Tips Tricks ประหยัดพื้นที่ใช้งานในบ้านให้กว้างขึ้น

Tips Tricks ประหยัดพื้นที่ใช้งานในบ้านให้กว้างขึ้น

Tips  Tricks ประหยัดพื้นที่ใช้งานในบ้านให้กว้างขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อบ้านกลายเป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิต ไม่ว่าใครก็คงอยากอยู่ในบ้านที่สุขสบาย รายล้อมด้วยความสะดวก และมีบรรยากาศที่ดี ซึ่งองค์ประกอบหลักๆ นอกจากจะขึ้นอยู่กับสไตล์ในการตกแต่งบ้านแล้ว การออกแบบผังบ้านและการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งโทนสีต่างๆ ยังมีส่วนสำคัญอีกด้วย

Hookrajong Cafe'Hookrajong Cafe'

โทนสีสว่าง แม้จะมีการจัดวางส่วนอื่นๆ ภายในบ้านได้ดี แต่หากมีการใช้โทนสีที่ไม่เหมาะสมก็อาจทำให้บ้านคับแคบได้ ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มจัดแจงอะไรให้เข้าที่เข้าทาง ขอแนะนำให้คุณกำหนดโทนสีของบ้านไว้ในใจด้วยโทนสีสว่างเป็นหลัก อาจเป็นสีขาว สีครีม ซึ่งจะช่วยทำให้บ้านดูกว้างขวางได้มากขึ้น

การจัดวางช่องแสง ประตูและหน้าต่าง แสงสว่างนับเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความโปร่งสบาย และลดความอึดอัด คับแคบของบ้านให้น้อยลงได้ ซึ่งจะสามารถสังเกตได้ว่าบ้านที่มีการจัดวางช่องแสงอย่างเหมาะสมจะสามารถเปิดรับแสงสว่างเข้ามาได้ดี ช่วยให้บ้านสว่างทั่วถึงกัน ต่างจากบ้านที่มีช่องแสงน้อย ก็จะดูคับแคบ น่าอึดอัด และมีบรรยากาศที่มืดครึ้มมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยในปัจจุบัน หากเป็นบ้านจัดสรรตามโครงการต่างๆ มักจะนิยมใช้ประตูและหน้าต่างแบบบานเลื่อนกระจกใสกันมากขึ้น เพราะบานเลื่อนสามารถประหยัดพื้นที่ใช้งานในขณะเปิดเลื่อนหน้าบานได้ดี ไม่รบกวนพื้นที่ใช้สอยหรือทัศนียภาพของบ้าน ที่สำคัญแม้ในขณะปิดบานประตูหรือหน้าต่าง ตัววัสดุที่เป็นกระจกใสก็ยังสามารถเปิดรับแสงสว่างให้ส่องผ่านเข้ามาภายในบ้านได้ดี

บันไดบ้านประหยัดพื้นที่ บ้านโดยทั่วไปที่มีส่วนใช้สอยตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไป จะมีพื้นที่เชื่อมต่อไปยังชั้นต่างๆ ของบ้านด้วยบันได ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะสร้างเป็นบันไดตรง มีหักศอกหักมุมบ้างตามแปลนบ้าน ซึ่งอาจจะทำให้เปลืองพื้นที่ใช้งานสักหน่อยหากเป็นบ้านที่มีขนาดเล็กมากๆ ดังนั้น การออกแบบบันไดบ้านด้วยการทำบันไดวนที่มีการใช้พื้นที่ในแนวดิ่งมากกว่า ก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ภายในบ้านได้อีกทาง

งาน HomePro Expo ครั้งที่ 25งาน HomePro Expo ครั้งที่ 25

งาน HomePro Expo ครั้งที่ 25งาน HomePro Expo ครั้งที่ 25

ประหยัดพื้นที่ให้มุมแต่งตัว อีกหนึ่งพื้นที่ใช้สอยของบ้านที่สร้างปัญหาให้หลายคนก็คือ มุมห้องแต่งตัว โดยเฉพาะคนที่มีเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวเยอะมากๆ การจัดวางตู้ขนาดใหญ่หลายใบ หรือใช้ราวเสื้อผ้าเยอะๆ ก็ยิ่งทำให้บ้านรกรุงรังจนน่าอึดอัด ลองเปลี่ยนมาใช้พื้นที่แนวตั้งบนผนังของบ้านให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ด้วยการติดตั้งชั้นวางของและราวแขวนเสื้อผ้าต่างๆ บนผนังของบ้าน นำกล่องใบสวยช่วยจัดเก็บของใช้เล็กๆ ให้เรียบร้อย อาจเพิ่มผ้าม่านมาปิดบังส่วนใช้สอยนั้นไว้ก็ช่วยพรางมุมบ้านให้สะอาดตามากยิ่งขึ้น

งาน TIFF2017งาน TIFF2017

จัดสวนกระถางแนวตั้ง สำหรับคนที่อยากมีมุมสวนเก๋ๆ แต่พื้นที่ในบ้านก็ไม่ได้กว้างมากนัก สามารถใช้วิธีการจัดสวนกระถางในแนวตั้ง โดยการเลือกกระถางต้นไม้ขนาดเล็กนำมาติดบนผนังของบ้าน จากนั้นใส่พืชไม้น้ำหรือกดอกไม้สีสวยลงในกระถาง คุณก็จะได้มุมสวนสวยแบบประหยัดพื้นที่ใช้งานไว้ตกแต่งบ้านแล้วค่ะ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Tips Tricks ประหยัดพื้นที่ใช้งานในบ้านให้กว้างขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook