รีวิวบ้านหลังน้อยๆ งบน้อยๆ โดยประมาณ 5 เเสน ในชนบทบ้านเรา

รีวิวบ้านหลังน้อยๆ งบน้อยๆ โดยประมาณ 5 เเสน ในชนบทบ้านเรา

รีวิวบ้านหลังน้อยๆ งบน้อยๆ โดยประมาณ 5 เเสน ในชนบทบ้านเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีหลายคนคิดอยากสร้างบ้านให้พ่อแม่ ค่อยๆ เก็บออมเช่นเดียวกับคุณสมาชิกหมายเลข 1589943 จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอมที่ค่อยๆ เก็บเงินสร้างบ้านให้คุณพ่อ คุณแม่ ตามไปดูกันดีกว่าค่ะ สวัสดีค่ะ...เป็นการตั้งกระทู้รีวิว อันแรก ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะคะ...

ตั้งใจอยากจะมาแบ่งปันประสบการณ์การสร้างบ้านหลังน้อยให้พ่อกับแม่ด้วยน้ำพักน้ำแรง จากการเก็บเล็กผสมน้อย อดทน อดออม นานแรมปี ก็มีทุนหนึ่งก้อนเล็กๆ เพื่อดำเนินการตามความฝันของพ่อแม่ และเราเอง รายละเอียดการสร้างอาจจะไม่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบนะคะ..หรือการสร้างอาจจะได้ไม่มาตรฐานตามแบบสากลทั่วไป เพราะเป็นบ้านแบบคิดกันเอง ทำกันเอง ตามงบประมาณที่มี ปรับตรงนั้น ปรุงตรงนี้โดยที่มี พ่อ ลุง น้า อาในหมู่บ้านทำกันเอง โดยที่มีความรู้เรื่องและประสบการณ์ และอาชีพ ก่อสร้างแบบทอดต่อทอด ไม่ได้เรียนวิศวะกร หรือจบปริญญาสูงๆ นะคะ .. ก็จะได้ออกมา แบบที่จะเห็นต่อไปนี้ค่ะใช้ระยะเวลาในการสร้างทั้งหมด 11 เดือน  เพราะว่าเงินทุนก้อนแรกหมด เราก็ค่อยๆ เก็บรวบรวมทีละ 2-3 เดือน ได้เท่าไหร่ก็ส่งให้พ่อดำเนิการก่อสร้างต่อ จึงใช้เวลานาน พอสมควร รายละเอียดการสร้างเราอาจให้ได้ไม่ครบและละเอียดนักนะคะ เพราะว่าเราได้แต่ส่งเงินเป็นก้อนๆ ให้พ่อจัดการ ที่ว่าประมาณ 5 แสน คือเรานับรวมจากที่เราส่งให้พ่อทั้งหมด  ส่วนแปลนบ้านก็เป็นการเขียนและออกแบบ ตามที่ดูรีวิวบ้านในพันทิปบ้าง ดูตามเว็บสร้างบ้านบ้าง แล้วเอามาปรับสร้างออกมาเป็นหลังนี้คะ (เสร็จมาได้ประมาณ 2 ปีแล้วนะคะ เดี๋ยวค่อยๆ รวบรวมและลงให้ดูค่ะ )

นี่คือบ้านหลังเดิม ที่เราอยู่มาตั้งแต่เด็กๆ ผ่านการปรับแต่ง ซ่อมแซ่มหลายต่อหลายครั้งตามกำลัง ไม่ใช่เงินนะ แต่เป็นกำลังของพ่อ พ่อเราเป็นช่างไม้เก่า อย่างมากก็เสียเงินซื้อสังกะสีใหม่ ส่วนตัวเราก็ชอบหลังคาสังกะสีนะ เวลาฝนตก นอนฟังเพลินดี ยิ่งตกแรง มันจะดังรัวๆ ยิ่งฟิน

รั้วชานบ้าน เป็นไม้ไผ่ มันก็จะมีประโยชน์หน่อยนะ  ตากผ้าได้

หลังจากรื้อบ้านหลังเก่าออก ปรับดินที่เดิม และไปสร้างกระท่อมน้อยๆ หลังบ้านอยู่ จะเห็นโครงกระท่อมอยู่ที่รูปบ้านหลังเดิม  หลังจากปรับดิน ก็ได้เวลาลงเสา พ่อเราใช้เสาปูนเป็นฐานด้านล่าง และใช้เสาไม้บ้านเก่า ต่อขึ้นมา โครงบ้านเราจะเป็นไม้ทั้งหมด ถึงมันจะดูแลค่อนข้างยากแต่พ่อเราชอบแบบนี้ค่ะ

และแล้วก็ตั้งโครงเสร็จเรียบร้อยอย่างที่บอกพ่อเป็นช่างไม้ พ่อเลยเลือกที่จะใช้ไม้ เพราะเป็นงานที่พ่อถนัดและสามารถทำเองได้ท ประหยัดค่าแรงในการจ้างช่างเพิ่ม อิอิ ( ภาพมันจะใหญ่ๆ หน่อยต้องขออภัยด้วยนะคะ เราปรับขนาดไม่เป็น)

งานมุงหลังคา พ่อเราใช้เมทัสชีส  และใช้ไม้สำเร็จรูปทำเชิงชายบ้าน ส่วนระแนงหน้าบ้าน พ่อเราใช้ไม้จริง

ไม้ระแนง

เริ่มตีโครงรอบบ้าน ช่องหน้าต่างค่อนข้างเยอะ

พื้นบ้าน ใช้พื้นบ้านหลังเก่า รวมกับพื้นเก่าบ้านของลุง ที่พ่อซื้อต่อ


มุงหลังคา ทำพื้น และทำโครงรอบบ้านเสร็จ มันก็จะออกมาเหมือนร้านกาแฟนิดหน่อย


เริ่มตีโครงกั้นห้องภายในบ้านทำเป็น 2 ห้องนอน 1 ห้อง โถงกว้างๆ เป็นรูปตัว L
หลังจากตีโครงเรียบร้อยก็เริ่มตีฝาบ้านด้านนอกด้วยไม้ฝาสำเร็จ

ตีฝารอบนอกเสร็จแล้ว  

งานบุผนัง ฝ้าและผนังภายในด้วย ผนังเบา


หลังจากนั้นก็ขัดพื้น ทาสีพื้น และลง ลงสีรองพื้นของผนังและฝ้า พร้อมติดไฟดาวไลท์


งานวงกบ ประตูหน้าและต่างเราจะติดกระจกทั้งหมด

ต่อที่งานระเบียง พ่อภูมิใจนำเสนอมาก เพราะท่านคิดเองทำเอง

และแล้วก็ได้ตัวบ้านใหญ่ เรียบร้อย  จะเห็นรอยต่อที่เป็นผนังปูน นั่นคือส่วนห้องครัวค่ะ


ปรับดินหลังบ้าน ต่อหลังคา ยังใช้เมทัลชีส เหมือนเดิมคะ


ทำบันไดบ้านได้ แหม.... ตามฉบับคนแก่บ้านๆ จริงเลยพ่อ 5555+ ลายกระเบื้องแอบขัดใจลูกแต่ยอมค่ะ ถือ คติ "ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่"


ใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ เพื่อง่ายต่อการทำความสะอาด ตามร่องยาแนว แต่ซื้อสีขาวมา คิดผิดมากเลยค่ะ เลอะง่ายมาก เหนื่อยแม่เช็ดทั้งวัน


งานปูนพ่อไม่ถนัด ต้องให้ ลุงๆ จัดการในส่วนนี้


เสร็จแล้วห้องครัว แบบฉบับง่ายๆ ไม่หรูหรา แหม..บ้านช่างไม้ ขอให้มีไม้สักหน่อย ก็จะเป็นแบบที่เห็นนี่แหละค่า 555+ งานปูนไม่ได้ก็เอางานที่ตัวเองถนัดมาเสริมค่ะ ไม่มีซิงค์ล้างจานด้านในบ้านนะคะ แม่กลัวเลอะและเปียกในบ้าน เลยต้องทำไว้ด้านนอก 555+


มันอยู่ตรงนี้ค่ะ ...ซิงค์คุณนายใหญ่ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ ตอนนี้ได้เสริมหลังคายาวออกมาคลุมที่ล้างจานเรียบร้อย


มาต่อที่งานห้องน้ำในตัวบ้าน ซึ่งคุณนายอยากได้กว้างๆ แต่ช่างใหญ่ประจำบ้านบอกว่า ทำเล็กๆ ก็พอ ทำใหญ่ทำไม..ไม่ได้เอาไว้นอน  5555+ ก็เถียงกันไปกันไปมา ก็ได้อย่างที่เห็นคะ ทั้งสีและขนาด


ทำกันเองแบบช่างบ้านๆนะคะ นี่ก็ฝีมือลุงๆ เราเอง


ก็ครบทุกส่วนของตัวบ้านแล้วนะคะ เก็บเอางานม่านมาฝาก อันนี้พี่สาวเราก็ทำให้



แถมด้วยบรรยากาศรอบบ้านปัจจุบันค่ะ



และน้ำตกหลังบ้านในช่วงหน้าหนาว มาให้ฟินกันคะ



จบรีวิวแล้วจ้า ..ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม และให้คำแนะนำ ติ ชม  บ้านน้อยๆ ของคนบ้านนอกคนนี้นะคะ จะเล่าอีกแรงบันดาลใจในการเก็บเงินเพื่อสร้างบ้านหลังนี้ คือบ้านหลังเก่าเรา ได้จัดงานแต่งเล็กๆ ของพี่สาวเราเอง 555+ แขกๆญาติๆ ก็มาเยอะพอสมควร ก็กรูกันขึ้นไปผูกข้อไม้ข้อมือแสดงความยินดีกับคู่บาวสาวตรงชานบ้าน ที่มีรั้วไม้ไผ่กั้นๆ อยู่อ่ะคะ คนก็เยอะ ประกอบกับบ้านมีอายุเก่าแก่มากแล้ว ก็รับน้ำหนักไม่ไหว คานไม้มันก็หักและรูดลง บ่าวสาว และแขกที่มางาน ก็ไหลไปกองกัน 555+ แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บนะคะ แค่ตกใจ และก็กลายเป็นเรื่องขำขัน เอาไว้เล่าแซวจนถึงปัจจุบัน 555 + แต่ลึกๆ ก็อายเขา เลยทำให้มีมานะในการเก็บเงินเพื่อทำบ้านให้พ่อกับแม่ใหม่ และก็สมหวัง ดังตั้งใจ...

 

 

อัลบั้มภาพ 54 ภาพ

อัลบั้มภาพ 54 ภาพ ของ รีวิวบ้านหลังน้อยๆ งบน้อยๆ โดยประมาณ 5 เเสน ในชนบทบ้านเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook