แบ่งปันประสบการณ์ รีโนเวทห้องน้ำอายุ 30 ปี ให้กลายเป็นห้องน้ำใหม่ไฉไลกว่าเดิม

แบ่งปันประสบการณ์ รีโนเวทห้องน้ำอายุ 30 ปี ให้กลายเป็นห้องน้ำใหม่ไฉไลกว่าเดิม

แบ่งปันประสบการณ์ รีโนเวทห้องน้ำอายุ 30 ปี ให้กลายเป็นห้องน้ำใหม่ไฉไลกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องน้ำ เป็นห้องหนึ่งของบ้านที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เป็นพื้นที่ส่วนรวมที่ให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำธุระส่วนตัวกันได้อย่างสบายใจ แต่ถ้าครั้นห้องน้ำของบ้านขาดความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะอาด ปัญหาการชำรุด หรือปัญหากวนใจอื่นๆ ก็ย่อมที่จะทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ ไม่สบายกายไปด้วย เราจึงต้องการห้องน้ำที่มีความพร้อมต่อการทำธุระทุกรูปแบบของเรา

ครั้งนี้ ในบ้าน จะพาเพื่อนๆ ไปชม ‘การรีโนเวทห้องน้ำเก่า’ อายุกว่า 30 ปี ของคุณ สมาชิกหมายเลข 4361219 โดยแบ่งปันตั้งแต่ขั้นตอนการแปลงโฉมห้องน้ำที่ทรุดโทรมห้องนี้ ไปจนถึงการตกแต่งให้กลายเป็นห้องน้ำใหม่สุดไฉไล ที่จะทำให้เรามีความสุขไปกับการทำธุระส่วนตัวได้อย่างสบายใจ

วันนี้จะมาแนะนำการปรับปรุงห้องน้ำเก่าให้เหมือนใหม่ ก่อนอื่นบอกเลยผมไม่ใช้ผู้รับเหมา ไม่ใช่วิศวะ ไม่ใช่สถาปนิก ไม่ใช่ช่าง ผมมีอาชีพอิสระ อาจจะไม่ถูกหลักอะไรมาก ก่อนอื่นห้องน้ำที่ผมจะทำนี้ เป็นห้องน้ำที่บ้านของแม่ผมเอง อายุก็มากกว่า 30 ปี

ด้านหน้าห้องน้ำเก่ามาก คนสร้างตอนแรกก็ตาผมเอง เสียไปล่ะ ผ่านการปรับปรุงปูกระเบื้องมา 2-3 ครั้ง เนื่องจากเป็นห้องน้ำเก่าพื้นเดิมมันต่ำมาก ต่ำกว่าพื้นครัวเกือบ 30 ซม. ประตูสูง 1.5 ม.

ด้านใน ประตูบานนี้ อายุแก่กว่าผม

ผนังกับพื้นผ่านการปรับปรุงล่าสุด เมื่อ 10 ปีก่อน

ข้างนอกนี่คือปัญหาใหญ่สุด คือหลังคาห้องน้ำเดิมต่ำกว่าหลังคาครัว และยังอยู่ใต้ชายคาครัวด้วย เพราะมันจะเป็นปัญหาในการยกพื้นห้องน้ำขึ้นมา

ต่อไปคือการเริ่มทำงาน วันที่ 1 สำรวจห้องน้ำ วัดระดับ ระยะต่างๆ เพื่อนำไปออกแบบ (ร่างแบบคร่าวๆ) ภาพระยะต่างๆ ระดับพื้นกับหลังคาต่ำมาก 1.65 ม. ห้องน้ำกว้างพอสมควร 2.5*2.4 ม.

ปัญหาที่เจอคือ

-ระยะท่อส้วม ที่ต้องขยับตำแหน่ง

-ระดับพื้นและหลังคาต่ำมาก

พอวัดเสร็จก็เปิดคอมออกแบบกันเลย ผมใช้โปรแกรม sketchup ในการออกแบบ สามารถหาโหลดได้ฟรีทั่วไปเล่นง่ายไม่ยาก

ตอนบ่ายๆ ก็ออกไปซื้อของล็อตแรกที่โฮมโปร มีกระเบื้องผนัง 3 ลาย พื้น คิ้ว วงกบ ประตูพีวีซี (200*70ใช้อย่างหนาสวยและทนดีใช้ได้นาน) ชักโครกยี่ห้ออเมริกัน อ่างล่างหน้าอเมริกัน ชุดก็อกสะดืออ่าง กระจก สายชีดชำระ วาล์วน้ำต่างๆ ปูนกาวจรเข้แดง ปูยาแนว ราวผ้า ค่าเสียหายรอบเรก 13,000 บาท (โฮมโปร)

ขนลงไว้ที่บ้าน ล่ะแวะสั่ง อิฐบล็อค 150 ก้อน ทรายหยาบ 1 คิว ทรายละเอียด 1 คิวปูนเสือเขียว 6 ถุง ฟ้าอีก 4 ถุง เหล็กเส้น 6 มม 2 เส้น  ท่อพีวีซี ข้อต่อต่างๆ

ค่าเสียหายรอบนี้

-ทราย 2 คิว       1,000 บาท (600+400)

-ปูน                 1,100  บาท

-บล็อค               670   บาท

-เหล็กกับท่ออื่นๆ    400 บาท

รวม                3,170   บาท

วันที่ 2 งานรื้อห้องน้ำ

จากนั้นก็สกัดรูส้วม เพื่อวางตำแหน่งท่อขนาด 4” (งานนี้มันก็จะหอมหน่อยๆ) ระยะท่อส้วมต้องห่างจากผนังหลังชักโครกประมาน 31 ซม.  ส่วนด้านข้างก็ตามใจเจ้าของ ของผมวางชักโครกห่าง 50 ซม.

เริ่มปรับพื้นด้วยทรายหยาบ

หากสวมท่อเสร็จก็เทคอนกรีตทับนิดหน่อย จากนั้นถมทราย  เพื่อไม่ให้ท่อส้วมใหม่มันทรุด จากนั้นก็อัดน้ำ ให้ทรายมันยุบตัวลงหน่อยรอเทคอนกรีต อย่าลืมหาระดับพื้นไว้เลยน่ะครับลาดเอียงทางไหน เท่าไหร่ ของผม ลาดเอียงลงที่ 5-7 ซม.

เทคอนกรีต เป็นปูนทราย เทหนาอยู่ที่ 7-10 ซม. ของผมไม่ได้ใส่พลาสติก และเหล็ก เพราะเทบนพื้นเดิมไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องความชื้น อีกอย่างประหยัดงบส่วนนี้ เพราะพื้นห้องน้ำไม่ได้รับน้ำหนักมาก หากต้องการใส่พลาสติก กับเหล็กก็สามรถใส่ได้

เทเสร็จแล้ว ปรับระดับเรียบร้อย แนะนำให้ปรับระดับตั้งแต่ตอนเทครั้งแรกเลยเพื่อประหยัดงบและเวลา เพราะเวลาปูพื้นก็แค่ปาดปูกาวล่ะลงแผ่นกระเบื้องได้เลย รวดเร็วประหยัดงบไปได้อีก

วันที่ 3 งาน ก่อผนัง และตั้งวงกบ

เริ่มก่อผนังบล็อค ก่อผนังเบิ้ลออกมา10 ซม สูง 1.2 ม.

ก่อผนังเบิ้ลออกมา 10 ซม. สูง .85 ม. (ฝั่งอ่างล้างหน้า)

เนื่องจากของเดิมมันเป็นเล็บเสา ดูแล้วมันไม่สวยงาน เลยก่อเป็นผนังไปเลย ไม่ต้องเห็นเสา (ผนังกว้าง .9 ม. สูงชนฝ้า 2.4 ม.) งานก่อ ใช้ช่าง 2 คน ประมาณครึ่งวันก็เสร็จ

ช่วงบ่าย ตั้งวงกบประตู

เตรียมวงกบ ประกอบ ดามแบบเสร็จสับ จากนั้นก็ตั้งวงกบ หาระดับ และ เทเอ็นข้างเสา หมดไปอีกหนึ่งวัน วันนี้งานมันช้าหน่อยเพราะผนังเดิมไม่ได้ระดับเลยต้องหาแนวใหม่หมด เสร็จงานวันที่ 3 ค่าเสียหายวันนี้ มีค่าลวด ตะปู ประมาณ 100 บาท

วันที่ 4 ก่อส่วนที่เหลือ เทเอ็นประตู งานฉาบ

แบ่งกันทำงาน ฉาบ กับก่อ

วันที่ 5 เริ่มงานปูกระเบื้อง

แกะกล่องมาก็เจอเลย ลืมบอกไป กระเบื้องผนังที่ซื้อเป็นล็อตโละสต็อค ลดราคาถูกมาอีกหน่อย มีจำนวนจำกัด ไม่รับคืน (กรณีเหลือ) แต่หากแตกในกล่องคืนได้ แต่ผมไม่ซีเรียสเจอแผ่นที่แตก เก็บสะสมไว้ก่อน เอาไว้ทีหลัง(เพราะยังไงเราก็ได้ตัดอยู่ล่ะ)

จากนั้นช่างก็เริ่มลงมือ

ปูไปแก้ไป เพราะผนังมันไม่ค่อยได้แนว สร็จงานวันที่ 5 ปูไปได้ประมาณครึ่งนึ่งของผนัง ค่าเสียหายวันนี้ 2000 (ช่างเบิกเงินคนล่ะ 1000) ลืมบอกค่าจ้างช่าง มีช่าง 2 คน คนนึง 500 ต่อวัน อีกคน 400 บาท ต่อวัน

วันที่ 6 ปูกระเบื้อง

ปูกระเบื้องผนัง รวมถึงวางท็อบแกรนิตโต้สีดำ

จากนั้นก็ปูผนังฝั่งหลังกระจก เป็นกระเบื้องแกรนิตโต้สีครีม

ภาพมุมกว้างๆ เสร็จไปล่ะกับกระเบื้องผนังต่อไปก็ปูพื้น

วันที่ 7 ทำหลังคา ฝ้าเพดาน  เดินไฟ ต่อระบบน้ำ

ใช้แผ่นหลังคาเดิม แต่เปลี่ยนโครงไม้ใหม่ เปลี่ยนแผ่นใส่ใหม่

ทำโครงฝ้า แล้วอัดซิลิโคน รอยต่อต่าง ๆ รูต่างๆ

ทำโครงเสร็จก็ขึ้นแผ่นได้ ตั้งใจเว้นช่องเเสงได้ด้วย เพื่อจะได้มีแสงแดดเข้ามาได้บ้าง และเพื่อความสว่าง ประหยัดไฟ

ต่อท่อน้ำทิ้ง

วันที่ 8 ติดตั้งสุขภัณฑ์ ทำสี

โคมไฟดาวน์ไล LED ราคา 199 บาท

ติดน้ำอุ่น เก็บยาแนว

กระเบื้องเหลือ เลยลามมันข้างนอกหน่อย

งานนี้ใช้เวลาประมาน 9-10 วัน ค่าใช้จ่ายประมาน 25,000-30,000 บาท (ไม่รวมเครื่องทำน้ำอุ่น)

 

 

อัลบั้มภาพ 53 ภาพ

อัลบั้มภาพ 53 ภาพ ของ แบ่งปันประสบการณ์ รีโนเวทห้องน้ำอายุ 30 ปี ให้กลายเป็นห้องน้ำใหม่ไฉไลกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook