"กระถิน" และลักษณะต้นไม้ 8 ชนิด ที่ไม่ควรมีไว้ในบ้าน

"กระถิน" และลักษณะต้นไม้ 8 ชนิด ที่ไม่ควรมีไว้ในบ้าน

"กระถิน" และลักษณะต้นไม้ 8 ชนิด ที่ไม่ควรมีไว้ในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อประมาณช่วงปลายปีเราเคยนำเสนอเรื่องต้นไม้มงคลที่แนะนำให้ปลูกไว้ในบ้านเพื่อรับพลังงานดีๆ แต่วิทยาการความรู้ทางสถาปัตยกรรมนั้นมีหลายสำนัก ตามวัฒนธรรมของชาวจีนที่สืบทอดกันมาก็มีหลักฮวงจุ้ยให้เรายึดถือ ส่วนทางฝั่งอินเดียก็วาสตุศาสตรา ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ให้ความรู้เรื่องความเป็นอยู่ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม เพื่อนำพลังที่ดีเข้าสู่ชีวิต แต่เมื่อเรารู้แล้วว่ามีต้นไม้อะไรที่เป็นมงคลช่วยเพิ่มพลังไปแล้ว คราวนี้มารู้จักต้นไม้อัปมงคล 8 ชนิดที่ไม่แนะนำให้มีไว้ในบ้าน (ซึ่งมีบางพันธุ์ไม้ที่ข้อมูลขัดแย้งกัน)

1.ต้นไม้มีหนาม (ยกเว้นดอกกุหลาบ) สำหรับกระบองเพชรบางตำราก็เชื่อว่าเป็นต้นไม้แนะนำให้ปลูก แต่บางตำราก็บอกว่าไม่ควรปลูกเพราะถือเป็นต้นไม้อัปมงคล

2.บอนไซ วาสตุศาสตราเชื่อว่า ไม่ควรเลี้ยงต้นไม้ที่ให้ดอกสีแดง รวมถึงบอนไซไว้ในบ้าน แต่หากคุณต้องการจะปลูก ก็สามารถตั้งไว้ได้ในสวน หรือพื้นที่โล่งนอกตัวบ้าน

3.มะขามและไมร์เทิล (ภาษาอินเดียคือ Imli และ Mehandi) มีความเชื่อว่าต้นไม้ทั้งสองนี้ มีวิญญาณร้ายสิงสถิตอยู่ ดังนั้นควรระวังไม่ให้อยู่ใกล้ตัวบ้าน

4.ต้นไม้ที่ตายแล้ว อย่าเก็บต้นไม้ที่ตายแล้วหรือใกล้เฉาตายไว้ภายในบ้าน แม้แต่ดอกไม้ที่เหี่ยวแล้วก็ไม่ควร เพราะเชื่อว่าจะนำสิ่งร้ายมาให้

5.กระถิน ถือเป็นต้นไม้มีหนามอีกชนิดหนึ่ง จึงไม่ควรปลูก เพราะอาจทำให้เกิดการมีปากเสียงกันในบ้านได้

6.ต้นฝ้าย ต้นฝ้ายและปาล์มไมร่า (ต้นปาล์มชนิดหนึ่ง) ก็ถือว่าเป็นไม้อัปมงคลที่ไม่ควรปลูกไว้ที่บ้านเช่นเดียวกัน

7.ปลูกต้นไม้กระถางไว้ทางทิศเหนือ ไม่ว่าจะกระถางเล็กหรือกระถางใหญ่ ก็ไม่ควรปลูกไว้ทางผนังฝั่งทิศเหนือและทิศตะวันออกของบ้าน

8.ต้นไม้สูงใหญ่ทางฝั่งตะวันออก ไม่ควรมีต้นไม้ใหญ่ทางทิศตะวันออก รวมถึงทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน เพราะจะนำพลังที่ไม่ดีมาสู่ตัวบ้าน

ทั้งนี้เรื่องเหล่านี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่ก็มีลักษณะบางชนิดของต้นไม้ที่หากไม่นับว่าเป็นเรื่องฮวงจุ้ยเราก็ไม่ควรเก็บไว้อยู่แล้วเช่นต้นไม้ที่ตายแล้ว หรือดอกไม้เหี่ยวเฉา เพราะเพียงแค่มองก็ทำให้รู้สึกไม่สบายตา สบายใจอยู่แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook