ทริคดีจัดมุมอ่านหนังสืออย่างไรไม่ให้ปวดตา

ทริคดีจัดมุมอ่านหนังสืออย่างไรไม่ให้ปวดตา

ทริคดีจัดมุมอ่านหนังสืออย่างไรไม่ให้ปวดตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันว่า...การอ่านหนังสือเป็นงานอดิเรกของใครหลายๆ คนสำหรับใครที่ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ ตามมาทางนี้เลยค่า ไม่ได้ชวนมาซื้อหนังสือ แต่วันนี้เราจะชวนมาจัดมุมอ่านหนังสือให้ปังเพื่อให้นั่งอ่านได้นานๆ จริงอยู่ว่าหนังสือเล่มเดียวจะอ่านตรงไหนก็ได้ แต่จะดีกว่าไหมหากอ่านหนังสือมาพร้อมบรรยากาศผ่อนคลาย และมีแสงสว่างที่เพียงพอ เพื่อช่วยรักษาดวงตาของเราให้อยู่คู่กับเราไปอีกนานแสนนาน ลดความเมื่อยล้าจากการจ้องตัวหนังสือนานๆได้อีกด้วย จะมีเทคนิคในการตกแต่งภายในมุมอ่านหนังสืออย่างไรบ้างนั้น ไปชมพร้อมๆ กัน

Arden PhatthanakanArden Phatthanakan

เรื่องของแสง หากพูดถึงเรื่องการอ่าน สิ่งแรกที่สำคัญมากที่สุดคือปริมาณแสงสว่างที่มากเพียงพอ ถ้าคุณอ่านหนังสือในที่มีปริมาณแสงน้อยจะส่งผลให้ดวงตาอ่อนล้า มีอาการปวดศีรษะ อาจส่งผลต่อเนื่องให้เกิดอาการไมเกรน หากสะสมเป็นระยะเวลานานจะส่งผลกระทบต่อการมองเห็นในอนาคต และที่น่ากลัวสำหรับสาวๆ คือทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นบนหน้าโดยเฉพาะบริเวณรอบๆ ดวงตาโดยที่ไม่รู้ตัว หากไม่อยากมีริ้วรอยก่อนวัยอันควร หลีกเลี่ยงแสงน้อยนะคะ

Arden PhatthanakanArden Phatthanakan

ระวังเรื่องเงากระทบ หากชอบอ่านหนังสือภายในห้องนอนตำแหน่งของแหล่งกำเนิดแสงควรตั้งเยื้องไปทางด้านหลังของไหล่ด้านซ้ายเล็กน้อยถ้าคุณเป็นคนถนัดขวา และทำตรงกันข้ามหากคุณถนัดซ้ายค่ะ อ่านแล้วอย่าลืมสังเกตว่าแสงจากกระดาษตกกระทบเข้าดวงตาคุณหรือไม่ หากเป็นดังนั้น ลองขยับตำแหน่งการอ่านหรือปรับองศาของโคมไฟ เล็กน้อยก็อ่านได้สบายตาขึ้น ระวังไม่ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายสร้างเงาอยู่บนหน้ากระดาษ เพราะจะเป็นการบังแสง ทำให้เราปวดศรีษะด้วยค่ะ

หลอดไฟอ่านหนังสือ หลอดไฟที่ใช้ไม่ควรใช้สีขาวหรือเหลืองเกินไป ควรเลือกใช้หลอดสีนวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนอนหนังสือที่ชอบอ่านบนเตียงในห้องนอน หรือเอนหลังบนโซฟาในห้องนั่งเล่นเป็นประจำควรเลือก โคมไฟ สำหรับอ่านหนังสือโดยเฉพาะซึ่งมีจำหน่ายทั่วไปและมีราคาแพงกว่าเล็กน้อย การอ่านโดยใช้โคมไฟหัวเตียงแม้จะไม่เป็นการรบกวนคนที่อยู่ข้างๆ แต่ก็ไม่ควรปิดไฟให้มืดสนิทแล้วใช้แสงจากโคมไฟเพียงอย่างเดียว ความเปรียบต่างของแสงในห้องที่มืดสนิทและจากความสว่างจากโคมไฟจะทำให้สายตาต้องทำงานหนัก ควรใช้แสงปริมาณพอเหมาะในห้องด้วยการหรี่ไฟลงเล็กน้อยแล้วเสริมด้วยโคมไฟจะดีกว่าค่ะ การใช้โคมไฟที่ปรับองศาได้ทำให้คุณสามารถกำหนดทิศทางแสงไปยังสิ่งที่คุณกำลังมองอยู่ซึ่งได้ผลดีกว่าไฟเพดาน อีกครั้งยังเป็นการประหยัดพลังงานกว่าด้วย

THE CITY PINKLAO-BOROMTHE CITY PINKLAO-BOROM

CENTRO พระราม 9 – มอเตอร์เวย์CENTRO พระราม 9 – มอเตอร์เวย์

การนั่งต้องผ่อนคลาย หลังจากได้แสงดีๆแล้ว อิริยาบถในการอ่านก็สำคัญและมองข้ามไม่ได้ การอ่านที่ดีแขนของคุณควรมีบางสิ่งรองรับไว้เพื่อที่จะสามารถใช้มือพยุงหนังสือเอาไว้ได้ถนัด ไม่นั่งหลังงอหรือก้มตัวไปข้างหน้ามากเกินไป และอย่าลืมบังคับตัวเองให้กระพริบตาบ่อยๆ เพราะเมื่อไรที่สายตาคุณจดจ่อกับสิ่งใดนานๆ อัตราการกระพริบตาจะลดลงโดยคุณไม่รู้ตัว และทุกครั้งที่อ่านหนังสือก็ควรหยุดพักเปลี่ยนอิริยาบถทุก 30 นาที อาการเคือง แสบตา หรือน้ำตาไหล เป็นสัญญาณว่าคุณใช้สายตามากเกินไปหรืออ่านในสภาพแสงไม่เหมาะสมซึ่งควรพักการใช้สายตาทันที เพียงเท่านี้เราก็จะอ่านหนังสือได้อีกนานแสนนาน โดยไม่เป็นการทำลายดวงตาแล้วล่ะค่ะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook