สถาปนิกสุดเจ๋งออกแบบ “เล้าไก่ไฮโซ” ด้วยกรงตะแกรงเหล็ก พร้อมฟังก์ชันเพียบเพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรัก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/42/210905/210905-thumbnail.jpgสถาปนิกสุดเจ๋งออกแบบ “เล้าไก่ไฮโซ” ด้วยกรงตะแกรงเหล็ก พร้อมฟังก์ชันเพียบเพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรัก

    สถาปนิกสุดเจ๋งออกแบบ “เล้าไก่ไฮโซ” ด้วยกรงตะแกรงเหล็ก พร้อมฟังก์ชันเพียบเพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรัก

    2018-04-21T09:32:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หากนึกถึงเล้าไก่ หลายคนอาจจะนึกออกเป็นภาพเพิงไม้หลังคาสังกะสีโทรมๆ ที่มีสุ่มไม้ไผ่และที่ให้อาหารไก่ แต่สำหรับเล้าไก่ที่ ในบ้าน จะพาเพื่อนๆ ชาวเว็บไปชมในวันนี้ ขอบอกเลยว่า “ไม่ธรรมดา” ครับ ทีมสถาปนิกจากเวียดนาม Tropical Space ได้ทำการออกแบบ Chicken House เล้าไก่ฉบับไฮโซ ด้วยโครงตะแกรงเหล็กขนาดใหญ่ พร้อมทั้งติดตั้งฟังก์ชันภายในหลากหลาย ให้เจ้าของได้ใช้เวลาร่วมกับสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างสะดวกสบาย

    ไอเดียในการสร้างเล้าไก่ไฮโซนี้ เริ่มจากคู่รักสูงวัยต้องการที่จะย้ายไปใช้ชีวิตในพื้นที่ชนบทอันเงียบสงบ และมีความต้องการที่จะเลี้ยงไก่ในสวนของพวกเขา โดยพวกเขาหวังว่าจะได้ดูแล ให้อาหาร และดูพวกมันเจริญเติบโตทุกวัน เป็นงานอดิเรกเพื่อผ่อนคลายจิตใจและสมอง

    นอกจากนี้ คู่รักทั้งสองคนยังตั้งใจให้เล้าไก่นี้เป็นเหมือนสนามเด็กเล่น ให้ลูกหลานได้ใช้เวลาเล่นอย่างสนุกสนานยามที่มาเยี่ยมพวกเขาทั้งสองคน

    ทีมสถาปนิกได้ทำการออกแบบเล้าไก่นี้โดยไม่ต้องการที่จะสร้างความรู้สึกกักขังไก่เอาไว้เหมือนเล้าไก่ทั่วๆ ไป เนื่องจากธรรมชาติของไก่นั้นต้องการพื้นที่ อากาศปลอดโปร่ง และพื้นที่สำหรับดื่มน้ำ วางไข่ และฟักไข่ บางครั้งพวกมันยังชอบขุดดินและวิ่งเล่นไล่กันเองอีกด้วย แนวคิดการดีไซน์จึงเน้นให้พวกมันมีพื้นที่อยู่อาศัยที่กว้างขวางและปลอดภัย

    ตะแกรงเหล็กและแผ่นซีเมนต์บอร์ด คือวัสดุที่ถูกนำมาใช้ทำเป็นตัวโครงสร้างของเล้าไก่แห่งนี้ มีขนาดพื้นที่ 20 ตารางเมตร (กว้าง 2 เมตร x ยาว 10 เมตร) ซึ่งนอกจากจะเลี้ยงไก่ได้แล้ว ยังเพียงพอต่อการเลี้ยงเป็ดอีกด้วย แถมยังเป็นพื้นที่ที่พอดีกับการให้เด็กๆ ได้เล่นสนุกสนานพร้อมทั้งให้อาหารพวกมัน

    ข้อดีของการใช้ตะแกรงเหล็กนี้ นอกจากจะเป็นที่พักพิงอยู่อาศัยให้สัตว์เลี้ยงอย่างไก่และเป็ดแล้ว ยังให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่งไม่อึดอัด พร้อมทั้งวิวรอบทิศที่ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่นอกภายนอกและภายในของเล้าไก่แห่งนี้

    ธรรมชาติอีกอย่างหนึ่งของไก่ ก็คือพวกมันจะขึ้นไปอยู่อาศัยบนที่ที่สูงขึ้นเมื่อพระอาทิตย์ตกดิน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ตัวพวกมันเองสามารถทำกิจกรรมได้มากขึ้น ทีมสถาปนิกจึงวางแกนเหล็กแนวตั้งเพิ่มเติมสำหรับติดตั้งกล่องให้เจ้าไก่ได้ใช้ชีวิตใต้ชายคา และพื้นซีเมนต์บอร์ดที่เป็นพื้นที่นั่งเล่นของพวกมัน

    ภายในพื้นที่เล้าไก่ ประดับไปด้วยพืชผักสวนครัวและต้นใยบวบซึ่งเป็นพืชไม้เลื้อย เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ ก็จะปกคลุมเล้าไก่เป็นหลังคาสีเขียวที่คอยให้ร่มเงาบังแดดแก่เล้าไก่แห่งนี้

    ในส่วนของการทำความสะอาดนั้น น้ำเสียและของเสียจากสัตว์เลี้ยงทั้งหมดจะถูกระบายทิ้งไปบริเวณด้านข้างของสวน เพื่อใช้เป็นน้ำรดต้นไม้ไปในตัว

    แรงบันดาลใจที่สำคัญในการดีไซน์เล้าไก่นี้ ก็คือความต้องการที่จะสร้างความสนุกสนานและกระตุ้นให้เด็กได้วิ่งเล่น ใช้เวลาว่างกับธรรมชาติ ซึ่งลูกหลานของคู่รักคู่นี้ ต่างก็เติบโตในเมืองและใช้ชีวิตในวิถีที่รวดเร็วและวุ่นวาย เด็กๆ จึงรู้จักเพียงแค่โรงเรียน การเรียน และการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์

    เมื่อทีมสถาปนิกได้สร้างเล้าไก่แห่งนี้จนเสร็จสิ้นแล้ว พวกเขาก็ได้ระลึกว่าในบางครั้ง มนุษย์เราก็ต้องการพื้นที่ในการผ่อนคลายและอิสระเช่นเดียวกับไก่ และสิ่งง่ายๆ อย่างเช่นการเลี้ยงไก่และอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ชีวิตเรามีความหมายและความงดงามแล้วล่ะ

     

     

     

    อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ สถาปนิกสุดเจ๋งออกแบบ “เล้าไก่ไฮโซ” ด้วยกรงตะแกรงเหล็ก พร้อมฟังก์ชันเพียบเพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรัก

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :archdaily,Tropical Space