“D Hostel” จากตึกเก่าสู่โฮสเทลสุดเก๋ ใช้เทคนิคครอบหน้ากากอาคาร งานเหล็กสื่อความคลาสสิก

“D Hostel” จากตึกเก่าสู่โฮสเทลสุดเก๋ ใช้เทคนิคครอบหน้ากากอาคาร งานเหล็กสื่อความคลาสสิก

“D Hostel” จากตึกเก่าสู่โฮสเทลสุดเก๋ ใช้เทคนิคครอบหน้ากากอาคาร งานเหล็กสื่อความคลาสสิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครั้งนี้ไม่ได้ชวนไปเที่ยว แต่หากใครเคยผ่านไปย่านศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพฯ คงเห็นว่าพื้นที่บริเวณนั้นเต็มไปด้วยอาคารเก่าสไตล์โคโลเนียล D Hostel  โฮสเทลที่เกิดจากการรีโนเวทอาคารพาณิชย์เก่าเป็นที่พัก เป็นอาคารที่มีรูปร่างหน้าตาภายนอกสวยโดดเด่น ทั้งยังให้ความรู้สึกไม่ขัดเขินเมื่อมองเปรียบกับอาคารในระแวกเดียวกัน เหตุเพราะเจ้าของตั้งใจรักษากลิ่นอายเมืองเก่าให้กลมกลืนกับพื้นที่โดยรอบ และนั่นคือโจทย์หลักที่คุณนิว-กิตติธัช นรเศรษฐกร สถาปนิก Klickken Studio รับมาคิดต่อก่อนจะกลายเป็นอาคารดีไซน์เก๋อย่างที่เห็น

d HOSTEL BANGKOKอาคารเดิมระหว่างรีโนเวทd HOSTEL BANGKOKอาคารเดิมระหว่างรีโนเวท

หลังจากสถาปนิกรับโจทย์จากเจ้าของโฮสเทลมาแล้วก็เริ่มคิดว่าจะออกแบบให้ภาพลักษณ์ของอาคารแห่งนี้ซึ่งเป็นอาคารยุคเก่ามีความแตกต่างไปจากการรีโนเวทตึกเก่าทั่วไปอย่างไร ส่วนหนึ่งเกรงว่าจะซ้ำกับอาคารอื่นๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคงความกลมกลืน และความเป็นเมืองเก่าเอาไว้ ซึ่งในช่วงที่ออกแบบนั้นงานออกแบบสไตล์ลอฟท์ สไตล์อินดัสเทรียล กำลังได้รับความนิยม คุณนิวสถาปนิกจึงเกิดไอเดียผสมความเก่าเข้ากับความเป็นปัจจุบัน โดยถ่ายทอดความใหม่ด้วยวัสดุโครงเหล็ก ส่วนความเก่านั้นสะท้อนออกมาเป็นลวดลายตระการตา ซึ่งเห็นได้ชัดจากหน้ากากอาคารภายนอก หรือฟาซาด ซึ่งทุกคนเห็นแล้วต้องรู้สึกสะดุดตา

d HOSTEL BANGKOKหน้ากากอาคาร หรือฟาซาดด้านหน้าd HOSTEL BANGKOKหน้ากากอาคาร หรือฟาซาดด้านหน้า

หน้ากากอาคารที่เห็นภายนอกนั้นคุณนิวอธิบายถึงวิธีการทำงานว่า “เพราะเราต้องการเห็นอาคารใหม่ในภาพลักษณ์เดิม จึงเกิดไอเดียเป็นการเขียนแบบทางสถาปัตยกรรม กำหนดขึ้นมาเป็นรูปอาคารใหม่แต่ใช้กรอบเดิมใส่ความเป็นโคโลเนียลเข้าไป วิธีการทาบเป็นแบบ AutoCad เป็นการจำลองเหมือนกระดาษกราฟ ทำเป็นตาราง ตรงด้านหน้าอาคารนี้ยังเป็นบันไดหนีไฟซึ่งควรมีอะไรครอบไว้ ดังนั้นหน้ากากอาคารนี้จึงได้ทั้งเรื่องความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอยคือครอบบันไดหนีไฟเอาไว้"

d HOSTEL BANGKOKพื้นที่ส่วนกลางของโฮสเทลd HOSTEL BANGKOKพื้นที่ส่วนกลางของโฮสเทล

นอกจากหน้ากากอาคารที่เป็นไฮไลท์ของโฮสเทลแล้ว ช่วงระยะเวลาประมาณ 8 เดือนของการรีโนเวทนั้นเริ่มต้นตั้งแต่การรื้อภายในอาคารออกทั้งหมดจนเรียกได้ว่ากลายเป็นศูนย์ เนื่องจากฟังก์ชั่นเดิมของอาคารพาณิชย์แห่งนี้ชั้นล่างเคยเป็นออฟฟิศ ชั้น 2-3 เป็นห้องเย็บผ้า และชั้น 4 เป็นส่วนพักอาศัย แต่เมื่อต้องการเปลี่ยนอาคารนี้เป็นโฮสเทลบริการห้องพักแก่นักเดินทาง ภายในจึงต้องรื้อให้โล่งเพื่อเนรมิตพื้นที่เก่าให้กลายเป็นส่วนต้อนรับ ห้องพัก ห้องน้ำ ระเบียง พื้นที่ส่วนกลาง ฯลฯ ตามฟังก์ชั่นแบบโฮสเทล

d HOSTEL BANGKOKห้องพักd HOSTEL BANGKOKห้องพัก

เมื่อต้องรื้อภายในจนเหลือเพียงโครงสร้างอาคารและเติมฟังก์ชั่นใหม่ทั้งหมดเข้าไปจึงถือได้ว่าอาคารแห่งนี้มีการปรับเปลี่ยนค่อนเข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นส่วนห้องน้ำ ที่ของเดิมใช้พื้นสำเร็จวางแต่เมื่อคุณนิวซึ่งมีความรู้ทางวิศวกรอยู่ด้วยคิดคำนวณแล้วว่าหากจะทำเป็นห้องน้ำจริงๆ พื้นสำเร็จเดิมไม่เหมาะสมเพราะทำให้ความแข็งแรงลดลง และอาจมีปัญหากับอาคารเดิม ดังนั้นจึงต้องมีการเจาะพื้นเพิ่มขึ้น แม้แต่ห้องพัก ถ้ายึดตามอาคารเดิมจะมีคานตามเสาแต่ละต้น แต่เมื่อต้องกั้นผนังเป็นห้องพักจำนวนหลายห้อง มีความจำเป็นต้องปรับเป็นการเสริมคานที่ผนัง และก่อผนังทับอีกรอบเพื่อไม่ให้มีการถ่ายน้ำหนักไปที่ผนังโดยตรง สิ่งเหล่านี้คือการออกแบบระบบใหม่ทั้งหมด

ภาพบรรยากาศยามค่ำคืนd HOSTEL BANGKOKd HOSTEL BANGKOK

ดังนั้นจึงเท่ากับว่าอาคารพาณิชย์เก่าที่เจ้าของโฮสเทลซื้อมานั้นมีการใช้โครงสร้างอาคารเป็นหลัก เพราะภายในรื้อออกทั้งหมด แต่สำหรับการรีโนเวทอาคารเก่าหลายๆ แห่งอาจไม่ได้ใช้วิธีการแบบนี้ D Hostel จึงเป็นที่พักย่านเกาะรัตนโกสินทร์ที่ภายในได้รับความใส่ใจในการออกแบบตั้งแต่เรื่องโครงสร้างไปจนถึงสไตล์ที่มองเห็น แม้รากเดิมคือตึกเก่าในอดีตแต่รูปลักษณ์สวยงามที่เห็นภายนอก และการตกแต่งภายในกลับมีความร่วมสมัยที่ดูคลาสสิกอยู่ในตัว

 

 

 

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ “D Hostel” จากตึกเก่าสู่โฮสเทลสุดเก๋ ใช้เทคนิคครอบหน้ากากอาคาร งานเหล็กสื่อความคลาสสิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook