แต่งห้องทานข้าวให้เป๊ะ เพราะเรื่องกินเรื่องใหญ่

แต่งห้องทานข้าวให้เป๊ะ เพราะเรื่องกินเรื่องใหญ่

แต่งห้องทานข้าวให้เป๊ะ เพราะเรื่องกินเรื่องใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องกิน ใครว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่...หลายๆคนอาจสร้างความสุขให้ตัวเองด้วยการกิน การกินอย่างมีความสุขนั้น เรื่องบรรยากาศก็มีส่วนสำคัญมากทีเดียว เรามาเรียนรู้การออกแบบและแต่งห้องรับประทานอาหารแบบง่ายๆ กันค่ะ

ใครที่รักในการกิน มาเพิ่มบรรยากาศในช่วงเวลาสุดฟินให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นดีกว่า เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสมที่สุดและดูดี ดีไซน์และเคล็ดลับต่อไปนี้ช่วยได้

AP SPACE CONNECTAP SPACE CONNECT

ห้องรับประทานอาหาร ควรอยู่ใกล้กับห้องครัวและห้องเตรียมอาหาร (Pantry) เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายไม่ต้องลำเลียงอาหารไกล หรืออาจจัดติดกับระเบียงก็ได้ เผื่อขยายพื้นที่เมื่อมีปาร์ตี้หรือเมื่อต้องการเปลี่ยนบรรยากาศ สำหรับบางบ้านที่มีพื้นที่เล็ก อาจใช้ส่วนทานอาหารนี้ร่วมกับการใช้นั่งทำงานไปด้วย ดังนั้นจึงต้องโปร่งโล่งพอสมควร และต่อเนื่องกับส่วนนั่งเล่นได้ด้วย

H-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARKH-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARK

การจัดโต๊ะรับประทานอาหารภายในห้องอาหาร มักคำนึงถึงจำนวนผู้รับประทานเป็นสิ่งสำคัญ ในที่นี้ก็คือสมาชิกในบ้านนั่นเอง โดยปกติแล้วแต่ละคนจะต้องการพื้นที่ประมาณ 0.50-0.70 เมตรสำหรับความกว้างบนโต๊ะอาหาร และความลึกของเก้าอี้ประมาณ 0.40 เมตร และเผื่อระยะสำหรับการลุกออกแล้วเก้าอี้ไม่ไปติดผนังหรือขวางทางเดินด้วย (วางโต๊ะห่างจากเฟอร์นิเจอร์อื่นหรือผนังประมาณ 1.25เมตร) สำหรับคนที่อยู่อาศัยคนเดียว การสร้างบรรยากาศเพื่อไม่ให้รู้สึกโดดเดี่ยวเป็นสิ่งสำคัญ โดยอาจรวมส่วนทานอาหารไปกับส่วน Pantry คือนั่งเก้าอี้สูงติดเคาน์เตอร์ไปเลย เพราะโดยทั่วไป การอยู่อาศัยคนเดียวมักเป็นคอนโด หรือบ้านขนาดเล็กที่พื้นที่ไม่เอื้อต่อการจัดโต๊ะใหญ่ๆ

UNiO จรัญฯ 3UNiO จรัญฯ 3

สไตล์ห้องอาหาร ตามความชอบของแต่ละคน การจัดห้องอาหารและโต๊ะอาหาร ไม่จำเป็นต้องนั่งโต๊ะเก้าอี้แบบชุดมาตรฐานก็ได้ ถ้าคุณอยากได้บรรยากาศแบบไทยเหนือๆ อาจจัดโต๊ะเตี้ยแบบขันโตก ยกสเต็ปส่วนที่นั่งให้สูงแล้ววางเบาะแทนก็ได้ ซึ่งคล้ายๆกับโต๊ะสไตล์ญี่ปุ่น เพียงแต่แบบญี่ปุ่นจะนั่งกับพื้น หรือถ้าบ้านคุณเป็นคนจีน และมีสมาชิกเยอะ การจัดโต๊ะกลมอาจจะเหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่ๆเหมือนลักษณะโต๊ะจีน แต่ถ้าคุณอยากได้สไตล์ต่างๆที่กล่าวมาแต่พื้นที่ไม่พอหรือไม่เอื้อต่อการจัดโต๊ะแบบนั้นๆ ก็เปลี่ยนมาจัดบรรยากาศรอบข้างให้เป็นสไตล์ที่คุณชื่นชอบก็ยังได้ เช่นการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เพื่อให้อารมณ์แบบตะวันออก หรือการวางแจกันเพื่อเพิ่มบรรยากาศที่คุณต้องการ ไม่เพียงเท่านี้หากพักอาศัยอยู่คนเดียวหรือสองคนก็มีห้องอาหารที่นั่งสบายได้ แบบไม่ต้องแต่งเยอะ แต่หากว่าใครชอบการตกแต่งในสไตล์เท่ๆ กลิ่นอายโรงงานอุตสาหกรรมก็สามารถทำได้เลย

a space ME Sukhumvit 77 a space ME Sukhumvit 77

การให้แสงสว่างสำหรับห้องรับประทานอาหาร โดยทั่วไปแล้ว การตกแต่งภายในควรติดไฟเหนือโต๊ะอาหาร เพื่อให้เห็นอาหารที่รับประทานโดยแสงไม่จำเป็นต้องสว่างเกินไป เทคนิคหนึ่งที่เป็นที่นิยมคือการติดโคมไฟไว้กลางโต๊ะอาหารเพราะสามารถใช้เป็นเครื่องตกแต่งเมื่อไม่เปิดไฟได้ นอกจากนี้ภายในห้องอาหารอาจมีภาพแขวน แจกันหรือของตกแต่งที่คุณต้องการโชว์การให้ไฟเน้นไปที่สิ่งเหล่านี้ ก็จะช่วยให้ห้องดูมีชีวิตชีวาขึ้นได้

สีสันห้องรับประทานอาหาร การใช้สีแบบสดใสยังสามารถใช้ได้เสมอกับห้องทานอาหารเสมอ แต่ถ้าคุณชอบแบบหรูเรียบ อาจใช้กระจกมาช่วย เช่นการเลือกโต๊ะทานอาหารที่เป็นกระจก จะช่วยให้ห้องดูไม่ตกแต่งน้อยจนเกินไป อีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้วัสดุและสีที่ดูเป็นธรรมชาติเช่นโต๊ะไม้ กับการตกแต่งด้วยสีเอิร์ธโทนหรือสีเขียว ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน 

Meeting Space ไม่ได้หมายถึงการใช้ห้องอาหารเป็นห้องประชุมนะคะ แต่หมายถึงความสำคัญของ ห้องรับประทานอาหาร ที่เป็นบริเวณที่เราจะจัดปาร์ตี้และสังสรรค์กับเพื่อนๆ หรือญาติๆ ดังที่บอกไปแล้วว่าห้องนี้สำคัญที่สุดที่บรรยากาศและเป็นหน้าเป็นตาให้บ้านของคุณได้ด้วย อีกทั้งยังมีการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากสามารถทดลองตกแต่งตามแบบที่ชอบ เพื่อคราวต่อไปคุณจะได้เสนอตัวจัดปาร์ตี้ได้อย่างมั่นใจไปเลย เห็นมั้ยละคะว่าการจัดโต๊ะหรือมุมรับประทานอาหารให้ดูดีเป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย จัดที่จัดทางให้เหมาะ มื้อสุดพิเศษก็จะอร่อยเพิ่มขึ้นกว่าเดิมแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook