ไม่ต้องมีที่ดินก็สร้างบ้านในฝันได้ด้วย 'Tiny House' บ้านเคลื่อนย้ายได้ ก่อสร้างจริงที่ประเทศไทย

ไม่ต้องมีที่ดินก็สร้างบ้านในฝันได้ด้วย 'Tiny House' บ้านเคลื่อนย้ายได้ ก่อสร้างจริงที่ประเทศไทย

ไม่ต้องมีที่ดินก็สร้างบ้านในฝันได้ด้วย 'Tiny House' บ้านเคลื่อนย้ายได้ ก่อสร้างจริงที่ประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครๆ ก็ต้องมีบ้านในฝันของตัวเองกันทั้งนั้นจริงไหมคะ สำหรับคนที่มีพื้นที่อยู่แล้ว เก็บเงินอีกหน่อยก็คงสร้างบ้านสักหลังได้สบายๆ แต่สำหรับคนที่อาศัยอยู่ร่วมกับครอบครัว การจะหาพื้นที่ส่วนตัวนั้น ทำได้ทางเดียวคือการซื้อบ้านหลังใหม่ หรือหาที่ดินสร้างบ้านของตัวเอง.. แต่ในชีวิตเราอะไรๆ มันก็ไม่แน่นอน บางครั้งเราอาจมีปัญหาต้องเปลี่ยนที่ทำงานหรือย้ายไปอยู่จังหวัดอื่น ซึ่งมันเป็นเรื่องแน่อยู่แล้วว่าบ้านที่เราสร้างไว้ก็คงต้องปล่อยทิ้งไป

สำหรับในต่างประเทศพวกเขาเลือกที่จะแก้ปัญหานี้ด้วยการสร้างบ้าน Tiny House บ้านขนาดกะทัดรัดที่มีพื้นที่ใช้สอยตั้ง 10-18 ตารางเมตรเพียงเท่านั้น เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย ซึ่งในประเทศไทยก็มีคนหันมาให้ความสำคัญกับเจ้า Tiny House แล้วเช่นกัน

วันนี้ ในบ้าน จะพาไปชม “Tiny House” สไตล์โมเดิร์น จากคุณ a about66 เป็นบ้านเคลื่อนที่ได้ขนาด 14.4 ตารางเมตร ครบครันทั้งมุมพักผ่อนนอนหลับ มุมทำครัว ห้องน้ำ ตลอดจนพื้นที่ทำงานขนาดย่อม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพื้นที่ส่วนตัว โดยที่ไม่ต้องแยกจากครอบครัว ไอเดียนี้จะเป็นอย่างไร ลองไปติดตามกันเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ เป็นกระทู้แรกหากไฟล์ภาพ ข้อความเว้นวรรคบรรทัดตกหล่น ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ  เจ้าของกระทู้ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนต่างจังหวัด เข้ามาใช้ชีวิตเรียนและทำงานอยู่ในกรุงเทพ ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านพี่ชายที่นนทบุรี เป็นคนไม่ชอบอยู่คนเดียว แต่ก็มีความเป็นส่วนตัวสูง ไม่ต้องการซื้อคอนโด เพราะไม่ได้ทำงานในเมืองที่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบ หรือถ้าซื้อคอนโด ทาว์นโฮม บ้านจัดสรรนอกเมืองก็ไม่ใช่คำตอบ อยากอยู่ใกล้ชิดครอบครัวมากกว่า แล้ววันนึงก็ได้รู้จักเจ้า Tiny house โห...เฮะ...มันคืออะไรเนี่ย เห็นแล้วหลงรักเลย นี่แหละคำตอบของฉัน บ้านที่ฉันอยากมีคือแบบนี้ Home is where the heart is เพราะคนแบบฉันใช้ใจนำทาง

Tiny house มีต้นกำเนิดจากอเมริกา และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปจนถึงยุโรป นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และเมื่อไม่นานมานี้ สิงคโปร์เพื่อนบ้านเราก็มีบริษัทชื่อ Big tiny รับสร้างและหาสถานที่ไปวางให้ด้วย  Tiny house คืออะไรตามไปอ่านของ คุณอุ้ม สิริยากร เขียนไว้ได้นะคะ https://readthecloud.co/portland-4/ คุณอุ้มอาศัยอยู่ในเมือง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของ Tiny house

รูปแบบของ Tiny house ออกแบบตามการใช้งานและงบประมาณของผู้อยู่  แต่ขนาดจะถูกกำหนดด้วย รย.16 ตามพรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522

เมื่อหัวใจเรียกร้อง ก็เริ่มลงมือ นั่งตัดโฟม แปะๆ ติดๆ มองฝันตัวเอง นั่งหาข้อมูล ดูคลิป ศึกษาวิธีการ  วัสดุ  ประเมินราคาคร่าวๆ

พี่ชายของเจ้าของกระทู้เป็นวิศวกรช่วยดูงานโครงสร้าง และงานระบบทุกอย่าง  ชุดช่วงล่างนำเข้าจากอเมริกา สามารถขันน๊อตติดกับฐานบ้านได้เลย มีระบบกันสะเทือนและเบรกในตัว รับน้ำหนักสูงสุดได้ 5 ตัน น้ำหนักเพื่อความปลอดภัยจะอยู่ที่ 3.5 ตัน  นำเข้าเสียภาษีถูกต้องใช้เวลาสั่งซื้อจัดส่ง 2 เดือน ของใหม่แกะกล่องส่งถึงหน้าบ้าน

เริ่มประกอบใน Work shop ข้างบ้าน แชสซีและฐานบ้านจะเป็นชิ้นงานเดียวกัน ขนาดของบ้านกว้าง 2.4 เมตร ยาว 6 เมตร เราใช้เหล็กของสยามยามาโตะ ซึ่งมีมาตรฐานกว่าเหล็กที่ขายตามร้านทั่วไปในราคาที่เท่ากัน สามารถตรวจสอบคุณภาพของวัสดุย้อนหลังไปถึงโรงงานได้พร้อมใบ Certificate รับรองคุณภาพวัสดุ หลังเล็กแต่ความละเอียด เรา 2 พี่น้องใส่เต็มทุกตารางนิ้ว พี่ชายลงมือเชื่อมเอง พี่น้อยช่างประจำบ้านเป็นผู้ช่วย จขกทในขั้นตอนนี้ช่วยหยิบของ ส่งของ

เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เมื่อเชื่อมฐานบ้านเสร็จแล้วใส่ชุดล้อ ลากไปชุบฮอทดิปกัลวาไนซ์ รวมทั้งเสาและชิ้นส่วนประกอบอื่นๆ ของบ้าน

ค่าความหนาสังกะสีที่ชุบได้มีค่าสูงสุด 142 ไมครอน อยู่กันยาวๆไป คนผุบ้านไม่ผุ

เมื่อฐานบ้านพร้อมแล้วก็เริ่มขึ้นโครงบ้าน ข้อแม้ของ เจ้าของกระทู้คือเคลื่อนย้ายได้ในอนาคต ลากกลับไปไว้บ้านที่ต่างจังหวัด หรือแล้วแต่จังหวะชีวิตในอนาคต เพื่อความปลอดภัยในการลากจึงให้น้ำหนักรวมทั้งหมดไม่เกิน 3.5 ตัน โดยทั่วไปของ Tiny house น้ำหนักจะอยู่ในราวๆนี้ จะไม่เบาเหมือน Caravan เพราะการใช้งาน และวัสดุที่ใช้ต่างกัน

โครงหลักของบ้านจะเป็นเหล็กชุบกัลวาไนซ์และโครงคร่าวกัลวาไนซ์ ตัวบ้านกว้าง 2.4 เมตร ยาว 6 เมตร และสูง 3 เมตร  โปร่งๆ สบายๆ

งานระบบน้ำ เดินท่อน้ำร้อนและน้ำเย็น ใช้ก๊อกผสมทุกจุด เดินท่อใต้พื้นบ้านและซ่อนภายในผนัง ไม่มีงอกออกมานอกผนังบ้าน จุดเข้าน้ำดี จุดออกน้ำเสียอยู่ใต้พื้นบ้านทั้งหมด มีการยึดติดด้วยแคล้มป์อย่างแน่นหนา ทดสอบระบบว่าไม่รั่วไม่ซึม ก่อนปิดผนัง

งานระบบไฟ  สายไฟร้อยเฟล็กซ์  ป้องกันการบาด หนูแทะ  มีระบบกราวด์แยกเบรกเกอร์เครื่องใช้ไฟฟ้า จุดต่อไฟเข้าบ้านเป็นพาวเวอร์ปลั๊ก ถอดเคลื่อนย้ายได้สะดวก

ระบบสุขาภิบาล ของเสียจากห้องน้ำ จขกท เลือกฝังถัง Sats ไว้ใต้พื้น เพราะไม่อยากเดินไปเทแบบฝรั่ง

พื้นบ้านเป็นไม้อัดหนา 20 มิล ทากันซึม  ผนังภายนอกและผนังภายในเป็นไม้อัดหนา 10 มิล เราใช้ไม้อัดกันน้ำของไต้หวันทั้งหลัง ( ช่วงที่สร้างเป็นหน้าฝนพอดี เราเอาไม้อัดทดลองตากแดด ตากฝน แช่น้ำอยู่หลายเดือน ไม่มีการพองใดๆ เจ้าของกระทู้ซื้อที่บางโพ  ) เราเลือกใช้ไม้อัดแทนสมาร์ทบอร์ดเพราะต้องการน้ำหนักที่เบากว่า และใส่ฉนวนกันความร้อนรอบบ้าน

Wrap บ้านด้วยแผ่นกันน้ำของ Tyvek ความชื้นเข้าไม่ได้ แต่ระบายออกได้เหมือนชุดกันสารเคมี 1 ม้วนใช้ได้ 1 หลังพอดี ส่วนประตูหน้าต่างใช้ของ Windsor มีขอบยางกันน้ำ

ภายนอกปิดด้วยแผ่นเมทัลชีท เป็นลอนแบบมีคลิปล็อคไม่เห็นหัวสกรู สีเทาด้าน จบงานด้านนอก

มาเริ่มงานตกแต่งภายใน

Tiny house ของเจ้าของกระทู้นั้นขนาด 2.4 x 6  เมตร ด้วยพื้นที่ 14.4 ตร.ม. จึงแบ่งพื้นที่ใช้สอยตามความชอบ เจ้าของกระทู้ชอบกิน ชอบทำขนม เสื้อผ้าของสะสมไม่ได้เยอะ ครัวเลยใหญ่จัดเต็ม ส่วนที่นอนรองลงมา มีที่นั่งทำงาน นั่งกินข้าว ห้องน้ำแยกส่วนเปียกส่วนแห้ง พื้นที่เล็กๆถ้ามีการจัดสรรที่ดีก็ใช้สอยได้สะดวกสบายและเพียงพอ

พื้นบ้านปูด้วยกระเบื้องยางกันน้ำ ซื้อที่บางโพพร้อมติดตั้ง  พื้นห้องน้ำทากันซึมก่อนปูกระเบื้อง และยาแนวด้วยอีพ็อกซี่ไม่ต้องขัดล้างกันบ่อยๆ

ผนังภายในปิดผิวด้วยลามิเนต  ชุดครัว built in ใช้แผ่นพลาสวูดปิดผิวด้วยลามิเนต กันน้ำ ไม่ผุ ไม่พอง  ตู้เสื้อผ้าตู้เก็บของใช้ของอิเกีย ติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องทำน้ำร้อน เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน เตาอบ แอร์  ติดตั้งสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้า ฝักบัว ก๊อกน้ำ

ด้านบนของเพดานห้องน้ำเป็นที่เก็บของ ไม่ได้ทำเป็นชั้นนอน   เนื่องจากจขกท อยู่คนเดียวจึงอยากให้ห้องน้ำโปร่งๆ ความสูงของห้องน้ำ 2.20 เมตร ชูมือขึ้นแล้วหมุนๆ กางแขนขึ้นและลงแบบสบายๆ

เริ่มตกแต่งใส่รายละเอียด  ซื้อเฟอร์นิเจอร์  เติ่ม propให้มีสีสัน ไปช้อปอิเกีย

โซนนั่งเล่นและที่นอนเป็น sofabed

ถ้าวิวหน้าต่างที่มองออกไป เป็นภูเขา ทะเล จะเพิ่มความรื่นรมย์

พื้นที่ครัว จัดสรรช่องเก็บของ

ที่นั่งทำงาน พื้นที่จัดเก็บของ เก็บเสื้อผ้าใช้แล้ว

ประตูห้องน้ำ บานตู้เสื้อผ้า

ห้องน้ำแบ่งส่วนเปียก ส่วนแห้ง

พื้นที่ 14.4 ตร.ม. สำหรับเจ้าของกระทู้นั้นพออยู่ เพราะเราทำกิจกรรมได้แค่อย่างเดียวในเวลานั้นๆ จึงเป็นที่มาของชื่อบ้าน MY14 Tiny house และเจ้าของกระทู้ก็เกิดวันที่ 14  ชีวิตย่อส่วน มีแต่ของจำเป็น ลดของที่ไม่จำเป็น พอเราใช้ชีวิตมา ณ จุดนึง ความชอบจะชัดเจนขึ้นจะเหลือของในชีวิตไม่กี่อย่างที่เราต้องการจริงๆ ขึ้นบ้านใหม่ตรงกับวันเกิดหลานพอดี  อบเค้กวันเกิดให้หลานสาว  กิจกรรมปิดเทอม กิน เล่น นอน

ความสุขเกิดขึ้นง่ายรอบตัวเรา เป็นความสุขในพื้นที่ ของสายใยแห่งครอบครัว ขอบคุณพี่ชายที่สนับสนุน ช่วยเหลือ  แนะนำ จนสำเร็จ ขอบคุณพี่น้อย พี่ตู่ ช่างประจำบ้านของเรา   อยู่แล้วมีความสุข

ใครสนใจยินดีให้คำปรึกษา และเยี่ยมชมบ้านได้นะคะ พื้นที่ 14.4 มันก็พอใช้ชีวิตอยู่ได้จริงๆ หวังว่าประชากร Tiny house ในเมืองไทยจะเพิ่มขึ้นเป็นชุมชน

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ ไม่ต้องมีที่ดินก็สร้างบ้านในฝันได้ด้วย 'Tiny House' บ้านเคลื่อนย้ายได้ ก่อสร้างจริงที่ประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook