TaxiD de Art 'สัตว์สตาฟ' เพื่อการตกแต่ง เพิ่มเสน่ห์บ้านด้วยการปลุกชีวิตสัตว์ขึ้นมาอีกครั้ง

TaxiD de Art 'สัตว์สตาฟ' เพื่อการตกแต่ง เพิ่มเสน่ห์บ้านด้วยการปลุกชีวิตสัตว์ขึ้นมาอีกครั้ง

TaxiD de Art  'สัตว์สตาฟ' เพื่อการตกแต่ง เพิ่มเสน่ห์บ้านด้วยการปลุกชีวิตสัตว์ขึ้นมาอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เพียงเฟอร์นิเจอร์ ต้นไม้ ดอกไม้ ของสะสมจะเติมชีวิตและตอบโจทย์การใช้งานให้บ้านหรือสถานที่ต่างๆ แต่ปัจจุบันของตกแต่งอีกประเภทหนึ่งที่เราเห็นกันบ่อยขึ้นนั่นคือสัตว์สตาฟ 'TaxiD de Art' ผู้เชี่ยวชาญด้านการสตาฟสัตว์มาร่วม 10 ปี บอกเล่าเสน่ห์และความน่าสนใจของงานตกแต่งบ้านประเภทนี้ ที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศสถานที่ให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์ ในขณะที่คนรักสัตว์บางคนยังได้เห็นสัตว์เลี้ยงแสนรักของตนเองกลับมาเหมือนมีชีวิตอีกครั้งแม้มันจะสิ้นลมหายใจไปแล้ว

ชื่อแบรนด์ TaxiD de Art นั้นมีความหมายไม่ซับซ้อนเพราะเกิดจากการผสมกันระหว่างคำว่า Taxidermy ที่แปลว่าศิลปะการทำหุ่นสัตว์ให้เหมือนจริงกับคำว่า art  ที่แปลว่าศิลปะ จึงกลายเป็นงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการทำหุ่นสัตว์ให้เหมือนจริง TaxiD de Art  เริ่มทำงานนี้มาตั้งแต่สมัยตนเองเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันก็นับรวมแล้วร่วม 10 ปี

ในช่วงแรกของการสตาฟสัตว์นั้นเริ่มจากการทำเพื่อการศึกษา นำไปใช้ในพิพิธภัณฑ์ เก็บเป็นตัวอย่างไว้สำหรับการเรียนการสอน ต่อมาเริ่มรับงานสตาฟสัตว์เลี้ยงให้กับเจ้าของที่รักสัตว์เลี้ยงตัวนั้นมาก แต่ไม่อยากฝังหรือเผาทำลายซากจึงเปลี่ยนเป็นวิธีการสตาฟแทน จนเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมาเริ่มมีคนเห็นว่าสัตว์สตาฟนั้นสวยงาม จึงกลายมาเป็นการสตาฟเพื่อการตกแต่งบ้านสำหรับคนที่ชื่นชอบสไตล์นี้

อีกส่วนหนึ่งที่น่าจะมีผลให้สัตว์สตาฟได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นคือความนิยมในแวดวงเซเลบริตี้ แฟชั่น เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบสัตว์สตาฟจะเป็นลูกค้าที่มีฐานะ หลังจากนั้นก็ทำตามกัน รวมไปถึงอาจเห็นจากนิตยสารต่างประเทศที่นิยมกันมาก่อนบ้านเรานานมากแล้ว

สำหรับขั้นตอนการสตาฟสัตว์นั้นเริ่มต้นจากการดูก่อนว่าสัตว์ตัวนั้นสามารถนำมาสตาฟได้ไหม สภาพหนังมีความสมบูรณ์เหรือเปล่า ถ้าหนังสมบูรณ์จะเริ่มผ่าเอาเนื้อ กระดูกออกทั้งหมดเพื่อให้เหลือแต่หนัง ก่อนทำพิมพ์หุ่นโฟมขนาดเท่าเดิม ทำความสะอาดหนัง แล้วนำมาเย็บเข้ากับหุ่นที่ทำไว้ตามท่าทางที่ต้องการ จัดทรง เป่าขน ฉีดน้ำยา รอให้แห้ง ก่อนจะมาทำฐาน อย่างต่ำ 1 ตัวใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4-5 ชม. สำหรับสัตว์ตัวเล็กอาจใช้เวลาเป็นวัน หรือมากกว่านั้นตามขนาดของสัตว์ที่นำมาสตาฟ สัตว์ทุกชนิดสามารถนำมาสตาฟได้ทั้งหมดยกเว้นสัตว์ที่ตายและมีกระบวนการเก็บที่ไม่ถูกต้อง ส่วนสัตว์ป่านั้นสตาฟให้ไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย ถ้าใครอยากให้ทำต้องมีใบอนุญาตอย่างชัดเจน ส่วนราคานั้นเริ่มตั้งแต่ 1,000 บาทไปจนถึงหลักล้านขึ้นกับความยาก ความสวยงาม และราคาตอนสัตว์มีชีวิต

สัตว์สตาฟมีขั้นตอนการทำที่ชัดเจนแต่กว่าจะเสร็จทุกขั้นตอนก็ต้องพบกับปัญหาสารพัดเริ่มตั้งแต่เจ้าของสัตว์เลี้ยงบางรายทำใจไม่ได้ กว่าจะตัดสินใจและพูดคุยกับช่างอย่างเข้าใจใช้เวลานานหลายชั่วโมง บางคนขาดความเข้าใจเรื่องการทำสตาฟ จึงต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจอย่างละเอียด เพราะบางคนยังเข้าใจว่าทำสัตว์สตาฟตามออเดอร์อยากได้ตัวนั้นตัวนี้แล้วให้ผู้ทำไปฆ่ามาเพื่อทำสตาฟ และส่วนหนึ่งจะกังวลว่าสตาฟแล้วจะเหมือนเดิม 100 เปอร์เซ็นต์หรือเปล่า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็รับปากว่าจะทำให้ใกล้เคียงตัวจริงมากที่สุดแต่อาจจะไม่เหมือนแบบเต็มร้อย

“ถ้าถามว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าสัตว์นั้นตายแบบธรรมชาติ เราจะบอกว่าการทำสตาฟต้องมีความรู้เรื่องสรีรวิทยา และความรู้สาเหตุการตาย เพราะการผ่าออกมาจะรู้คร่าวๆ เลยว่าสัตว์ตัวนั้นตายอย่างไร อีกอย่างสัตว์เลี้ยงแล้วฆ่าเพื่อทำสตาฟไม่คุ้ม เพราะสัตว์ตัวเป็นๆ ราคาแพงกว่าสตาฟมาก ใครจะยอมลงทุนเช่น นกแก้วไฮยาซินตัวเป็นๆ ราคาตัวละ 7 แสน พอตายแล้วขายได้ 5-6 หมื่นบาท คงไม่มีใครกล้าฆ่ามันเพื่อมาทำสตาฟ”

สัตว์สตาฟเพื่อการตกแต่งบ้านนั้นเวลาสร้างสรรค์ออกมาต้องทำให้แตกต่างจากสัตว์สตาฟทั่วไปเพราะต้องใส่ท่าทางของสัตว์เหล่านั้นเข้าไปเพื่อให้มันเกินจริงจะได้ไม่น่ากลัว รวมทั้งต้องตกแต่งฐานตั้งใส่โหลแก้วให้มีความทันสมัยกลายเป็นงานตกแต่งชิ้นเก๋ในบ้าน ในมุมคนทำงาน “สัตว์แต่ละตัวมีคุณค่าและความหมายในตัวเองอยู่แล้ว ต่อให้เป็นสายพันธุ์เดียวกันแต่เมื่อสตาฟแล้วก็แตกต่าง และที่เราเข้ามาทำงานตรงนี้เพราะเราชอบ บางตัวเราไม่เคยเห็นตอนมันตัวเป็นๆ แต่พอได้มาเห็นและทำให้มันกลับมาเหมือนมีชีวิตอีกครั้งก็กลายเป็นความสุขใจ”

การกลับขึ้นมาเสมือนมีชีวิตอีกครั้งของสัตว์ที่ตายไปแล้ว อาจทำให้เจ้าของนั้นมีความสุขและยังคงมีตัวแทนของสัตว์ที่ตนเองรัก รวมทั้งในเหตุผลของการตกแต่งบ้าน สัตว์สตาฟยังเป็นอีกงานตกแต่งบ้านที่มีเสน่ห์และทำให้บ้าน หรือสถานที่นั้นๆ มีความแตกต่างออกไปจากเดิม

 

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ TaxiD de Art 'สัตว์สตาฟ' เพื่อการตกแต่ง เพิ่มเสน่ห์บ้านด้วยการปลุกชีวิตสัตว์ขึ้นมาอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook