24 เทคนิคแต่งบ้านง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้เงิน

24 เทคนิคแต่งบ้านง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้เงิน

24 เทคนิคแต่งบ้านง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้เงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อถึงเวลาที่อยากจะตกแต่งบ้าน เรื่องเงินมักจะเป็นปัจจัยแรกที่ต้องนึกถึงก่อน ยิ่งต้องการแต่งหลายห้อง ก็ยิ่งต้องใช้งบประมาณ แต่หากเรามีงบจำกัด เราก็สามาถเลือกแต่งบางห้องได้ โดยไม่ต้องเสียเงินแค่ปรับอะไรเล็กน้อย ก็ได้ลุคใหม่แล้ว ลองมาดูกันว่า เราจะสามารถปรับเปลี่ยนอะไรโดยไม่ต้องใช้เงินได้บ้าง

1.ใช้หมอนช่วย : กรณีที่เรารู้สึกว่าห้องบางห้อง ดูไม่ค่อยจะอบอุ่นเท่าไหร่ หมอนช่วยเราได้ การเพิ่มความอบอุ่นน่าอยู่ให้กับบ้านหรือห้อง ไม่มีอะไรดีไปกว่าการใช้หมอน และเราก็ไม่จำเป็นต้องหาซื้อหมอนใหม่ แค่ไปหยิบหมอนในห้องต่าง ๆ ของบ้านมารวมกัน จากนั้นก็จัดใหม่ให้ไม่เหมือนเดิม เปลี่ยนหมอนโซฟา ให้เป็นหมอนที่มีสีสัน และสบาย เลือกหมอนที่มีลวดลายต่างกัน สีตัดกันมาจับคู่กับใหม่ ให้ไม่เหมือนเดิม

2.จัดการกับผ้าม่าน : บ้าน หรือห้องที่มีเพดานเตี้ย เราสามารถพรางตาให้ดูเพดานสูงขึ้นได้ด้วยม่าน โดยเฉพาะม่านหน้าต่าง หากเราติดราวม่านให้อยู่สูงขึ้นไปกว่ากรอบหน้าต่าง และให้ความยาวม่าน ลงมาถึงพื้น เพียงแค่นี้ ห้องก็จะดูหรูขึ้น ดูว่าเพดานสูงขึ้น

3.ใช้กระจกช่วย : กระจกเป็นอุปกรณ์แต่งบ้าน ที่ทำให้บ้านดูกว้างขึ้น สว่างขึ้น แถมยังมีประโยชน์ใช้สอยอีกด้วย หากเราเลือกกระจกบานใหญ่ ที่มีกรอบสวยงาม จะช่วยให้บ้านดูมีศิลปะมากขึ้น

4.เพิ่มสีสันให้กับห้อง : แค่เราเอาหมอนสีสันสดใสไปวางไว้บนเก้าอี้ริมหน้าต่าง ก็ทำให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาแล้ว

5.ไม่ควรตั้งเฟอร์นิเจอร์ติดผนัง : เรามักจะตั้งเฟอร์นิเจอร์ให้ติดผนัง เพื่อได้พื้นที่กว้างขึ้น แต่จริง ๆ แล้ว การที่เราตั้งเฟอร์นิเจอร์ห่างจากผนังกลับช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น ยิ่งถ้าหากบ้านของใครใช้วอลเปเปอร์ลายดอกไม้ ยิ่งไม่ควรตั้งเฟอร์นิเจอร์ติดผนัง

6.ตกแต่งโดยยึดหลักเลขคี่ : เพราะเลขคี่จะน่าสนใจกว่าเลขคู่ เช่นหากเราตั้งกรอบรูป 3 กรอบ หรือ 5 กรอบ จะดูน่าสนใจกว่า 2 หรือ 4 กรอบ เป็นต้น

7.จัดโต๊ะอย่างมีเทคนิค : หากโต๊ะมีขนาดเล็กหรือดูไม่สวยงามนัก เราก็สามารถหาผ้าสวย ๆ มาคลุมได้ เลือกลาย เลือกผ้า ที่ดูน่ารัก หรือเราอาจจะนำผ้าม่านเก่า มาใช้เป็นผ้าคลุมโต๊ะได้เช่นกัน

8.เลือกดีไซน์ในห้องให้เหมาะสม : หากห้องของเราดูไม่มีจุดเด่น เราก็สามารถเลือกแต่งจุดใดจุดหนึ่งให้เด่นขึ้นมาได้ เช่นบริเวณที่ตั้งทีวี หรือติดกระจก ติดงานศิลปะ บริเวณโต๊ะวางทีวี หรืออาจจะหาอะไรเด่น ๆ มาวางบนชั้นวางของหรือติดผนังห้องก็ได้

9.ใช้สีช่วยบำบัด : หากเรารู้สึกเบื่อ สีจะช่วยได้ และการเลือกสีเพื่อช่วยในเรื่องอารมณ์ ให้ลองดูสิ่งของต่าง ๆ ในบ้าน แล้วนำมาลองจัดกลุ่มสี จากนั้นก็นำไปจัดวางให้ดูน่าสนใจ

10.นำของที่ระลึกออกมาตกแต่ง : ของที่ระลึกอย่างเช่นพวกการ์ดอวยพร หรืองานศิลปะชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่เราได้รับมา ของพวกนี้มีคุณค่าและไม่ต้องเสียเงินซื้อ แค่นำมาจัดวาง หรือใช้คลิปหนีบตกแต่งก็ทำให้วันที่น่าเบื่อดูมีชีวิตชีวาขึ้นแล้ว

11.ตกแต่งด้วยผลไม้ : หากเรามีของแต่งบ้านไม่พอ สิ่งที่จะนำมาใช้ได้อีก คือผลไม้ในตู้เย็นของเรานี่เอง ผลไม้มีสีสันหลากหลาย รูปทรงหลากหลาย เรานำมาใส่ขวด ใส่โถแก้ว ก็ดูสวย นอกจากจะเป็นของตกแต่งที่ไม่แพงแล้ว ยังอร่อยอีกด้วย เลือกผลไม้ที่เก็บได้นาน เช่น ส้ม มะนาว แอปเปิล เป็นต้น

12.ใช้หนังสือเป็นขาโต๊ะ : หนังสือที่เราไม่ใช้แล้ว เราสามารถนำมาจัดเรียง จากนั้นก็หาถาดอะไรวางด้านบน กลายเป็นโต๊ะข้างได้สบาย ๆ

13.เครื่องประดับก็กลายเป็นงานศิลป์ตกแต่งได้ : สำหรับใครที่มีเครื่องประดับเยอะ เรานำมาตกแต่งผนังห้องได้ นำมาใส่กรอบ หรือแขวนประดับ เลือกจัดกลุ่มให้ดูสวยงาม วิธีนี้ นอกจากจะทำให้ห้องดูสวยขึ้นแล้ว ยังเลือกหยิบมาใช้และจัดเก็บได้ง่ายด้วย

14.ใช้ผ้าสวย ๆ มาแต่งเตียงนอน : เมื่อเรารู้สึกเบื่อที่นอนเก่า ๆ เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเตียงนอน แค่เลือกหาผ้าสวย ๆ มาเป็นผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง หรือแม้กระทั่งทำผ้าพาดเพดานเตียง ก็ดูสวยขึ้นแล้ว

15.เพิ่มความสวยด้วยธรรมชาติ : ถ้าหากเราต้องใช้เงินจำนวนมาก เพื่อซื้อของมาตกแต่ง ตั้งแต่หน้าประตู ถึงห้องน้ำห้องครัว ก็คงจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าหากเราลองนำธรรมชาติมาตกแต่ง เช่น แจกันดอกไม้ เปลือกหอย ก้อนหิน ก็ช่วยให้เราประหยัดไปได้อีกมาก

16.เครื่องแก้วเก่า ๆ อย่าโยนทิ้ง : แก้วน้ำ ขวดน้ำ เก่า ๆ อย่าเพิ่งโยนทิ้ง แม้จะไม่ครบชุดแล้ว แต่ก็นำมาใช้เป็นแจกันสวย ๆ หรือจัดกลุ่ม นำไปใช้งานอย่างอื่น ๆ ได้

17.ตกแต่งผ้าหุ้มเบาะ : เก้าอี้พื้น ๆ เราสามารถทำให้สวยขึ้นได้ ด้วยการใช้เบาะรองนั่ง และผ้าหุ้มเบาะ วิธีนี้ เป็นวิธีง่ายที่สุด ในการเพิ่มสีสันเข้าไปในห้อง และเราสามารถจะเปลี่ยนแปลงสีสันเหล่านี้ได้ทุกฤดูกาล

18.แต่งหน้าต่าง : เราสามารถแต่งหน้าต่าง ให้ดูสวยเก๋ขึ้นได้ ด้วยการหาอุปกรณ์รัดม่านเก๋ ๆ มาใช้ อาจจะใช้งานฝีมือ เข็มขัด หรือริบบิ้น ที่มีสีสันสดใสมาใช้ได้

19.ทำห้องน้ำให้น่าสนใจขึ้น : ผ้าขนหนูในห้องน้ำเป็นของตกแต่งห้องน้ำอย่างหนึ่ง หากเลือกแบบที่มีหลายสี หลายลวดลาย ก็ใช้เปลี่ยนอารมณ์ในห้องน้ำได้เช่นกัน นอกจากนั้นหากเราเห็นว่า สบู่ แชมพู โลชั่นก็เป็นอุปกรณ์ตกแต่งอย่างหนึ่ง เราก็จะตกแต่งห้องน้ำของเราด้วยของใช้ของเราเองได้เสมอ

20.ตกแต่งด้วยตัวอักษร : กระจกหน้าต่างบ้าน ก็สวยเก๋ได้ด้วยการตกแต่งตัวอักษรสวย ๆ ลงไป ตัวอักษรสวย ๆ อาจจะทำมาจากผ้า หรือใช้คลิปอาร์ตต่าง ๆ ก็ได้

21.กระปุกกระป๋องในห้องครัวเอามาใช้ได้ : พวกกล่องคุ้กกี้ ขวดแก้ว กระป๋องใส่อาหารที่อาหารหมดแล้ว เราเอามาใช้ใส่ของอื่น ๆ ต่อได้

22.ที่แขวนผ้าเช็ดมือ : ส่วนมากแล้ว เราจะคิดว่า ที่แขวนผ้าเช็ดตัวที่เป็นราวโลหะนั้นเหมาะสุด แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถนำสิ่งอื่น ๆ ที่มีสีสันมาประยุกต์ใช้แทนได้

23.ทำหัวเตียงให้ดูสวยทันสมัย : หัวเตียงเก่า ๆ ล้าสมัย ทำให้ห้องนอนดูไม่น่านอน แต่เราไม่จะเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ แค่หาผ้าสวย ๆ มาตกแต่ง ก็ดูดีขึ้นมาแล้ว

24.ของเก่าของโบราณก็ใช้ได้ : โต๊ะอาหารเก่า ๆ นั่งไม่สบายแล้ว ใช้หมอนอิงช่วยได้ เลือกสีสวย ๆ พิงสบาย ๆ ลวดลายดี ๆ ก็ทำให้ห้องรับประทานอาหารเก่า ๆ น่าดูขึ้นมาได้

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ 24 เทคนิคแต่งบ้านง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้เงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook