งามอย่างไทย เสน่ห์ที่ลงตัวกับบ้านไทยตลอดกาล

งามอย่างไทย เสน่ห์ที่ลงตัวกับบ้านไทยตลอดกาล

งามอย่างไทย เสน่ห์ที่ลงตัวกับบ้านไทยตลอดกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณคือคนที่หลงใหลความเป็นไทย การตกแต่งบ้านด้วยการผสานกลิ่นอายจากลวดลาย งานดีไซน์ และวัสดุดั้งเดิมในอดีตเข้ากับความทันสมัยในปัจจุบัน ความงดงามอันคลาสสิกตลอดกาลก็พร้อมแต่งเติมทุกพื้นที่ภายในบ้านให้มีเสน่ห์ชวนประทับใจและน่าค้นหามากกว่าเดิม

แม้ในปัจจุบันจะมีรูปแบบในการตกแต่งบ้านให้เลือกสรรมากมายหลายสไตล์ แต่การตกแต่งบ้านด้วยเสน่ห์ที่แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายของความเป็นไทยก็ยังได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย ซึ่งต้นแบบในการแต่งบ้านสไตล์นี้มีที่มาจากแบบบ้านไทยโบราณ แต่เนื่องด้วยบ้านสมัยใหม่ในปัจจุบันที่พัฒนาไปด้วยรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น การนำสไตล์ในการตกแต่งบ้านตามแบบไทยแท้ดั้งเดิมจึงไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้เข้ากับบ้านสมัยใหม่ได้ทั้งหมด ในบทความนี้ forfur จึงได้หยิบยกไอเดียในการตกแต่งบ้านยุคใหม่ แต่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นไทยมาฝากกัน ลองมาดูกันค่ะว่าเราจะสามารถนำเสน่ห์ความงามอย่างไทยในอดีตมาผสมผสานกับการแต่งบ้านในยุคใหม่ได้อย่างไร

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เอกลักษณ์ที่จะช่วยทำให้การตกแต่งภายในบ้านมีกลิ่นอายความเป็นไทยมากที่สุดก็คือ กาคำนึงถึงวัสดุหรือของตกแต่งบ้านที่จะนำมาใช้ โดยควรเป็นของแต่งบ้านที่สามารถสื่อถึงมีเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้ดี อย่างเฟอร์นิเจอร์ไม้ ซึ่งในอดีตบ้านเรือนของประเทศไทยถูกสร้างขึ้นด้วยงานไม้เป็นหลัก การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสัมผัสจากงานไม้ธรรมชาติ จึงสามารถแต่งเติมบรรยากาศของบ้านยุคใหม่ให้เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความเป็นไทยได้ดี แต่หากต้องการแต่งบ้านให้ดูทันสมัยและโมเดิร์นมากยิ่งขึ้น ก็สามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีโทนสีสว่าง ดูอบอุ่นสบายตา หรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีเส้นสายเรียบง่าย ลดทอนรายละเอียดน้อยลงก็จะช่วยให้บ้านดูไม่ล้าสมัยมากจนเกินไปแต่งบ้านตกแต่งบ้านตกแต่งภายในบ้านไทย

ผสมผสานงานไม้แกะสลักในบางจุดสิ่งที่ทำให้นึกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยได้ดีอีกอย่างหนึ่งก็คือ งานแกะสลักไม้ลวดลายไทย ซึ่งนอกจากการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่สลักลายสวยงามจะเพิ่มเสน่ห์ให้บ้านมีความเป็นไทยมากขึ้นแล้ว การเพิ่มลวดลายแกะสลักร่วมกับวัสดุสมัยใหม่ที่ใช้ตกแต่งในบริเวณผนังหัวเตียงในห้องนอน ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ความเป็นไทยให้บ้านสวยงามมากยิ่งขึ้น

ตกแต่งด้วยงานหัตถกรรมพื้นบ้านงานหัตถกรรมพื้นบ้านถือเป็นงานฝีมือที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาอันล้ำค่าอย่างหนึ่งของคนไทย และเมื่อนำมาใช้ผสมผสานกับการตกแต่งบ้านในยุคใหม่ จึงช่วยเพิ่มความงามล้ำค่าในแบบไทยได้อย่างโดดเด่นและมีสไตล์ขึ้นกว่าเดิม โดยอาจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทเก้าอี้หวายสาน เฟอร์นิเจอร์ที่ผสมผสานวัสดุจากงานสิ่งทอผ้าไทย หรือใช้หมอนอิงสามเหลี่ยมดีไซน์คลาสสิกในการตกแต่งบ้าน เป็นต้น

ประดับโคมไฟสไตล์ไทยบ้านไทยในสมัยอดีตมักจะนิยมใช้ตะเกียงหรือคบเพลิงในเวลากลางคืนสำหรับส่องสว่าง แต่ในปัจจุบันมีโคมไฟมากมายหลายดีไซน์สำหรับส่องสว่างให้กับพื้นที่ภายในบ้าน ซึ่งนับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการตกแต่งบ้านที่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้บ้านโดดเด่นสะดุดตาและน่ามอง โดยสามารถตกแต่งบ้านให้มีกลิ่นอายความเป็นไทย ด้วยการประดับโคมไฟสไตล์ไทย ก็สามารถเพิ่มลุคความสวยงามให้บ้านไทยในยุคใหม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ งามอย่างไทย เสน่ห์ที่ลงตัวกับบ้านไทยตลอดกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook