พาไปชม 'บ้านไม้กระดาน' สัมผัสกลิ่นอายบ้านไม้ไทย ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่

พาไปชม 'บ้านไม้กระดาน' สัมผัสกลิ่นอายบ้านไม้ไทย ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่

พาไปชม 'บ้านไม้กระดาน' สัมผัสกลิ่นอายบ้านไม้ไทย ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสร้างบ้านของคนไทยสมัยก่อน นิยมใช้โครงสร้างแบบครึ่งไม้ครึ่งปูน เป็นเอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัดเจนของบ้านไทยอย่างหนึ่งก็ว่าได้ แต่ในสมัยนี้ การสร้างบ้านในรูปแบบที่ทันสมัยอย่างเช่นสไตล์โมเดิร์น ก็ได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็ว เนื่องจากฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ชีวิตของคนรุ่นใหม่มากกว่าบ้านไทยแบบเดิมๆ

ถึงแม้ว่าจะได้ความทันสมัยเข้ามาทดแทน สิ่งที่ต้องสูญเสียไปก็คือกลิ่นอายความเป็นตัวตนของบ้านไทยแบบเก่าๆ ซึ่งหากจะให้สร้างบ้านไทยแบบดั้งเดิมก็คงจะไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป คำตอบที่ลงตัวที่สุดในการที่จะคงความเก่าดั้งเดิมให้ควบคู่อยู่กับความทันสมัยได้ ก็คือการผสมผสานดีไซน์รูปแบบของทั้งแบบสมัยเก่าและสมัยเข้าไปในตัวสถาปัตยกรรมนั่นเอง

เช่นเดียวกับ บ้านไม้กระดาน โฮสเทลและโฮมสเตย์ในจังหวัดเชียงราย ที่มีแนวคิดการออกแบบก่อสร้างในรูปแบบที่ทันสมัย แต่ยังคงอัตลักษณ์ของบ้านไทยไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม ให้ผู้มาเยี่ยมชมได้สัมผัสถึงกลิ่นอายความดั้งเดิมที่อบอุ่นและน่าค้นหา แต่เปี่ยมไปด้วยความสะดวกสบายจากองค์ประกอบและฟังก์ชันที่ถูกออกแบบอย่างทันสมัย

คุณวิญญู เจ้าของบ้านไม้กระดานโฮสเทล ได้เล่าถึงที่มาที่ไปในการสร้างโฮสเทลแห่งนี้ขึ้นมาว่า มีความชื่นชอบจังหวัดเชียงรายเป็นพิเศษ และได้มาเที่ยวเชียงรายเป็นประจำ จึงเริ่มมองหาหนทางที่จะมาสร้างบ้านอยู่อาศัยที่เชียงราย โดยได้ตั้งโจทย์เอาไว้ว่า ต้องการรีโนเวทบ้านเก่าที่มีความเป็นมา คงกลิ่นอายเดิมๆ ของบ้านไม้ไทยเอาไว้ด้วย

แต่แล้วคุณวิญญูเกิดเปลี่ยนใจขึ้นมา และได้ทำการปรับแต่งเพิ่มเติมให้เป็นกลายเป็นที่พักแนวโฮสเทล เนื่องจากคุณวิญญูมองเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของเมืองเชียงราย ทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจ และสถานที่ท่องเที่ยวและธรรมชาติต่างๆ ที่น่าสนใจ รวมไปถึงบรรยากาศที่เงียบสงบไม่วุ่นวายนัก

และในที่สุด คุณวิญญูก็ได้ตัดสินใจซื้อบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนเก่าบริเวณใกล้ห้าแยกพ่อขุน จังหวัดเชียงราย ก่อนเอามารีโนเวทโดยอนุรักษ์องค์ประกอบของบ้านเดิม ซึ่งเป็นตัวบ้านเก่าแก่ที่มีอายุโดยประมาณเกือบๆ 60 ปี เลยทีเดียว

แต่เดิมแล้ว ตัวอาคารมีเพียงบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนสองชั้นหลังเดียว คุณวิญญูได้ทำการต่อเติมพื้นที่ขยายออกไปด้านข้างทั้งสองด้าน โดยทางปีกขวาของตัวอาคารจะเป็นส่วนของเคาน์เตอร์เช็คอิน ตัวอาคารเดิมตรงกลางถูกปรับปรุงให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางและห้องพักเดี่ยวแบบรายวัน ส่วนทางปีกซ้ายจะเป็นพื้นที่พักผ่อนแบบโฮสเทล

นอกจากจะมีตัวอาคารโครงสร้างแบบคอนกรีตแล้ว วัสดุไม้ที่นำมาใช้ต่อเติมตัวอาคารเดิม ยังมีไม้กระดานเก่าที่่ผ่านการใช้งานมาก่อนทั้งจากตัวบ้านเก่าที่ถูกรื้อไปแล้ว ความเก่าวัสดุไม้ที่ผ่านการใช้งานเหล่านี้ นับได้ว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในการตกแต่ง ซึ่งนี่ก็เป็นที่มาของชื่อที่พักบ้านไม้กระดานแห่งนี้นั่นเอง

แนวคิดการออกแบบที่เน้นการอนุรักษ์อัตลักษณ์บ้านไทยแบบเดิมๆ ถูกสอดแทรกเข้าไปในองค์ประกอบของตัวอาคาร ไม่ว่าจะเป็น เสาแหล่งหมา (Pillar of The Dogs) ฝาไหล (2-layers sliding wooden door or window) ฝาเคร่าตั้ง ที่นำแนวคิดของการทำยุ้งข้าวล้านนา (Lanna Rice Barn) รวมถึงการใช้สีและวัสดุท้องถิ่น มาประยุกต์ใช้กับส่วนต่างๆของตัวที่พัก เพื่อให้เกิดความรู้สึกเหมือนกับบ้านไทยสมัยก่อนนั่นเอง

ในการออกแบบ ยังมีการคำนึงถึงการประหยัดพลังงานด้วยการออกแบบช่องลม รวมไปถึงการวางตำแหน่งประตูหน้าต่างของตัวบ้านเพื่อสร้างทิศทางลม ถ่ายเทอากาศได้อย่างปลอดโปร่ง ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ต่างๆ ของที่พัก

นอกจากการจัดวางที่เหมาะสมเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดีแล้ว การออกแบบฟาซาดหรือส่วนหน้าอาคาร และการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ไม่ได้มีเพียงแค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นวัสดุที่ช่วยลดความร้อนและถูกจัดวางไว้เพื่อบังแดดอีกด้วย

เรามาเยี่ยมชมมุมต่างๆ ของบ้านไม้กระดานกันเลยครับ เริ่มจากบริเวณภายนอกหน้าบ้าน ออกแบบให้เป็นสนามหญ้ากว้าง ที่มีเฉลียงไม้ และบ่อน้ำตื้นเพิ่มความสดชื่นอยู่ด้วย ซึ่งคุณวิญญูหมายตั้งใจไว้ให้เป็นพื้นที่กิจกรรมเอาท์ดอร์ ไว้ให้แขกที่มาพักโฮสเทลได้ปาร์ตี้สังสรรค์กันตามอัธยาศัย

เดินเข้ามาชมในส่วนแรกของตัวอาคาร ซึ่งจะเป็นส่วนเคาน์เตอร์เช็คอิน ภายในห้องนี้ออกแบบในสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ ชูความโดดเด่นของงานปูนเปลือยขัดมัน งานไม้ และงานเหล็กเป็นหลัก พร้อมกับชั้นลอฟท์ที่ออกแบบไว้สำหรับให้แขกนั่งพักผ่อน

ขึ้นมายังชั้นลอฟท์ จะพบกับพื้นที่นั่งเล่น ประกอบไปด้วยชุดโซฟาหนังสีน้ำตาลแสนอบอุ่น ชั้นวางหนังสือบิวท์อินที่เต็มไปด้วยของตกแต่งมากมาย และเบาะนั่งเล่นสีแดงแสนหรรษา

บนพื้นที่นั่งเล่นนี้ ตกแต่งด้วยผนังอิฐโชว์แนว ที่มีผนังส่วนหนึ่งถูกออกแบบให้เป็นชั้นวางเทียนเล็กๆ เพิ่มบรรยากาศสุดโรแมนติกหลังจากอาทิตย์ตกดินไปแล้ว

มุมมองจากชั้นลอฟท์เมื่อมองลงมายังด้านล่าง จะเห็นได้ว่าพื้นที่แต่ละส่วนนั้นเชื่อมต่อกันอย่างเป็นอิสระ

ห้องเคาน์เตอร์เช็คอินนี้ ยังมีของที่ระลึกไว้จำหน่าย ซึ่งจะเป็นสินค้าพื้นเมืองของเชียงราย คนที่สนใจก็สามารถซื้อเป็นของฝากได้ตามชอบ อีกมุมหนึ่งก็มีชิงช้าแขวนไว้ให้นั่งเล่นอีกด้วย

ถัดไปทางซ้ายมือของเคาน์เตอร์เช็คอินซึ่งเป็นตัวบ้านเก่า ถูกปรับให้เป็นส่วนกลางสำหรับพักผ่อน ตกแต่งด้วยสไตล์ลอฟท์ที่เน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก โดยคุณวิญญูได้ตั้งใจให้พื้นที่นี้เปรียบเสมือนกับห้องโถงในบ้าน ที่เชื่อมต่อห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร และห้องนั่งเล่น ไว้ในโถงเดียวกัน

แขกที่มาเยี่ยมสามารถใช้เวลาร่วมกัน หรือพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในบริเวณส่วนกลางนี้ได้ตามอัธยาศัย

ฝ้าเพดานของส่วนกลางนี้ ถูกคงไว้ให้เป็นไม้เดิมของบ้านเก่า โดยไม่ทำการขัดสีหรือแต่งเติมแต่อย่างใด ซึ่งเป็นความตั้งใจของคุณวิญญูเองที่อยากจะให้บ้านหลังนี้ยังมีอัตลักษณ์ดั้งเดิมหลงเหลืออยู่

โต๊ะบาร์สำหรับนั่งเล่นในห้องโถง ตกแต่งผนังด้วยไม้กระดาน ประดับประดาไปด้วยของตกแต่งน่ารักๆ พร้อมไฟโทนสีวอร์มไลท์ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง

ของตกแต่งสไตล์ลอฟท์ที่เรียบง่าย ช่วยให้บรรยากาศในบริเวณนี้มีชีวิตชีวามากขึ้น

มุมห้องครัวถูกจัดสรรไว้อย่างครบครัน เปิดโอกาสให้แขกที่มาพักได้ทำอาหารง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ของตกแต่งในสไตล์ลอฟท์อินดัสเทรียล เน้นงานไม้และเหล็กที่ทาด้วยสีขาว พร้อมทั้งผนังอิฐโชว์แนวสีขาว ให้บรรยากาศที่อ่อนโยน เบาสบาย ไม่อึดอัด

พื้นที่เชื่อมต่อระหว่างตัวอาคารเดิมกับอาคารใหม่ มีบันไดทางขึ้นไปยังโซนที่พัก

ในส่วนของชั้นสองจะเป็นพื้นที่พักผ่อน ซึ่งตัวอาคารเก่าจะเป็นห้องพักแบบโรงแรม ตกแต่งในสไตล์ไทยๆ ให้ความรู้สึกที่คุ้นเคยและเป็นกันเองสุดๆ

ส่วนอาคารใหม่ที่อยู่ทางปีกขวาของตัวบ้าน จะเป็นพื้นที่พักผ่อนแบบโฮสเทลที่มีที่นอนแบบแคปซูล ตกแต่งในสไตล์ที่ทันสมัย

นอกจากนี้ ส่วนของอาคารที่เป็นโฮสเทล ยังมีลูกเล่นการออกแบบที่น่าสนใจ ด้วยผนังอิฐบล็อคที่ตั้งใจจัดเรียงแบบไม่เป็นระเบียบ พร้อมเปิดช่องให้ลมและแสงเข้ามามีส่วนในพื้นที่อยู่อาศัยด้วย ซึ่งผนังอิฐบล็อคนี้นอกจากจะเป็นช่องรับลมรับแสงแล้ว ยังสร้างความเป็นส่วนตัวให้แขกที่พักโฮสเทลอีกด้วย

บ้านไม้กระดานแห่งนี้ นับได้ว่ามีการใส่ใจในรายละเอียดการออกแบบในทุกบริเวณเลยก็ว่าได้ ซึ่งคุณวิญญูก็บอกกับ ในบ้าน อีกด้วยว่า ตนไม่ได้ต้องการสร้างที่อยู่อาศัยที่มีเพียงแต่ความทันสมัยเท่านั้น แต่จะต้องมีความเข้ากันกับบริบทโดยรอบของเมืองเชียงราย และต้องการให้โฮสเทลแห่งนี้เป็นสถานที่พักผ่อนที่แสนอบอุ่น เปี่ยมไปด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง ใครที่มาพักผ่อนก็จะได้รับความสุขกลับไปในทุกครั้ง

และที่สำคัญสถานที่ตั้งยังอยู่ห่างจากถนนคนเดินเพียง 50 เมตร ใกล้กับสถานีรถรางชมเมืองซึ่งอยู่ด้านหลังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย โดยแขกหรือนักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวัดวาอารามที่สำคัญๆ ทางประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น วัดพระแก้ว วัดพระสิงห์ วัดมิ่งเมือง วัดกลางเวียง รวมไปถึงแลนด์มาร์กสำคัญๆ อย่างเช่น หอนาฬิกา และตลาดสด ได้โดยสะดวก

หากเพื่อนๆ ชาวเว็บมีความสนใจอยากจะไปพักร้อนที่จังหวัดเชียงราย สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 099-260-5522 รับรองได้ว่า บ้านไม้กระดาน จะเป็นสถานที่ที่คุณต้องประทับใจไม่รู้ลืม และอยากจะแวะกลับมาอีกครั้งแน่นอนครับ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

ที่อยู่: 647/1 ถนนศรีเกิด ตำบลเวียง อำเภอเมือง เชียงราย ประเทศไทย 57000

โทรศัพท์: +66(0)99-260-5522 อีเมล์: baanmaikradan@gmail.com

Line ID: baanmaikradan001

 

 

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ พาไปชม 'บ้านไม้กระดาน' สัมผัสกลิ่นอายบ้านไม้ไทย ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook