รีโนเวทบ้านมือสองของคนอื่น ให้กลายเป็นบ้านเท่ๆ ของเรา

รีโนเวทบ้านมือสองของคนอื่น ให้กลายเป็นบ้านเท่ๆ ของเรา

รีโนเวทบ้านมือสองของคนอื่น ให้กลายเป็นบ้านเท่ๆ ของเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางคนให้ความสำคัญกับหน้าตาภายนอก บางคนให้ความสำคัญกับบรรยากาศภายใน แต่แบบบ้านหลังนี้กลับรวมทุกอย่างไว้ด้วยกัน อีกหนึ่งผลงานออกแบบจากสถาปนิก  KIRIN design&living โดยคุณคิรินได้เล่าให้เราฟังว่า บ้านหลังนี้เกิดจากผู้เป็นเจ้าของคุณธนดล สิงหเสนี และคุณวราภรณ์ วิริยะประสาท ได้ทำการซื้อบ้านมือสองของคนอื่นและนำมารีโนเวทใหม่ให้กลายเป็นเสมือนโลกส่วนตัวของตนเอง ซึ่งทั้งสองมีความชอบไปในทางเดียวกัน ด้วยคอนเซ็ปต์ อยากได้บ้านที่โปร่งสบายท่ามกลางบรรยากาศของสวนสวย มีส่วน Garage ที่ทำงานอดิเรกสำหรับตกแต่งรถเก๋งและจักรยานของคุณอุ้ย ที่สำคัญทุกมุมต้องถ่ายรูปออกมาแล้วดูสวย

ตัวบ้านมีพื้นที่ใช้สอยราวๆ 200 ตารางเมตร ปรับปรุงใหม่โดยใช้โทนสีที่ดูกี่ทีก็ทันสมัยอย่างสีเทา มาเป็นธีมหลักของบ้าน ผสมผสานกับวัสดุไม้ กระจก อิฐเทียม และเหล็กได้อย่างลงตัว ด้านข้างของตัวบ้านที่เคยเป็นพื้นที่โล่งๆ สถาปนิกได้ทำการทุบผนังใส่ประตูกระจกตลอดแนว ทำระเบียงไม้กว้างขวางเชื่อมมายังสวนข้างบ้าน ให้ความรู้สึกที่โปร่งสบาย อีกมุมสำหรับเอกเขนกของเจ้าของบ้าน

นอกจากวัสดุที่นำมาเลือกใช้จะดูกลมกลืนสวยเข้ากันแล้ว ส่วนมากจะมีราคาไม่แพงจะมีแค่บางอย่างเท่านั้นที่มีราคาสูงเพื่อเน้นความโดดเด่นให้มุมนั้นๆชัดเจนขึ้นมา อาทิ เช่น อิฐเทียมที่ใช้ตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอกเพื่อสร้างบรรยากาศแบบ English country หรือหินอ่อน White staturio เพื่อสร้างบรรยากาศให้ห้องน้ำหรูหราสวยงาม มุมนี้สถาปนิกได้ทำการรื้อพื้นชั้นสองให้กลายเป็นเพดานสูงโปร่ง ตอบโจทย์การใช้งานในทุกๆส่วน อีกทั้งการจัดสวนทางเดินข้างบ้านยังให้บรรยากาศเขียวครึ้ม ร่มรื่นมากๆแม้จะอยู่ในเมือง

ชั้นล่างจากห้องที่ทึบตันปรับใหม่หมด กั้นพื้นที่แต่ละส่วนด้วยผนังและประตูกระจกทำให้ห้องดูกว้างขวางน่าใช้งาน โดยการตกแต่งภายในเน้นตอบโจทย์การใช้งานทั้งหมดโดยไม่ได้คำนึงถึงสไตล์เป็นหลัก เราจึงได้เห็นหลากหลายสไตล์ในแต่ละฟังก์ชั่นของทุกๆมุมภายในบ้าน

บริเวณนี้ผู้ออกแบบได้ทำการรื้อบันไดทางขึ้นชั้นสองออก เพื่อทำหน้าต่างโค้งดีไซน์ดั้งเดิมให้อารมณ์ย้อนยุค สำหรับใช้เป็นห้องทำงานและห้องนั่งเล่น ตกแต่งในลุคแมนๆให้มีกลิ่นอายความเป็นโมเดิร์นลอฟท์ เลือกใช้ผนังอิฐเทียมสีขาว จับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ดิบๆ ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางเหล็ก ไฟสปอร์ตไลท์สีดำ ประดับด้วยจักรยาน รูปภาพเล่าเรื่อง เสมือนเป็นโลกส่วนตัวขนาดย่อมๆ สะท้อนตัวตนของผู้เป็นเจ้าของที่บางครั้งใช้เวลาว่างๆ ไปกับการซ่อมรถจักรยาน 

ห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นส่วนกลางที่สมาชิกภายในครอบครัวจัดสเปซให้อยู่ในมุมที่เชื่อมต่อไปยังระเบียงไม้ข้างบ้านที่ต่อเติมใหม่ ห้องนั่งเล่นจึงมีบรรยากาศโปร่งสบายรอบด้าน เสริมลูกเล่นด้วยฉากพับสามตอนทำจากระจกเงา และ กระจกทรงกลมเพิ่มสัมผัสอันหรูหรา  มาในสไตล์วินเทจคันทรี่ ผสมผสานความเป็นคอนเทมโพรารี่ไว้ได้แนบเนียน ส่วนอีกมุมใกล้กันวางโซฟาเดี่ยวสีขาวชิดมุมหน้าต่าง ไว้อ่านหลังสือชมสวนชิวๆ

บรรยากาศภายในห้องครัวเดิมทีแล้วเป็นห้องสี่เหลี่ยมเรียบๆ มีหน้าต่างบานเลื่อนเล็กๆ ถูกปรับใหม่โดยเซาะช่องหน้าต่างให้มีความยาวตามแนวของผนัง กระเบื้องปูพื้นสีเทาดำ ผนังเหนือเคาน์เตอร์ครัวปูกระเบื้องลายอิฐสีขาว ออกแบบไอส์แลนด์เก๋ๆสำหรับพื้นที่เตรียมอาหาร เพิ่มความพิเศษด้วยตะแกรงเหล็กเพื่อใช้แขวนอุปกรณ์เครื่องครัว ให้ลุควินเทจคันทรี่หน่อย

บริเวณห้องโถงกลางบ้านได้ทำการรื้อผนังชั้นสองออก เพื่อให้เกิดสเปซใหม่ที่โปร่งสบายกว่าเดิม Double volume เปลี่ยนผนังเป็นกระจก บันไดเรียบๆถูกออกแบบให้เข้ากันกับตัวบ้าน ในส่วนของชั้นล่างจัดเป็นห้องนั่งเล่นดูทีวีเชื่อมไปยังห้องครัว สามารถมองสวนและโรงจอดรถได้ผ่านหน้าต่างบานใหญ่อีกด้วย

ห้องนอนบริเวณชั้นสองตกแต่งอย่างเรียบง่าย มีมุมมองที่เปิดสู่ธรรมชาติ ทำให้ไม่ทึบตัน เน้นดีไซน์ไม้เพิ่มความอบอุ่น เตียงเหล็กสไตล์คันทรี่ลดทอนความเข้มให้อารมณ์อ่อนหวานหน่อยๆ

อีกหนึ่งห้องนอนใหญ่มีความเป็นคอนเทมโพรารี่ตกแต่งในโทนสีครีมและไม้ มีโซฟาแยกระหว่างส่วนนั่งเล่นและเตียงนอน

ห้องน้ำเลือกใช้วัสดุหินอ่อน White staturio เพื่อสร้างบรรยากาศให้ห้องน้ำหรูหราสวยงาม มีหน้าต่างบานใหญ่ให้แสงธรรมชาติตลอดทั้งวัน 

เพราะรักและหลงใหลในการซ่อมรถ ด้านข้างจึงออกแบบเป็นโรงรถเท่ห์ๆใกล้กับสวน สามารถทำงานอดิเรกได้ หากสนใจผลงานออกแบบสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ KIRIN design&living โทร 084-018-8944 อีเมล Kirinchaichana@gmail.com ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก KIRIN design&living

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ รีโนเวทบ้านมือสองของคนอื่น ให้กลายเป็นบ้านเท่ๆ ของเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook