เคล็ดมงคลธรรมเนียม "การย้ายเข้าบ้านใหม่" แบบไทย

เคล็ดมงคลธรรมเนียม "การย้ายเข้าบ้านใหม่" แบบไทย

เคล็ดมงคลธรรมเนียม "การย้ายเข้าบ้านใหม่" แบบไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านใหม่ก็เหมือนกับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ให้ชีวิต ดังนั้นการย้ายเข้าบ้านใหม่ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่มีความหมายและสำคัญอย่างมากสำหรับคนที่เป็นเจ้าของบ้าน วันนี้ DDproperty มีเคล็ดมงคลสำหรับการย้ายเข้าบ้านใหม่แบบไทยๆ ที่คนนิยมปฏิบัติมาฝาก เชื่อกันว่าหากได้ทำตามนี้จะทำให้การเริ่มต้นชีวิตภายใต้ชายคาบ้านหลังใหม่ของคุณจะสุข สงบ และร่มเย็น

พิธีเข้าบ้านใหม่istockistock

การย้ายเข้าบ้านใหม่ตามธรรมเนียมไทยนั้นมุ่งสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าบ้านให้เกิดความรู้สึกมั่นคง ปลอดภัย ได้รับการปกปักรักษาจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความผาสุกร่มเย็นจากการมีพระรัตนตรัยเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และมีกินมีใช้ มั่งมีจากทรัพย์สินและอาหารที่บริบูรณ์ ซึ่งนำไปสู่พิธีการตามธรรมเนียมไทยทั้ง 3 ขั้นตอน ดังนี้

1. การสักการะเจ้าที่
2. การอัญเชิญพระประธานประดิษฐานในบ้าน
3. การนำของมงคลเข้าสู่บ้าน

ถึงแม้ว่าการย้ายเข้าบ้านใหม่ตามธรรมเนียมไทยนั้นจะไม่ได้กำหนดฤกษ์ยามเอาไว้ว่าควรจะเป็นเมื่อไร เจ้าของบ้านจึงสามารถยึดถือเอาฤกษ์ตามสะดวกก็ได้ หรือหากจะใช้ฤกษ์ดีตามปฏิทินหรือขอฤกษ์จากพระก็ได้เช่นกัน แต่จะมีข้อยกเว้นตามโบราณคติของไทยอยู่อย่างหนึ่งก็คือวันที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่นั้นห้ามเป็นวันเสาร์ เนื่องจากตามหลักโหราศาสตร์แล้วถือว่าวันเสาร์เป็นวันแห่งความทุกข์โศก นอกจากนี้ดาวเสาร์ยังเป็นสัญลักษณ์ของบาปและเคราะห์กรรม ดังนั้นการขึ้นบ้านใหม่ การปลูกบ้าน การยกเสาเอก การวางศิลาฤกษ์ รวมไปถึงการย้ายเข้าบ้านใหม่จึงต้องหลีกเลี่ยงวันเสาร์ เมื่อได้ฤกษ์ดีของการย้ายเข้าบ้านใหม่แล้ว เราก็มาตระเตรียมของประกอบพิธีและเรียนรู้เกี่ยวกับแต่ละขั้นตอนของพิธีกันตามลำดับก่อนหลัง

พิธีเข้าบ้านใหม่istockistock

ขั้นตอนที่ 1 สักการะเจ้าที่
แต่โบราณมาคนไทยจะให้ความเคารพนับถือเจ้าที่ เพราะเจ้าที่คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะปกป้องคุ้มครองไม่ให้สิ่งชั่วร้ายต่างๆ เข้ามาในบ้านได้ และช่วยให้เจ้าบ้านสามารถอยู่อาศัยได้อย่างสบายใจ วันที่จะย้ายเข้าบ้านแนะนำให้มาถึงบ้านก่อนถึงกำหนดฤกษ์ เพราะเราจะใช้เวลาก่อนถึงฤกษ์ 1-2 ชั่วโมงเพื่อสักการะเจ้าที่ สิ่งที่นำมาสักการะ ได้แก่ สำรับอาหารคาว-หวาน ผลไม้ น้ำสะอาด ดอกไม้ ธูป เทียน ถ้าหากโครงการจัดสรรมีการตั้งศาลก็สามารถไปไหว้ที่ศาลประจำหมู่บ้านได้ แต่ถ้าหากไม่มีศาลก็สามารถตั้งโต๊ะไหว้ได้

เมื่อจัดโต๊ะวางสิ่งสักการะครบถ้วนแล้ว ให้จุดธุปเพื่อบอกกล่าวเจ้าที่ว่าเรากำลังจะมาขออยู่ ขอให้ท่านช่วยปกป้องคุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข ร่ำรวย อธิษฐานได้ตามปรารถนา

พิธีเข้าบ้านใหม่istockistock

ขั้นตอนที่ 2 อัญเชิญพระประธานประดิษฐานในบ้าน
หลังจากสักการะเจ้าที่เรียบร้อยแล้วก็รอจนกระทั่งถึงฤกษ์มงคลเป็นอันเริ่มต้นพิธีการในขั้นตอนถัดไป ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นความเชื่อที่ผสานวิถีชาวพุทธที่มีพระรัตนตรัยเป็นที่ยึดเหนี่ยวและอำนวยพรให้อยู่อาศัยอย่างสงบ ร่มเย็น ด้วยการอัญเชิญพระพุทธรูปซึ่งจะเป็นพระประธานของบ้านเข้าประดิษฐานในบ้านใหม่ ดังนั้นก่อนจะถึงวันทำพิธีนี้ควรจะมีการตระเตรียมสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเอาไว้ให้พร้อม หากมีบริเวณจะกั้นเป็นห้องพระหรือจะตั้งโต๊ะหมู่บูชา แต่ถ้าพื้นที่จำกัดจะทำหิ้งพระก็ได้

เมื่อได้ฤกษ์ยามแล้วให้หัวหน้าครอบครัว หรือผู้อาวุโสอัญเชิญพระพุทธรูปก้าวเข้าบ้านก่อนเป็นคนแรก จากนั้นประดิษฐานพระพุทธรูปไว้ยังที่บูชา ในขั้นตอนนี้ให้เตรียมดอกไม้ใส่แจกัน ธูปพร้อมกระถางธูป เทียนและเชิงเทียนให้พร้อม จากนั้นสมาชิกครอบครัวและผู้ร่วมพิธีพร้อมหน้ากันนมัสการ จุดธูปเทียนตั้งจิตอธิษฐานให้บังเกิดความสุข สงบ ร่มเย็น ตั้งมั่นอยู่บนคุณธรรม ความดี มีเมตตาต่อกัน

พิธีเข้าบ้านใหม่istockistock

ขั้นตอนที่ 3 นำของมงคลเข้าบ้าน
เป็นขั้นตอนที่สนุกสนานและรื่นเริงที่สุด ถ้าหากมีคนมาร่วมพิธีสามารถนำขอมงคลตามหลังคนที่อัญเชิญพระพุทธรูปเข้ามาในบ้านพร้อมๆ กันได้เลย แต่ถ้าหากมีคนน้อยก็อาจจะอัญเชิญพระพุทธรูปก่อนแล้วจึงนำของมงคลเข้าบ้านก็ได้ ของมงคลที่ว่านั้น ได้แก่ ฟัก แฟง แตงล้าน กล้วย อ้อย มะพร้าว สาลี่ ทับทิม ส้ม ข้าวสารเต็มถุง น้ำดื่มเต็มขวดหรือเต็มถัง กะปิ พริกแห้ง น้ำปลา น้ำตาลทราย หอมแดง อาหารแห้งต่างๆ ซึ่งเป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ สามารถเลือกเตรียมตามความสะดวก จะใช้อาหารกระป๋องก็ได้ เสริมมงคลขึ้นไปอีกด้วยขนมไทยที่มีชื่อมงคลอย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เป็นต้น จัดวางไว้ที่โต๊ะกลางบ้าน และเพื่อให้เกิดความบริบูรณ์พูนทวีด้วยทรัพย์สินก็ให้นำของมีค่า เครื่องใช้ต่างๆ มาวางรวมกัน เช่น เงินตามจำนวนที่เป็นเลขมงคล เช่น 999 บาท ทอง และเครื่องประดับ รวมไปถึงเครื่องใช้ต่างๆ ภาชนะ เครื่องครัว หมอน แต่ขอให้เป็นของที่ซื้อมาใหม่ เปิดม่าน เปิดไฟให้สว่างไสว และเปิดเพลงหรือดนตรีให้เกิดความมีชีวิตชีวา และอาจจะเตรียมดอกไม้มงคลเพื่อโปรยในบริเวณบ้านก็ได้ เช่น ดอกรัก ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบ รวมไปถึงข้าวตอก ถั่ว งา

ที่สำคัญคือในวันนี้ขอให้พูดจากันในสิ่งที่เป็นมงคลและไพเราะ รวมไปถึงประพฤติตนอยู่ในศีลธรรม

เพียง 3 ขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อนและยุ่งยากนี้ คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง และย้ายเข้าสู่บ้านหลังใหม่ได้อย่างสบายใจ DDproperty ขออวยพรให้คุณมีความสุขสบาย ร่มเย็น ร่ำรวยและมั่งมีในบ้านหลังใหม่ที่แวดล้อมไปด้วยมิตรไมตรีจากเพื่อนบ้านครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook