เรื่องกู้บ้าน ที่จะไม่ทำให้ดอกเบี้ยบาน

เรื่องกู้บ้าน ที่จะไม่ทำให้ดอกเบี้ยบาน

เรื่องกู้บ้าน ที่จะไม่ทำให้ดอกเบี้ยบาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Refinance หรือ Retention เอายังไงดีล่ะคะเนี่ย ที่จะไม่ทำให้ดอกเบี้ยบ้าน…บ๊าน บาน….

ใครที่กู้สินเชื่อบ้านเคยลองอ่านใบเสร็จในแต่ละเดือนบ้างไหมคะว่า เงินค่าผ่อนชำระที่เราจ่ายในแต่ละเดือนนั้น เป็นเงินต้นเท่าไหร่ และดอกเบี้ยเท่าไหร่ ซึ่งถ้าเห็นตัวเลขอาจจะเกิดอาการช็อคได้ เพราะว่าเงินแต่ละเดือนที่ผ่อนชำระไปส่วนใหญ่จะเป็นก้อนของดอกเบี้ย  มากกว่าเงินต้น เพราะฉะนั้น….เมื่อถึงเวลาครบ 3 ปี เจ้าของบ้านและลูกหนี้ธนาคารอย่างเราๆก็ต้อง ทำการRefinance กู้ธนาคารใหม่ หรือRetention ขอลดดอกเบี้ยที่เก่านั่นเองค่ะ

การรีไฟแนนซ์คือ การนำสินเชื่อบ้านที่ยังผ่อนชำระอยู่กับธนาคารมาทำสัญญาสินเชื่อใหม่ ซึ่งอาจจะทำกับธนาคารเดิมที่เรามีสินเชื่ออยู่ หรือจะทำกับธนาคารใหม่ก็ได้นะคะ

จุดประสงค์ของการรีไฟแนนซ์บ้านมีหลากหลายนะไม่ว่าจะเป็น

1.เพื่อให้มีภาระผ่อนชำระน้อยลง

2. เพื่อนำส่วนต่างออกมาใช้จ่าย(กู้เพิ่มจากวงเงินเดิม) จากเดิมที่เคยกู้เงินซื้อคอนโดในราคา 1,500,000 บาท ผ่านไป 3 ปี ราคาประเมินปรับเป็น 2,000,000 บาท แบงค์ก็จะนำราคาประเมินรอบล่าสุดมาใช้ ทำให้เราได้ส่วนต่างจากเงินก้อนใหม่มาใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ได้

3. เพื่อลดดอกเบี้ยที่มักจะเริ่มลอยตัวหลังจากการชำระเงินกู้มาแล้ว 3 ปี

แล้วสิ่งที่ต้องทำ เมื่อคิดจะรีไฟแนนซ์บ้านล่ะ ก็ไม่ยากเลยค่ะ

เริ่มจาก..

1. เปรียบเทียบดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร อีกครั้งว่าธนาคารไหนที่ให้ดอกเบี้ยดีที่สุด เช่น แต่ละธนาคารใช้เรทดอกเบี้ยแบบไหน MLR หรือ MRR ถ้าธนาคารเดิมที่กู้อยู่ให้ดอกเบี้ยดีที่สุด แล้ว สามารถขอทำ Retention ขอลดดอกเบี้ยของธนาคารเดิม ได้เลยเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ที่ต้องดำเนินการ

2. เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์ด้วยว่าแต่ละธนาคารคิดกับเราอย่างไรบ้าง เช่น ค่าจดจำนอง ค่าประเมินสินทรัพย์ ค่าธรรมเนียม ธนาคารบางแห่งจัดโปรโมชั่น ฟรีค่าใข้จ่ายส่วนนี้ ลองตรวจสอบดูนะคะ

3. เอกสารสำหรับรีไฟแนนซ์

  • สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน (พร้อมฉบับจริง)
  • บัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน
  • สลิปเงินเดือน
  • สำเนาใบเสร็จรับเงินการผ่อนชำระค่าบ้าน ย้อนหลัง 6 เดือน
  • โฉนดที่ดิน หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด และภาพถ่ายแสดงกรรมสิทธิ์หลักประกัน
  • สัญญาซื้อขาย

ทั้งหมดเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับคนรักบ้านและทำให้สินเชื่อบ้านของเรา ผ่อนชำระด้วยดอกเบี้ยที่ดีที่สุด และไม่เกิดอาการ ดอกเบี้ยบ้าน บ๊าน บานนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook