THE PARTY PATIO สังสรรค์ในสวนสวย

THE PARTY PATIO สังสรรค์ในสวนสวย

THE PARTY PATIO สังสรรค์ในสวนสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การได้นั่งสังสรรค์ พบปะ พูดคุยกับกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้ใจ นับได้ว่าเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่หลายคนชื่นชอบ ยิ่งถ้าเป็นงานเลี้ยงเล็กๆ ในบรรยากาศเอ้าท์ดอร์ ปาร์ตี้กลางสวน ซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้ ใบหญ้า และ อากาศบริสุทธิ์ด้วยแล้ว คงจะเป็นความฝันของใครหลายคน ที่อยากจะมาจัดแต่งสถานที่ เพื่อทำให้การรับประทานขนมยามบ่ายหรือการดื่มฉลองยามค่ำคืนเต็มไปด้วยบรรยากาศที่น่าประทับใจ เช่นเดียวกับ คุณยารดี ลักขณานุรักษ์ เจ้าของบ้าน ที่อยากให้สวนแห่งนี้มีหลายมุมที่แตกต่างกัน เพื่อรองรับกิจกรรม สำหรับทุกคนในครอบครัว

ทางนักจัดสวน คุณธวัชชัย ศักดิกุล และ คุณพลอยทับทิม สุขแสง จาก บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จึงได้ออกแบบพื้นที่สวน ขนาดประมาณ 215 ตารางเมตร ให้มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมและสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างหลากหลาย “ทางเจ้าของบ้านต้องการให้สวนนี้ นอกจากจะสามารถใช้งานได้อย่างดีแล้ว ก็อยากให้ตกแต่งออกมาในสไตล์โมเดิร์น เพื่อให้เข้ากับการตกแต่งภายในบ้านด้วย ผมจึงเลือกนำงานฮาร์ดสเคปเข้ามาเป็นองค์ประกอบหลักคุมโทนพื้นที่สวนด้วยสีเทา เพื่อให้สามารถใส่ฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ เข้าไปในสวนได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น โดยเน้นการใช้พื้นที่ลานและทางเดินหินแกรนิต แล้วแทรกด้วยงานไม้ เพื่อให้สวนมีความโมเดิร์น แต่แฝงไปด้วยความอบอุ่น รวมถึงมีการตกแต่งด้วยตุ๊กตาปูนเปลือย เพื่อให้บรรยากาศของสวนดูมีชีวิตชีวามากขึ้น”

พื้นที่ของสวนถูกแบ่งส่วนต่างๆ ด้วยต้นไม้เล็ก-ใหญ่ เป็นฉากกั้นที่ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวไม่ให้รู้สึกเคอะเขินหรือแปลกแยกในแต่ละมุมมากจนเกินไป โดยในพื้นที่แรกถูกเนรมิตให้เป็นห้องรับแขกนอกบ้าน ที่สามารถพูดคุย นอนเอกเขนกกันได้อย่างสบายๆ ใต้ต้นไม้ใหญ่ และยังเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหวายเทียม ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายและดูแลรักษาได้ง่าย ถัดเข้ามาด้านในเป็นโต๊ะไม้ยาวบนพื้นลานไม้เต็งที่ยกระดับความสูงขึ้นมาจากพื้นเล็กน้อย เพื่อใช้งานเป็นส่วนของกิจกรรมสังสรรค์ จัดปาร์ตี้เล็กๆ หรือ สำหรับเปลี่ยนบรรยากาศในการนั่งรับประทานอาหารร่วมกันนอกบ้าน ส่วนพื้นที่กว้างด้านหลังที่เหลือ นักออกแบบได้จัดวางชุดเก้าอี้สนามและเปิดเป็นพื้นที่โล่ง ให้เด็กๆ ได้ใช้เป็นทั้งสนามเด็กเล่นและห้องเรียนธรรมชาตินอกเวลา

ด้วยลักษณะพื้นที่บ้านเดี่ยวในเมืองที่มักจะออกแบบตัวบ้านกันจนเต็มพื้นที่ ทำให้ปัญหาอย่างหนึ่งของการจัดสวนคือเรื่องแสงที่ไม่สามารถสาดส่องลงมาถึงพื้นได้ทั้งหมด ทางนักจัดสวนจึงต้องเลือกใช้พรรณไม้ที่สามารถอยู่ในพื้นที่ร่มรำไรได้ อย่าง เฟิน  เข้ามาช่วยสร้างพื้นที่สีเขียวให้ดูร่มรื่น และ เลือกใช้พรรณไม้ที่มีมีฟอร์มสวยในแบบสวนโมเดิร์น อย่างลีลาวดี น้ำเต้าต้น มาสร้างร่มเงาให้แก่สวน นอกจากนี้ ยังจัดวางองค์ประกอบของพรรณไม้ เช่น กุหลาบไพร นีออน ยี่โถแคระ และ ชาดัด เพื่อสร้างทัศนียภาพให้สวยงาม บดบังมุมที่ไม่น่ามอง รวมถึงเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้สวนในบ้านได้อีกด้วย

ไม่ว่าพื้นที่สวนรอบบ้านจะเป็นอย่างไร หากได้รับการออกแบบ ตกแต่ง อย่างดี ด้วยการเอาใจใส่และไอเดียที่เหมาะสมก็จะสามารถเนรมิตพื้นที่ที่ดูธรรมดาให้กลายเป็นมุมสังสรรค์ในสวนที่รองรับทุกกิจกรรมพิเศษได้ค่ะ

จัดสวนให้เป็นห้องนั่งเล่นนอกบ้านด้วยการแบ่งพื้นที่ โดยการใช้พรรณไม้มาเป็นฉากกั้น บังสายตาและสร้าง character ในแต่ละโซน เพื่อให้แต่ละคนสามารถใช้เวลาอยู่ในมุมส่วนตัวได้โดยไม่รู้สึกอึดอัดหรือสูญเสียความเป็นส่วนตัวไป

วางชุดโต๊ะนั่งยาวและของตกแต่งง่ายๆ บนพื้นไม้ยกระดับ เพื่อลดทอนความรู้สึกแข็งกระด้างของพื้นหินและสร้างลูกเล่นของกิจกรรมในมุมสวน

มุมห้องรับแขกนอกบ้าน ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้ง่าย อาจทำจากเหล็ก สเตนเลส ไม้เทียม หรือหวายเทียม และ ควรหมั่นทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น

บรรยากาศของห้องรับแขกนอกบ้านในสไตล์โมเดิร์นที่ดูเรียบ ขรึม แทรกเข้ากับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

ตกแต่งพื้นที่ชานบ้าน ด้วยพื้นระเบียงไม้ระแนงและเฟินแขวนกับหลังคาโปร่ง เพื่อเปลี่ยนพื้นที่ร้อนๆ ให้กลายเป็นพื้นที่นั่งเล่น พักผ่อนระหว่างวัน

ปูพื้นด้วยคอปเปอร์สโตน (Cobble Stone) หรือ หินลูกเต๋าสี่เหลี่ยมขนาด10x10 เซนติเมตร เพื่อสร้างเท็กซ์เจอร์แบบตารางสี่เหลี่ยม สามารถดูแลรักษาได้ง่าย แข็งแรงและทนทานต่อการใช้งาน

จัดวางเก้าอี้แขวนและหมอนอิงใบนุ่ม ในมุมเล็กๆ ของสวน เพื่อสร้างมุมส่วนตัว เงียบๆ เหมาะสำหรับการนั่งอ่านหนังสือในวันว่าง

เล่นแพทเทิร์นพื้นและทางเดิน ด้วยแผ่นหินแกรนิตไล่สีและกรวดสีเทาเข้มตัดกับต้นไม้ ใบไม้สีเขียวสด ให้ดูเป็นลายกราฟฟิค เพิ่มมิติให้แก่สวน

เลือกใช้ต้นไม้ฟอร์มสวยเป็นจุดหยุดสายตา โดยมีผนังปูนเปลือยเป็นฉากหลัง และ อาจใช้ไฟ up light ติดบริเวณใต้ต้นไม้ เพื่อให้ฟอร์มต้นไม้ดูเด่นขึ้นในยามค่ำคืน

โคมไฟประดับสวน สามารถเลือกใช้ได้ทั้งโคมไฟตั้งพื้นและโคมไฟติดผนัง แสงไฟจะช่วยนำสายตา สร้างความน่าสนใจให้สวน แถมยังช่วยให้สวนที่แคบดูกว้างมากขึ้นด้วย

เฟินส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ไม้แบบร่มรำไร ที่ช่วยให้สวนดูชอุ่มสดชื่น นิยมปลูกลงพื้นหรือแขวนไว้ใต้ชายคาหรือต้นไม้ใหญ่

 ผนังระแนงไม้โล่งๆ ลองหาของมาแขวนประดับตกแต่ง เพื่อสร้างเรื่องราว หรือ ใช้แขวนเครื่องมือทำสวนแบบเก๋ๆ ก็ได้นะ

ยี่โถแคระ ไม้พุ่ม สูง 1-1.5 เมตร แตกกิ่งก้านต่ำเป็นพุ่มกว้าง ต้นมีน้ำยางสีขาวคล้ายน้ำนม  ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับหนาแน่นบริเวณปลายกิ่ง ออกดอกเป็นช่อที่ปลายยอดตลอดปี
นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ

เฟินสไบนาง ลักษณะลำต้นเป็นเหง้าสั้นๆ ใบแตกเป็นกอ มีความอ่อนช้อยสวยงาม สามารถห้อยระย้าได้ยาว ประมาณ 5 เมตร ชอบความชื้นและแดดร่มรำไร

หนวดปลาหมึก ไม้พุ่ม สูงประมาณ 2-3 เมตร ใบรูปไข่ มีสีเขียวเป็นมัน ลักษณะใบจะแตกออกมา จากกิ่งเดียวกัน ประมาณ 7-15 ใบ ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง สามารถเจริญเติบโตได้ทั้งในแดดหรือที่ร่มรำไร นิยมนำมาปลูกลงกระถางประดับอาคาร

กุหลาบไพรด่าง ไม้พุ่ม สูงประมาณ 1.2-1.5 เมตร ใบสีเขียวเข้ม ขอบขาวหรือครีม ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม สามารถเจริญเติบโตได้ทั้งในแดดหรือที่ร่มรำไร  

          น้ำเต้าต้น ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 4-9 เมตร ขนาดทรงพุ่ม 6-10 เมตร ไม่ผลัดใบ รูปทรงของกิ่งมีลีลาอ่อนช้อยสวยงาม เปลือกต้นสีนํ้าตาลอ่อนอมเทา ใบเดี่ยวเรียงสลับรูปไข่ ดอกสีเขียวอมเหลือง ผลสีเขียวทรงกลมโต ผิวเรียบ ทนแล้งได้เป็นอย่างดี

 

 

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ THE PARTY PATIO สังสรรค์ในสวนสวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook