แชร์วิธีซ่อมแซม"โต๊ะไม้อัดพองตัว" ด้วยกระดาษสติกเกอร์ ขั้นตอนง่ายๆ ในต้นทุนสุดประหยัด

แชร์วิธีซ่อมแซม"โต๊ะไม้อัดพองตัว" ด้วยกระดาษสติกเกอร์ ขั้นตอนง่ายๆ ในต้นทุนสุดประหยัด

แชร์วิธีซ่อมแซม"โต๊ะไม้อัดพองตัว"  ด้วยกระดาษสติกเกอร์ ขั้นตอนง่ายๆ ในต้นทุนสุดประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ใช้เฟอร์นิเจอร์สร้างจากวัสดุไม้อัด ต่างก็เคยเผชิญกับปัญหา เนื้อไม้พองตัว จากหลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะด้วยความชื้น ทำน้ำหกใส่ หรือเผลอวางแก้วน้ำที่มีหยดน้ำเกาะอยู่ข้างแก้ว ซึ่งมันก็ส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม้น้ำหนักเบาชนิดนี้พองตัวขึ้นมาได้

แต่เมื่อของมันเสียหาย เราไม่จำเป็นต้องไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ให้เสียเงินมากมาย เพราะเราสามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ โดยวิธีที่ง่ายแสนง่าย ซึ่งวันนี้ ในบ้าน ก็จะมาแชร์ ขั้นตอนการซ่อมแซม ‘ไม้อัดพองตัว’ ด้วยวัสดุหาง่ายและใช้ต้นทุนน้อย เป็นวิธีดีๆ จากคุณ Aealoha อุปกรณ์และขั้นตอนจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลยค่ะ

วิธีแก้ไขโต๊ะไม้อัดพองตัว ด้วยวิธีแสนง่าย และลงทุนน้อย

สวัสดีค่ะพี่ๆ เพื่อนๆ วันนี้จะมาแชร์ไอเดีย วิธีแก้ไขโต๊ะไม้อัดที่โดนน้ำแล้วพอง มาแนะนำให้ไปปรับใช้กันนะค่ะ เป็นวิธีที่ง่ายและลงทุนน้อยมากๆ มาลองผิดลองถูกไปด้วยกันเลยจ้า…

โต๊ะตัวนี้เพื่อนแถมมาให้ เพราะเราซื้อเฟอร์นิเจอร์เหมาหลายๆ อย่างมาจากเพื่อน ตอนแรกเพื่อนจะทิ้ง เราเสียดายมากเห็นสภาพยังดีเลยขอเพื่อนมา สภาพโต๊ะเกือบ 90% ยังดีอยู่ แต่ติดที่ว่าขอบโต๊ะทั้งสามด้านพองจากการโดนน้ำ ด้วยการที่เราเป็นคนที่ชอบประดิษฐ์โน้นนี้ลองทำผิด ทำถูกไปเรื่อย เลยตัดสินใจที่จะคืนชีพให้โต๊ะตัวนี้อีกครั้ง (โต๊ะรกไปหน่อยค่ะ)

 วัสดุ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ดังนี้ (ราคาที่ซื้อตามรูปเลยจ้า)

 สำรวจโต๊ะว่ามีตรงไหนพองบ้าง แล้วเริ่มใช้คัตเตอร์แซะผิวด้านหน้าออก โดยขนานใบมีดกับหน้าโต๊ะให้ได้มากที่สุด

 แล้วก็ดันคัตเตอร์หรือเฉือนเนื้อไม้ที่พองออกไป ให้หน้าโต๊ะเรียบเสมอเท่าของเดิม ลองใช้นิ้วลูบจุดที่ตัดกันระหว่างไม้ที่ถูกเฉือนออกไปและหน้าโต๊ะเดิมว่าเรียบเท่ากันไหม

*สังเกตเห็นว่า พอเราเฉือนไม้ที่พองออกไปแล้ว จะมีบางจุดที่เป็นร่องลึก (ในรูปอาจไม่ชัด) ไม่ต้องกังวลมีวิธีแก้นะจ๊ะ

 

 

หลังจากปาดหน้าไม้ที่ไม่เรียบออกหมดแล้วก็เริ่มเลยจ้า นี้เลยพระเอกของงาน “กาวร้อน”

หยอดกาวร้อนลงไปเฉพาะหน้าโต๊ะที่โดนปาดไม้ออกเท่านั้น ระวังอย่าหยอดเยอะและไวเกิน จะทำให้กาวล้นออกมาด้านข้าง โดนขอบพลาสติกของโต๊ะ พอเอามือไปเช็ค คราวนี้แหละ พลาสติกที่เงาๆ ก็จะขุ่นทันที (เราโดนมาแล้ว) จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที ปล่อยให้แห้งแต่ไม่ต้องแห้งสนิท

 แล้วใช้กระดาษทราย (เบอร์อะไรจำไม่ได้ หยาบๆหน่อยก็จะดี) ถูเลยจ้า สังเกตเห็นว่า จะมีเศษผงจากที่เราถูหน้าโต๊ะออก จะยัดเติมเต็มร่องที่หายไปได้พอดี

*ครั้งแรกลองผิดลองถูก เอาเศษผงที่เราเฉือนหน้าไม้ มาขยี้ให้ป่นๆ แล้วโรยลงไปตามร่อง แต่เศษที่เราขยี้มันใหญ่เกินจะลงไปได้ เลยลองขัดดู ผลออกมาดีเกินคาดซะงั้น

หลังจากขัดแล้วรอบนึงเราก็เคลือบผงที่อุดตามร่องด้วยกาวร้อนอีกครั้ง จากนั้นก็ขัดด้วยกระดาษทรายอีกรอบ และเช็ดทำความสะอาดเป็นการรักษารอยแผลของโต๊ะได้เรียบเนียน เช็คอีกครั้งใช้นิ้วสัมผัสไปที่ผิวโต๊ะว่าเนียนเรียบเสมอเท่ากันดีหรือยัง

เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงคิวพระรองของเรา สติกเกอร์ลายไม้ของ จับมาติดหน้าโต๊ะ ให้สวยงาม โดยเรายึดการติดสติกเกอร์ ตามขอบเดิมของโต๊ะตัวเก่า แล้วใช้คัตเตอร์กรีดเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย เท่านี้โต๊ะตัวเก่าของคนอื่น ก็กลายเป็นโต๊ะตัวใหม่ของเราทันที (ติชมได้ค่ะ เราเพิ่งตังกระทู้ที่สองเอง)

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ แชร์วิธีซ่อมแซม"โต๊ะไม้อัดพองตัว" ด้วยกระดาษสติกเกอร์ ขั้นตอนง่ายๆ ในต้นทุนสุดประหยัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook