริษัทกำจัดแมลงเข้ามาจัดการโดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัย แต่บริษัทเหล่านี้อาจใช้สารเคมีในการกำจัดแมลง

สำหรับวิธีที่ดีที่สุดคือหมั่นทำความสะอาดดูแลไม่ปล่อยให้บริเวณใดบริเวณหนึ่งรก หรือสกปรก นอกจากนั้นควรหมั่นเช็กในจุดที่ผึ้งหรือต่ออาจจะมาสร้างรัง เพราะถ้ายิ่งปล่อยให้รังใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จะยิ่งกำจัดยากขึ้น 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook