‘บ้านคุณพระ’ สถาปัตยกรรมฝรั่ง สิ่งปลูกสร้างอลังการที่สุดในสมัยรัชกาลที่ 5

‘บ้านคุณพระ’ สถาปัตยกรรมฝรั่ง สิ่งปลูกสร้างอลังการที่สุดในสมัยรัชกาลที่ 5

‘บ้านคุณพระ’ สถาปัตยกรรมฝรั่ง สิ่งปลูกสร้างอลังการที่สุดในสมัยรัชกาลที่ 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หากไม่นับงานสถาปัตยกรรมในเขตพระราชฐาน นี่คือ 'บ้านคุณพระ' ที่มีขนาดใหญ่โตมโหฬารที่สุดในสยาม ณ เวลานั้น บ้านหลังนี้ คือ บ้านของพระสรรพการหิรัญกิจ (เชย อิศรภักดี) ผู้ร่วมก่อตั้ง “บุคคลัภย์” สยามกัมมาจล ซึ่งก็คือธนาคารไทยพาณิชย์ในปัจจุบัน สำหรับคนทั่วไปรู้จักสถานที่แห่งนี้ในชื่อป๊ากสามเสน ตึกเหลือง บ้านหิมพานต์ หรือวชิรานุสรณ์

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2451 เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จมาเปิดอาคารแห่งนี้ซึ่งครั้งหนึ่งยืนเคียงคู่กับตึกชมพู และอีกหลายๆ สิ่งปลูกสร้างในอาณาเขตของ 'บ้านหิมพานต์' หรือ 'ป๊ากสามเสน' ตามความฝันสุดบรรเจิดของเจ้าของบ้านที่ตั้งใจเนรมิตคฤหาสน์ของตนให้เป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของเมืองไทย

ปล. ในภาพนี้คือหน้าบ้านฝั่งแม่น้ำ บ้านพระสรรพการหิรัญกิจ เป็นเหมือนบ้านอีกหลายหลังในช่วงเวลานั้น คือ ช่วงเริ่มต้นของการมีถนน รถรา บ้านจึงมีหลายหน้า มีทั้งหน้าบ้านฝั่งแม่น้ำและหน้าบ้านฝั่งถนน

'ป๊ากสามเสน' ไม่เพียงเพียบพร้อมไปด้วยสวนหย่อม เขามอ โรงละคร(ขนาดย่อม) และการจัดแสดงละครสมัยใหม่ แต่คฤหาสน์แห่งนี้ยังถูกยกย่องให้เป็นสิ่งปลูกสร้างที่งามหรูอลังการที่สุดในยุคสมัย (ไม่นับสิ่งปลูกสร้างในเขตพระราชฐาน)

อีกไม่ช้าไม่นาน เมื่องานบูรณะเสร็จดีแล้ว ต่อไปเมื่อเราเดินทางผ่านหน้าโรงพยาบาลวชิระ เราจะเห็นบ้านหลังนี้ตั้งตระหง่าน (จากที่เคยถูกบดบังด้วยอาคารกลางเก่ากลางใหม่) และจะถูกห้อมล้อมด้วยอาคารสมัยใหม่สูงหลายสิบชั้น ภูมิทัศน์ที่ออกมาจะเป็นเช่นเดียวกับ บ้านหลวงสาทรราชายุกต์ที่ถูกแวดล้อมด้วยโรงแรม W Bangkok ที่แยกนราธิวาส ถนนสาทร เช่นนั้นเลย โดยอาคารแห่งนี้จะใช้เป็นสถานที่แสดงนิทรรศการความเป็นมาของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมพร้อมความงดงามของสถาปัตยกรรมในอดีต

 

 

 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ ‘บ้านคุณพระ’ สถาปัตยกรรมฝรั่ง สิ่งปลูกสร้างอลังการที่สุดในสมัยรัชกาลที่ 5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook