เห็นแล้วอยากแต่งบ้าน 10 เก้าอี้คัดสรรจากงาน "บ้านและสวน Select 2018"

เห็นแล้วอยากแต่งบ้าน 10 เก้าอี้คัดสรรจากงาน "บ้านและสวน Select 2018"

เห็นแล้วอยากแต่งบ้าน 10 เก้าอี้คัดสรรจากงาน "บ้านและสวน Select 2018"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกตินิตยสารบ้านและสวนจะจัดงาน "บ้านและสวน" ปีละประมาณ 2 ครั้งเป็นงานใหญ่ๆ ครั้งหนึ่ง และอีกครั้งหนึ่งก็ไม่ใช่งานแฟร์เล็กๆ แต่เป็นงานแฟร์มีคอนเซ็ปต์ อย่างตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคมไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 นี้ ที่เพลนารี ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็มีงานบ้านและสวนแฟร์ Select

ภายในงานจะคัดสรรสินค้า ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยดีไซน์มาออกบูธ พอไปเดินจะรู้สึกว่าร้านขายเฟอร์นิเจอร์แต่ละแบรนด์พิถีพิถันในการออกแบบมาก แต่ก็มีโซนกลางเด่นๆ โซนหนึ่งที่จัดแสดงงานออกแบบเก้าอี้จากเหล่าดีไซน์เนอร์แบรนด์ต่างๆ Sanook! Home เลยเลือก 10 แบบเก้าอี้ดีไซน์มากไอเดียจาก 30 แบบมาเพื่อให้ทุกคนเห็นถึงขั้นตอนการคิดงานดีไซน์ รวมไปถึงเกิดแรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้าน และหาเวลาแวะไปดูกันได้ถึงวันอาทิตย์นี้

สตูลกรงนก

1.สตูลกรงนก JAAK STOOL

นักออกแบบ : ศุภชัย แกล้วทนงค์ จาก Nakkhid Design Studio
แบรนด์ : Tima
คอนเซ็ปต์ : เป็นสตูลนั่งที่ต่อยอดมาจากโคมไฟ "ทะลายจาก" ซึ่งเกิดจากการพลิกแพลงเทคนิคการทำกรงนกของชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดนครศรีธรรมราชสตูลโดดเด่นด้วยการเข้าเดือย ต่อไม้ขึ้นโครง ฉลุลายไปจนถึงการกลึงไม้ พร้อมใส่
ฟังก์ชั่นการรับน้ำหนักเพื่อเสริมให้สตูลมีความแข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้จริง นอกจากจะเป็นเฟอร์นิเจอร์แล้ว สตูลกรงนกยังเปรียบเหมือนประติมากรรมใช้ตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

เก้าอี้นั่งสมาธิ

2.เก้าอี้นั่งสมาธิ SORA CHAIR

นักออกแบบ : รัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ
แบรนด์ : SATAWAT Design
คอนเซ็ปต์ : เก้าอี้นั่งสมาธิตัวนี้ผู้ออกแบบเปรียบแนวคิดผลงานชิ้นนี้เป็นเหมือน "ถ้วยชา" ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเติมเต็มพิธีกรรมในวัฒนธรรมญี่ปุ่นและสะท้อนจิตวิญญาณในการอุทิศตนของช่างฝีมือ ส่วนคำว่า "โซระ" มีความหมาย 2 นัย
หมายถึงท้องฟ้า ซึ่งเป็นรูปธรรม และความว่างเปล่า ที่เป็นนามธรรม สะท้อนผ่านเก้าอี้นั่งสมาธิที่มีฟังก์ชั่นกึ่งงานประติมากรรมที่ดูเรียบง่าย

เก้าอี้ไม้ถอดประกอบได้

3.เก้าอี้ไม้ถอดประกอบได้ GOM STOOL

นักออกแบบ : ชญานิน ศักดิกุล และณัฐดนับ ศิริบงกช
แบรนด์ : Hari Ora
คอนเซ็ปต์ : Gom หรือก้อม เป็นภาษาเหนือใช้เรียกม้านั่งตัวเล็กๆ สำหรับใช้สอยในบ้าน กลายเป็นที่มาของชื่อสตูลที่มีไอเดียมาจากลายขัดของเครื่องจักสาน คลี่คลายฟอร์มจนกลายเป็นเก้าอี้ถอดประกอบได้ โดยใช้ไม้เป็นองค์ประกอบหลัก 4 ชิ้น สานขัดกันจนเกิดเป็นเก้าอี้ แต่เมื่อแยกส่วนจะได้เป็นม้านั่ง 4 ตัว ตอบโจทย์การใช้งานในพื้นที่จำกัด

เก้าอี้ผักตบชวา

4.เก้าอี้ผักตบชวา WATER WEED

นักออกแบบ : รัฐ เปลี่ยนสุข
แบรนด์ : Sumphat Gallery
คอนเซ็ปต์ : พัฒนาศักยภาพงานหัตถรรมจักสานตะกร้าผักตบชวาสู่ผลงานสเกลใหญ่ขึ้นอย่างเก้าอี้สไตล์โมเดิร์น ภายในแนวคิดแบบวะบิ-ซะบิ ความงามอันไม่สมบูรณ์แบบ แต่มีเสน่ห์ในตัว โครงเก้าอี้ทำจากโลหะชุบทองแดง ที่นั่ง
เป็นงานจักสานจากผักตบชวา เป็นเก้าอี้ที่มีมิติของผู้ผลิตและมิติทางสังคมที่อยู่เบื้องหลัง เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง

เก้าอี้ก๋วยเตี๋ยว

5.เก้าอี้ก๋วยเตี๋ยว NOODLE STOOL

นักออกแบบ : ศรัณย์ เย็นปัญญา
แบรนด์ : 56 th Studio
คอนเซ็ปต์ : ได้รับแรงบันดาลใจจากเก้าอี้ในร้านก๋วยเตี๋ยว โดยนำมาดีไซน์ให้สวยงามน่าใช้ และทันสมัยขึ้น คาร์แร็คเตอร์หลักซึ่งเป็นโครงเหล็กนั้นยังคงอยู่ แต่ปรับเปลี่ยนที่นั่งเป็นแบบหุ้มเบาะด้วยวัสดุหลากหลาย ทั้งผ้าทอมือปักลายรูปเสือสไตล์ญี่ปุ่น เสื่อทอมือจากภาคอีสานที่ปักลายดอกไม้ไว้ด้านบน กลายเป็นวัสดุที่จับคู่กันได้อย่างลงตัว

เก้าอี้ที่มีดีมากกว่าแค่ไว้นั่ง

6.เก้าอี้ที่มีดีมากกว่าแค่ไว้นั่ง THE PLACER

นักออกแบบ : พิชญา มณีรัตนะพร
แบรนด์ : Whoop
คอนเซ็ปต์ : เก้าอี้รูปทรงเรียบง่ายภายใต้แนวคิด 50/50 ได้รับการออกแบบให้มีฟังก์ชั่นเป็นมากกว่าที่นั่ง โดยเป็นทั้งที่เก็บรองเท้า ที่แขวนร่ม ที่แขวนกระเป๋า และที่แขวนจักรยาน โดยผู้ออกแบบตั้งใจสร้างความสมบูรณ์ของเก้าอี้ตัวนี้ออกมา
เพียง 50 % เท่านั้น เพราะอีก 50 % ที่เหลือจะได้รับการเติมเต็มผ่านการวางข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งช่วยสะท้อนตัวตนของผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง

เก้าอี้ผู้สูงอายุลุกนั่งอย่างเป็นธรรมชาติ

7.เก้าอี้ผู้สูงอายุลุกนั่งอย่างเป็นธรรมชาติ BRAISE STOOL

นักออกแบบ : จิรชัย ตั้งกิจงามวงศ์
แบรนด์ : Deesawat
คอนเซ็ปต์ : ผลงานนี้ออกแบบมาให้เหมาะสมกับหลักสรีรวิทยาของร่างกายมนุษย์เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ ที่เท้าแขนไม่เท่ากันจะช่วยให้ผู้ใช้งานจับที่เท้าแขนแล้วพยุงตัวลุกขึ้นยืนได้ง่ายดาย เหมือนเราทำมือเป็นค้อนกับกระดาษแขนทั้งสองข้างจะยาวไม่เท่ากัน น้ำหนักในการลุกจึงไม่ได้อยู่แค่ตรงกลาง ขณะลุกตัวเราจะหมุนออกจากเก้าอี้โดยอัตโนมัติ ส่วนช่องว่างที่เปิดไว้ก็ช่วยให้เขยิบตัวไปยังรถเข็นหรือลุกขึ้นเดินได้สะดวก

เก้าอี้สีแท็กซี่

8.เก้าอี้สีแท็กซี่ BANGKOK TAXI STOOL

นักออกแบบ : วุฒิชัย ลีลาวรวงศ์ และดร.สิริพร กอบนิธิกุลวงศ์
แบรนด์ : Everyday
คอนเซ็ปต์ : เป็นเก้าอี้ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีสันที่โดดเด่นของรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นเหลือง-เขียว ฟ้า-แดง หรือสีชมพู โดยผู้ออกแบบได้ลดทอนมาสู่สีสันที่นุ่มนวลของเก้าอี้ชุดนี้ เพิ่มฟังก์ชั่นโครงขาสแตนเลสให้เป็นระบบโมดูลาร์เพื่อให้สามารถต่อเก้าอี้เป็นชั้นๆ หรือจะแยกชั้นมานั่งเดี่ยวๆ ก็ได้ พร้อมมีท็อปโต๊ะไม้ให้เลือกใช้ เมื่อเลิกใช้งานก็สามารถซ้อนเก็บเป็นแถวเข้าด้วยกัน ช่วยประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ตั่งดีไซน์ร่วมสมัย

9.ตั่งดีไซน์ร่วมสมัย KIRI COLLECTION

นักออกแบบ : อัทฒ์ สุพรชัย
แบรนด์ : Mobella
คอนเซ็ปต์ : ด้วยแรงบันดาลใจจากการนั่งพื้นแบบไทย เฟอร์นิเจอร์จึงเป็นเหมือนพื้นที่การใช้ชีวิต โดยเก้าอี้คอลเล็คชั่นนี้ได้แนวคิดมาจากภูมิทัศน์ของภาคอีสาน หมอนสามเหลี่ยมเปรียบได้กับภูเขา เบาะนั่งพื้นผิวเป็นคลื่นระนาดเปรียบเหมือนเป็นที่ราบและแหล่งน้ำ ทั้งหมอนและเบาะนั่งแยกส่วนกันได้อย่างอิสระ

เก้าอี้คอนกรีตจาก 3D Printing

10.เก้าอี้คอนกรีตจาก 3D Printing

นักออกแบบ : อานนท์ ไพโรจน์ จาก Anon Pairot Design Studio
แบรนด์ : SCG
คอนเซ็ปต์ : ผลงานชิ้นนี้เกิดจากเทคโนโลยี Concrete 3D Printing ซึ่งมีวัสดุพื้นฐานเป็นคอนกรีตเสริมด้วยไฟเบอร์ชนิดพิเศษ ช่วยให้สามารถขึ้นรูปชิ้นงานได้อิสระโดยไม่ต้องใช้เหล็กเสริม เป็นการเล่นกับความรู้สึกของคนทั่วไปเวลามองคอนกรีตว่าเป็นวัสดุที่มีความแข็งแต่ผลงานนี้กลับทำให้ดูนุ่มนวลขึ้นได้ ผ่านรูปทรงที่ดูเหมือนที่นั่งบุเส้นใยผ้า

นอกจากเก้าอี้ 10 ชิ้นนี้แล้ว ภายในงานยังมีบูธเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อีกหลากหลายแบรนด์ รวมทั้งด้านนอกฮอลล์ยังมีร้านขายงานคราฟท์ให้เลือกซื้อกันสนุกๆ อีกด้วยทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า ของตกแต่งต่างๆ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เห็นแล้วอยากแต่งบ้าน 10 เก้าอี้คัดสรรจากงาน "บ้านและสวน Select 2018"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook