ฟื้นผืนดินบนเกาะหมากเป็น ‘สวนเกษตรอินทรีย์’ มีผักดีๆ กินใช้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

ฟื้นผืนดินบนเกาะหมากเป็น ‘สวนเกษตรอินทรีย์’ มีผักดีๆ กินใช้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

ฟื้นผืนดินบนเกาะหมากเป็น ‘สวนเกษตรอินทรีย์’ มีผักดีๆ กินใช้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะต้องการให้เกาะหมากเป็น Low Carbon Destination หรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีการปลดปล่อยคาร์บอนต่ำ เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และหนึ่งในกิจกรรมที่ชาวเกาะหมากและผู้ประกอบการบนเกาะพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาคือ ‘สวนผักออร์แกนิก’ ซึ่ง Sanook! Home ได้พูดคุยกับคุณโอ๋ ผดุงศักดิ์ สามัญเมือง ผู้ริเริ่มดูแลสวนผักออร์แกนิกแห่งนี้ถึงไอเดียและระบบการดูแลทำงานของสวนผักออร์แกนิกแห่งนี้ให้บรรลุถึงเป้าหมาย

คุณโอ๋ไม่ใช่ชาวเกาะหมากตั้งแต่ดั้งเดิม เขาเข้ามาอยู่บนเกาะนี้ได้ประมาณ 3  ปีกว่า มีโอกาสเข้ามาดูแลสวนเกษตรอินทรีย์ให้กับเกาะหมากรีสอร์ท ซึ่งแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งมาทำเกษตรอินทรีย์ ปลูกผักปลอดสารพิษ โดยในช่วงแรกคุณโอ๋เริ่มต้นจากการปรับหน้าดินให้เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ ใช้ปุ๋ยหมักจากขี้ไก่เพื่อบำรุงพืชจากนั้นทำน้ำยาฉีดไล่แมลงจากพืชโดยใช้ข่า ตะไคร้ ใบสาบเสือหมักกับเหล้าขาว ต่อมาเริ่มมีมุ้งปลูกผัก และแบ่งพื้นที่ปลูกพืชพันธุ์ต่างๆ เช่นข้าวโพด ถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ ผักบุ้ง คะน้า กวางตุ้ง มะนาว และผลไม้ต่างๆ เช่นกล้วย มะละกอ ทุเรียน มัลเบอรี่ ผลผลิตที่ได้จะถูกส่งไปใช้ภายในเกาะหมากรีสอร์ทและ Seavana Beach Resort เพื่อใช้ประกอบอาหารให้กับลูกค้า ส่วนที่เหลือจะแบ่งจำหน่ายให้กับคนภายในเกาะ

นอกจากนั้นยังมีบ่อเลี้ยงปลาดุก ปลาสวายปลานิล รวมทั้งเลี้ยงเป็ดและเลี้ยงไก่ไข่โดยวิธีเลี้ยงปล่อย (Free Range) คือล้อมคอกขนาดใหญ่ แล้วสร้างห้องนอนและห้องฟักไข่อยู่ภายใน เพื่อให้ไก่มีพื้นที่กว้างได้เดินเล่น จึงไม่เครียดจากการถูกขังในกรงแคบ ๆ เล็ก ๆทำให้แม่ไก่อารมณ์ดีและให้ไข่ที่มีคุณภาพ

ขณะเดียวกันก็ใช้เศษอาหารเหลือทิ้งจากรีสอร์ทมาเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ ทั้งปลา และเป็ดไก่นอกจากช่วยประหยัดรายจ่ายแล้วยังเป็นการนำขยะมาหมุนเวียนใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหนที่เดินทางไปเที่ยวเกาะหมากแล้วอยากแวะไปชมสวนผักออร์แกนิกของเกาะหมากรีสอร์ทสามารถติดต่อกับทางรีสอร์ทได้โดยตรง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสนุกๆ สำหรับนักท่องเที่ยวนั่นคือถ้าใครสนใจอยากลองปลูกข้าวโพด ตัดกล้วย ตำส้มตำจากมะละกอออร์แกนิกก็สามารถทำได้โทร.089 600 9597

อ่านเพิ่มเติม >> ‘บ้านหลวงพรหมภักดี’ บ้านอายุ 86 ปี ของผู้ตั้งรกรากบนเกาะหมากเป็นคนแรก ตอนนี้เป็นบ้านสีฟ้าริมทะเล

ฟ้าสวย น้ำใส "เกาะหมาก" ไปครั้งแรกหลงรักเลย

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ฟื้นผืนดินบนเกาะหมากเป็น ‘สวนเกษตรอินทรีย์’ มีผักดีๆ กินใช้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook