แชร์ไอเดีย DIY กระถางต้นไม้จากกล่องข้าวพลาสติกขั้นตอนทำง่ายใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น

แชร์ไอเดีย DIY กระถางต้นไม้จากกล่องข้าวพลาสติกขั้นตอนทำง่ายใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น

แชร์ไอเดีย DIY กระถางต้นไม้จากกล่องข้าวพลาสติกขั้นตอนทำง่ายใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ในบ้านมีไอเดียมาเอาใจคนรักการทำ DIY และคนรักต้นไม้ด้วย "กระถางต้นไม้ DIY จากกล่องข้าวพลาสติก" ที่นอกจากจะช่วยประหยัดเงิน โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปซื้อกระถางราคาแพงแล้ว ยังเป็นการสร้างคุณค่าให้กับขยะรีไซเคิลอีกด้วย

และไอเดียที่เรานำมาแบ่งปันกันวันนี้ เป็นของคุณ ครูมิตร ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์เครื่องใช้และขั้นตอนการทำแบบครบสูตร แค่เพียงไม่กี่ขั้นตอนง่ายๆ เราก็จะได้กระถางใบสวย มาใช้บรรจุต้นไม้จิ๋วของเราแล้วค่ะ ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เอาล่ะค่ะ เราลองไปชมกันเลยดีกว่า

การทำกระถางจากกล่องพลาสติกใสใส่อาหาร

สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่มีใจรักธรรมชาติและชอบสร้างสรรค์ผลงานที่มีสไตล์เป็นของตนเอง วันนี้ผมมีไอเดียเกี่ยวกับการทำกระถางใบเล็กๆ สำหรับปลูกต้นไม้จิ๋วที่เราชอบ เช่น แคคตัส บอนไซหรือต้นไม้อื่นๆ ตามใจชอบด้วยวิธีง่ายๆ และประหยัดนั่นคือการทำกระถางจากกล่องพลาสติกใสใส่อาหารซึ่งถ้าเราทิ้งไปก็กลายเป็นขยะแต่หากรู้จักนำมาใช้ก็จะกลายเป็นเพิ่มคุณค่าซึ่งเมื่อทำเสร็จรับรองความภูมิใจบังเกิด กระถางที่ว่าเหมาะสำหรับตกแต่งมุมสวนในบ้านเราด้วยสไตล์ของเราเอง…ที่มาที่ไปของการคิดไอเดียขึ้นมาเริ่มจากความชอบเลยศึกษาและลงมือทำโดยได้รับคำแนะนำที่มีคุณค่าจากคุณบอมผู้เชี่ยวชาญด้านการทำกระถาง และทำแบบกระถางด้วยเบ้ายางซิลิโคลนที่มีลวดลายสวยงามสามารถเข้าไปดูผลงานของคุณบอมได้ที่ Facebook ชื่อ Bigbom neverdie ซึ่งคุณบอมได้ทำคลิปไว้สอนพวกเรามือใหม่หัดทำกันอย่างไม่กั๊กวิชาเลยทีเดียว และหากเราเริ่มทำเป็น และต้องการกระถางที่มีลวดลายสวยงามก็สามารถสั่งทำเบ้ายางตามแบบที่คุณบอม โพสต์ไว้นะครับ ซึ่งบทความต่อไปผมจะรีวิวการทำกระถางด้วยเบ้าซิลิโคลนที่ผมได้สั่งจากคุณบอมด้วยเช่นกัน จะมีภาพตัวอย่างตอนท้ายนะครับ ส่วนตอนนี้เรามาเริ่มทำกระถางจากกล่องพลาสติกใสใส่อาหารกันเลยกันเลยนะครับ

ขั้นตอนการทำ

1.เตรียมอุปกรณ์ตามภาพนี้เลยครับ กล่องพลาสติกใสใส่อาหาร เกรียง ทัพพี ช้อน ฝาเครื่องดื่มชูกำลัง ลวดงอ น้ำมันพืชเก่า สีฝุ่น แปรงและไขควงปลายแหลม

 2.ผสมปูนทรายในอัตรา 1:1 แล้วตักสีฝุ่นผสมลงไปเลยเพราะกระถางมีขนาดเล็กไม่เปลืองสีประมาณ 2 ช้อนแกงคนให้เข้ากัน

 3.ใช้แปรงจุ่มน้ำมันพืชเก่าทาลงไปในแบบ จากนั้นเอาฝาเครื่องดื่มอัดทรายวางไว้ตรงกลางกระถางเพื่อทำรูระบายน้ำแล้วเริ่มหยอดปูนลงไป

 4.เมื่อหยอดปูนลงไปแล้วให้ใช้ทรายผสมน้ำพอหมาดอัดวางไว้ตรงกลางกระถางแล้วหยอดปูนรอบจนเต็ม

 

 5.รอประมาณ 2-3 ชม.จนปูนหมาดและเซตตัวพร้อมให้ลงมือปาดปูนออก

 6.จากนั้นกำหนดขอบกระถางโดยการใช้ลวดงอหนาประมาณ 1 เซนติเมตร ใช้เกรียงช้อนตักปูนและทรายข้างในออกขั้นตอนนี้ต้องใจเย็นๆ หน่อยนะครับ

 7.เมื่อตักปูนและทรายจนถึงก้นล่างกระถางจะเห็นฝาที่เราไว้ทำรูระบายน้ำนั่นคือความลึกสุดแล้วจากนั้นก็ตกแต่งขอบและก้นกระถางบริเวณโดยรอบให้เนียน

 8.นำไปผึ่งลมให้แห้งเองไม่ควรนำไปตากแดดเพราะปูนจะร้าวทำให้เกิดความเสียหายได้ เช้าวันต่อมาเมื่อปูนแห้งและจับตัวแข็งแล้วให้นำออกตากแดดใช้เวลาไม่มาก อย่าใจร้อนแกะออกก่อนให้หลุดออกจากกล่องพลาสติกเอง

 9.เมื่อปูนหลุดออกจากกล่องแล้วหงายขึ้นตากแดดอีกประมาณ 1 วัน จากนั้นใช้กระดาษทรายขัดตกแต่งให้สวยงามพร้อมจะนำไปใช้อย่าลืมเจาะก้นกระถางด้วยไขควงปลายแหลมด้วยนะครับ

10.เมื่อปูนแห้งสนิทดีแล้วก็นำไปล้างน้ำให้สะอาดหากใครไม่ต้องการสีฝุ่นก็ไม่ต้องผสมแต่แรกวิธีการเหมือนกันเพียงแต่พอปูนแห้งใช้สีเคลือบเงาตามใจเราชอบทาลงไปหรือจะเป็นสีธรรมชาติของปูนเปลือยก็สวยไม่เบาจากนั้นก็หาต้นไม้ที่เราโปรดมาปลูกนำไปตกแต่งตามมุมบ้านหรือทำชั้นวางก็เก๋ไก๋ดูเมื่อไหร่ก็ไม่เบื่อครับ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ แชร์ไอเดีย DIY กระถางต้นไม้จากกล่องข้าวพลาสติกขั้นตอนทำง่ายใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook