OPod Tube House เปลี่ยนท่อน้ำคอนกรีตเป็นบ้านบนพื้นที่แคบในฮ่องกง

OPod Tube House เปลี่ยนท่อน้ำคอนกรีตเป็นบ้านบนพื้นที่แคบในฮ่องกง

OPod Tube House เปลี่ยนท่อน้ำคอนกรีตเป็นบ้านบนพื้นที่แคบในฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาเรื่องการขาดแคลนที่พักอาศัยเป็นปัญหาที่ทุกประเทศประสบพบเจอ แต่คงไม่มีที่ไหนประสบปัญหาในเรื่องนี้รุนแรงเท่าฮ่องกง เพราะอพาร์ตเมนท์เล็กๆ ห้องหนึ่งในฮ่องกงนั้นมีราคาค่าเช่าสูงถึงประมาณ 70,000 บาทต่อเดือนจึงทำให้คนจำนวนมากต้องเข้าสู่ตลาดนี้โดยที่ไม่มีทางเลี่ยง

บริษัท James Law Cybertecture ผู้ให้บริการออกแบบสถาปัตยกรรม การออกแบบตกแต่งภายใน รวมไปถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าและโครงการประเภทต่างๆ ในฮ่องกง จีนและต่างประเทศ จึงมองหาแนวทางพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเข้าถึง

ทางบริษัทฯ จึงสร้าง OPod Tube House ขึ้นมาเป็นต้นแบบที่พักอาศัยซึ่งดัดแปลงมาจากท่อน้ำคอนกรีต โดยเป็นบ้านแบบแยกส่วน และมีพื้นที่แต่ละท่อประมาณ 100 ตารางเมตร ซึ่งสามารถรองรับผู้พักอาศัยได้ 1-2 คน ภายในออกแบบและพัฒนาขึ้นมาพร้อมคุณสมบัติพื้นฐานของอพาร์ตเมนท์แบบทั่วไป มีเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ เตียงนอน ม้านั่งแบบพับได้ รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดย่อม และยังมีห้องน้ำอยู่ด้านหลัง ส่วนประตูนั้นสามารถเปิดปิดด้วยสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังมีหน้าต่างคู่ที่ให้แสงธรรมชาติจากภายนอกส่องเข้ามา การตกแต่งท่อคอนกรีตด้วยสีขาวยิ่งให้ความรู้สึกแปลกใจกับบ้านที่ถูกดัดแปลงซึ่งมีพื้นที่ขนาดเล็กแบบนี้เป็นอย่างยิ่ง

ทางบริษัทผู้ออกแบบมั่นใจว่าที่พักขนาดเล็กนี้จะดึงดูคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ไม่สามารถซื้อที่พักอาศัยเป็นของตัวเอง และกำลังมองหาที่พักแบบชั่วคราวประมาณ 1-2 ปี ก่อนที่จะมีกำลังซื้อเป็นของตนเอง ข้อดีของ OPod Tube House  คือขนาดที่เล็กของมันสามารถปรับให้พอดีกับทุกพื้นที่ที่มีความหนาแน่นในเมือง เพราะด้วยโครงสร้างที่มีความกะทัดรัดของมันสามารถวางระหว่างช่องว่างของอาคารหรือวางซ้อนกันในที่ว่างได้ นอกจากนั้นพวกมันยังสามารถโยกย้ายไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้สะดวก เพราะมันมีน้ำหนักเพียง 22 ตัน ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งลง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ตัวยึดหรือสลักเกลียว

หรือถ้ามีที่ดินเหลืออยู่ระหว่างอาคารและไม่เหมาะที่จะสร้างอาคารใหม่ เราสามารถใส่ OPod Tube House เข้าไปในนั้นและใช้ประโยชน์จากที่ดินได้เพิ่มขึ้น สำหรับราคาในการสร้างขึ้นใหม่ของ OPod Tube House นั้นมีราคาประมาณ 500,000 บาท ส่วนถ้าเช่าราคาจะตกอยู่ที่เดือนละประมาณกว่า 12,000  บาท ซึ่งพอจะทำให้ผู้เช่าในฮ่องกงและเมืองอื่นๆ ทั่วโลกมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น

 

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ OPod Tube House เปลี่ยนท่อน้ำคอนกรีตเป็นบ้านบนพื้นที่แคบในฮ่องกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook