อยู่บ้านอย่างไรให้ห่างไกลจากฝุ่น PM 25

อยู่บ้านอย่างไรให้ห่างไกลจากฝุ่น PM 25

อยู่บ้านอย่างไรให้ห่างไกลจากฝุ่น PM 25
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของฝุ่นละออง PM 2.5 ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอยู่ ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM  2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อเวลา 8.00 น.ของวันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2561) ว่าพบปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 51-84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จึงทำให้หลายๆ คนเริ่มรู้สึกกังวลว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกรมควบคุมมลพิษได้ออกมาแนะนำถึงวิธีการปฏิบัติตัวต่างๆ ไปแล้วรอบหนึ่ง แต่หลายคนก็สงสัยว่าถ้าเราอยู่บ้านล่ะ จะต้องทำอย่างไรถ้าหากพื้นที่ที่เราอยู่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัย Sanook! Home มีคำแนะนำ

อ่านต่อ >> หน้ากาก N95 ช่วยชีวิตคนกรุงจากฝุ่นละออง PM2.5

และ 8 วิธีป้องกันตัวเองจากภาวะฝุ่นละออง-อากาศเป็นพิษบุกกรุง

1.เมื่ออยู่บ้านพยายามปิดประตู หน้าต่าง หรือช่องทางที่ฝุ่นละอองสามารถผ่านเข้าออกให้ได้มากที่สุด

2.หมั่นทำความสะอาดบ้าน ซึ่งจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองสะสมในอากาศ

3.หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดการเผาไหม้ในอากาศเช่นการเผาขยะ การจุดธูป จุดเทียนบูชาพระ หรือแม้กระทั่งการสูบบุหรี่

4.ลดกิจกรรมที่ทำให้ต้องหายใจเร็วเช่นการวิ่งออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องใช้แรงหรือการหายใจอย่างเร็ว โดยแนะนำให้ทำกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายในร่มแทนเช่นการฟังเพลง การนั่งดูทีวี การอ่านหนังสือ

5.ลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่บ้านด้วยการติดเครื่องกรองอากาศโดยใช้ควบคู่ไปกับเครื่องพ่นไอน้ำ จากนั้นเพิ่มความหอมด้วยน้ำมันหอมระเหย

6.เมื่อต้องออกจากบ้านอย่าลืมสวมหน้ากากชนิดแบบกรองอนุภาคแทนหน้ากากปกติที่เราเคยใช้ เพราะหน้ากากแบบปกติไม่สามารถกรองฝุ่นจิ๋วตัวร้ายนี้ได้

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook