3 วิธีเลือกนักออกแบบตกแต่งอย่างไร ได้ทั้งคนถูกใจ และบ้านตามต้องการ

3 วิธีเลือกนักออกแบบตกแต่งอย่างไร ได้ทั้งคนถูกใจ และบ้านตามต้องการ

3 วิธีเลือกนักออกแบบตกแต่งอย่างไร ได้ทั้งคนถูกใจ และบ้านตามต้องการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคิดจะสร้างบ้านไม่ใช่เพียงเรื่องภายนอก ระบบน้ำ ระบบไฟเท่านั้นที่เราต้องใส่ใจ การออกแบบตกแต่งภายในสร้างบรรยากาศบ้านให้เป็นไปอย่างที่เราต้องการก็เป็นอีกเรื่องสำคัญและควรใส่ใจ สำหรับบางคนเลือกที่จะทำเอง แต่บางคนก็ต้องอาศัยมืออาชีพอย่างนักออกแบบตกแต่งภายในหรือมัณฑนากรเข้ามาช่วยจัดการให้ ปัญหาคือเราจะรู้ได้อย่างไรว่านักออกแบบตกแต่งภายในคนนั้นจะทำงานเข้ากับเราได้แบบไม่มีปัญหา แถมยังได้บ้านสวยถูกใจเราอีกด้วย Sanook! Home มาพร้อมคำแนะนำเรื่องการเลือกนักออกแบบตกแต่งภายในให้ถูกใจทั้งบ้าน ถูกใจทั้งคน

เลือกมัณฑนากรได้ 2 แบบ : เรื่องการออกแบบตกแต่งบ้านเดี่ยวเป็นเรื่องของความพึงพอใจ การใช้สอยที่เหมาะสมกับเจ้าของบ้าน การเลือกนักออกแบบตกแต่งจึงมี 2 ทางให้ยึดถือนั่นคือ การเลือกนักออกแบบตกแต่งมาทำไอเดียของเราให้เป็นจริง นั่นหมายความว่าเรามีสิ่งที่เราต้องการอยู่แล้วว่าเราชอบแบบไหน ต้องการอะไร เพียงแต่หาผู้เชี่ยวชาญและมีความถนัดมาทำให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้น สำหรับอีกวิธีหนึ่งคือเราโยนทุกสิ่งทุกอย่างให้นักออกแบบตกแต่งภายในและให้เขาเป็นคนตีโจทย์ให้เราทั้งหมดแบบที่สองนี้อาจต้องจ่ายเงินแพงกว่า แต่เราก็ไม่ต้องเหนื่อย

เตรียมข้อมูลให้พร้อม : หากเรามีสิ่งที่เราชอบ หรือฟังก์ชั่นการใช้งานในส่วนต่างๆ ของบ้าน รวมถึงงบประมาณกำหนดไว้ในใจอยู่แล้ว ก็ให้มอบสิ่งเหล่านี้ให้กับมัณฑนากรไปเลยเพราะมันจะทำให้การทำงานทำได้ง่ายยิ่งขึ้น ยิ่งถ้ามีตัวอย่างบ้าน ห้องต่างๆ ที่เราอยากได้ยิ่งดี เพราะมัณฑนากรจะได้ออกแบบและทำงานตามสิ่งที่เรากำหนดไว้ทั้งหมด ไม่หลงโจทย์และในข้อนี้หากเรามีงบประมาณกำหนดไว้ยิ่งดีเพราะมันคือสิ่งที่ทำให้งบไม่บานปลาย

ผลตอบแทนนักออกแบบตกแต่งภายใน : การจ้างนักออกแบบตกแต่งภายในปกติมีลักษณะค่าใช้จ่ายทั้งแบบคิดตามเปอร์เซ็นต์ของค่าก่อสร้างและงานตกแต่งภายในซึ่งอัตราค่าจ้างอาจขึ้นอยู่กับชื่อเสียงและความสามารถของนักออกแบบตกแต่งภายในคนนั้นๆ นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายในลักษณะแบบเหมาจ่ายคือทำการตกลงในราคาที่พึงพอใจทั้งสองฝ่าย และรับเงินเมื่อออกแบบเสร็จ นอกจากนี้ยังมีในลักษณะการจ่ายให้สำหรับนักออกแบบตกแต่งที่เป็นของบริษัทรับเหมาก่อสร้างซึ่งเป็นไปได้ทั้งแบบการคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ค่าก่อสร้างตกแต่ง และบริษัทอาจคิดรวมกับค่าก่อสร้างไม่แยกย่อยเป็นค่าออกแบบ

ทราบรายละเอียดแล้วก็ลองพิจารณากันนะคะว่าจะเลือกใช้มัณฑนากรมาช่วยออกแบบตกแต่งบ้านในลักษณะไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook