รีโนเวทบ้านสไตล์วิกตอเรียอายุ 90 ปีเป็น Coffee Craftsman x Yarden บันทึกเรื่องราวในวันวาน

รีโนเวทบ้านสไตล์วิกตอเรียอายุ 90 ปีเป็น Coffee Craftsman x Yarden บันทึกเรื่องราวในวันวาน

รีโนเวทบ้านสไตล์วิกตอเรียอายุ 90 ปีเป็น Coffee Craftsman x Yarden บันทึกเรื่องราวในวันวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งเรื่องราวที่เราอยากเก็บไว้อาจไม่เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับเราโดยตรง หากแต่เป็นเรื่องราวที่เราเห็นค่า ต้องการคงไว้และส่งต่อให้คนรุ่นหลัง Coffee Craftsman x Yarden คาเฟ่สุดเก๋บนถนนเย็นอากาศ ย่านสาทร คาเฟ่ที่แทบจะทำให้ทุกคนรู้สึกเหมือนกลับไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ อบอุ่น ผ่อนคลายสมชื่อถนนซึ่งเคยเป็นย่านตากอากาศในอดีต

คุณแวว เนตรนภา นราธัศจรรย์ หนึ่งในเจ้าของร้านเล่าถึงกว่าจะมาเป็นคาเฟ่น่านั่งในปัจจุบัน ย้อนกลับไปสักประมาณ 1 ปีก่อน คุณเก๋ ญาณี องค์วัฒนกุล อีกหนึ่งหุ้นส่วนสำคัญพบที่ดินและบ้านแฝดเก่าแก่ของหม่อมเจ้าหญิงโอภาสจรัสพักตร์พิมล นันทวัน (พระราชภาคิไนยสายพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว) จึงชักชวนให้เธอมาเปิดร้านกาแฟใกล้ๆ กับร้านอาหาร AKART Bistro & Bar ที่คุณเก๋เป็นเจ้าของอยู่แต่เดิม หลังหนึ่งของบ้านแฝดเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นอายุราว 40 ปีถูกปรับทำเป็นร้านอาหาร ส่วนอีกหลังเป็นเรือนไม้ชั้นเดียวสไตล์วิกตอเรียอายุกว่า 90 ปี

ทันทีที่คุณแวว และคุณหนุ่ม รังสรรค์ นราธัศจรรย์ สถาปนิกหนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ Niiq (เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาตกแต่งในร้าน Coffee Craftsman x Yarden ทั้งหมด) เห็นเรือนไม้หลังนี้ก็รู้สึกชอบในรายละเอียดของอาคารสไตล์วิกตอเรียซึ่งยังคงไว้ทั้งสีดั้งเดิมของอาคาร งานไม้ วงกบ การตีบัว บานหน้าต่าง ช่องลม ทั้งสองประทับใจจนรู้สึกอยากเก็บคุณค่าความงามและเรื่องราวเหล่านี้ไว้ชูเป็นพระเอกของคาเฟ่ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ทั้งคู่เลือกที่จะไม่ตกแต่งอาคารหลังนี้ใหม่ เพิ่มเติมเพียงบาร์เหล็กแบบโมเดิร์น เปิดผนัง 2 ด้านออกก่อนจะแทนด้วยบานกระจกใส เพราะไม่ต้องการให้สิ่งอื่นใดมากลบรายละเอียดที่งดงามเหล่านี้

แม้หลายๆ จุดของเรือนไม้ยังคงรายละเอียดไว้เป็นอย่างดี แต่ก็พบว่าด้านหนึ่งของบ้านทรุดลงไปประมาณ 10 เซนติเมตรทำให้บ้านสองหลังแยกจากกัน สถาปนิกจึงยกตัวบ้านด้านหนึ่งขึ้น พร้อมเปิดจั่วบ้านหลังใกล้เคียงและทำให้หลังคาบ้านสองหลังอยู่ในระดับเดียวกัน ผนังสีเขียวสีเดิมของอาคารถ้าอ้างอิงตามหลักการใช้สีในร้านอาหารแล้ว สีเขียวเป็นสีที่ไม่กระตุ้นน้ำย่อย นักออกแบบจึงแก้ปัญหาโดยการใช้แสงวอร์ม ไลท์เข้ามาเติมเต็มบรรยากาศภายใน เพิ่มแสงไฟ ซ่อน LED ห้อยหลอดไฟจากเพดาน เพื่อขับให้โต๊ะ หน้าคนที่นั่งในร้านโดดเด่นขึ้น

อีกหนึ่งจุดสำคัญที่สถาปนิกตั้งใจคงเรื่องราวของบ้านหลังนี้ไว้ให้ได้มากที่สุดคือการพยายามหากระเบื้องหลังคาที่มีลักษณะใกล้เคียงกับกระเบื้องหลังคาเดิมของเรือนไม้ เหตุเพราะบ้านหลังนี้ผ่านการปรับปรุงมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ทำให้การหากระเบื้องว่าวขนาด 6 นิ้วซึ่งเป็นกระเบื้องดังเดิมนั้นใช้เวลาอยู่ประมาณ 2 เดือน รวมระยะเวลารีโนเวทบ้านหลังนี้ให้กลายเป็นคาเฟ่เบ็ดเสร็จใช้เวลาไปประมาณ 3-4 เดือน

พื้นที่ร้านส่วนใหญ่เป็นที่นั่งรับรองลูกค้า หลังบ้านเป็นครัว มีการเปลี่ยนหน้าต่างเป็นประตูอยู่หลังบาร์เครื่องดื่ม โซนเอาท์ดอร์ออกแบบเป็นเฉลียงติดริมบ่อน้ำ ซึ่งเป็นบ่อน้ำเก่าของหนึ่งในเจ้าของบ้านหลังนี้ สไตล์และเฟอร์นิเจอร์ในร้านทั้งหมดถูกเลือกให้เข้ากับร้าน เพราะต้องการขับให้เรื่องราวของร้านโดดเด่นกว่าสิ่งใดๆ ตลอดระยะเวลาการรีโนเวทสถาปนิกส่งรายละเอียดการปรับเปลี่ยนต่างๆ ให้กับเจ้าของบ้านดูเป็นระยะ เพราะเข้าใจว่าทุกพื้นที่ในบ้านหลังนี้มีความทรงจำซ่อนอยู่

เมื่อ Coffee Craftsman x Yarden เดินทางมาถึง 1 ปี เส้นทางที่วางไว้หลังจากนี้คือการทำให้สถานที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงคาเฟ่ แต่จะปรับร้านให้กลายเป็นพื้นที่ที่สื่อสารกับทุกคนเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ของชุมชนคนเย็นอากาศผ่านกิจกรรมต่างๆ ของทางร้านที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ รีโนเวทบ้านสไตล์วิกตอเรียอายุ 90 ปีเป็น Coffee Craftsman x Yarden บันทึกเรื่องราวในวันวาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook