รีดผ้าเท่าไรก็ไม่เรียบ เพราะเผลอทำ 9 พฤติกรรมไม่แนะนำ

รีดผ้าเท่าไรก็ไม่เรียบ เพราะเผลอทำ 9 พฤติกรรมไม่แนะนำ

รีดผ้าเท่าไรก็ไม่เรียบ เพราะเผลอทำ 9 พฤติกรรมไม่แนะนำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณทราบหรือไม่ว่า การรีดผ้านั้นไม่ใช้แค่เปิดเตารีดให้ความร้อน แล้วก็รีดให้ผ้าเรียบเท่านั้น การรีดผ้าต้องรู้เทคนิคที่ถูกวิธี ไม่เช่นนั้นจะทำให้เสื้อผ้าที่เรารักเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะ 9 สิ่งต่อไปนี้ เป็นข้อผิดพลาดของการรีดผ้า ที่ใครหลาย ๆ คนไม่ทราบและมักจะทำ

1.รีดลงไปบนผ้าที่แห้งมาก : นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมเตารีดบางรุ่นถึงมีไอน้ำ และทำไมเราต้องฉีดสเปรย์ลงไปบนผ้าก่อนรีด เพราะความชื้น จะช่วยทำให้เนื้อผ้าคลายตัว ทำให้รีดได้ง่าย และเรียบขึ้น ดังนั้น จุดไหนที่รีดไม่เรียบ หรือกลีบไม่ขึ้น ก็ให้ฉีดน้ำลงไปก่อนรีด

2.คุณเก็บผ้าที่มีความบอบบางไว้รีดทีหลัง : จริง ๆ แล้วเตารีดนั้น ใช้เวลาในการทำให้เย็นลง นานกว่าเวลาที่ทำให้ร้อน ดังนั้น เราควรเริ่มรีดจากผ้าที่ไม่ต้องการความร้อนสูงก่อน อย่างเช่นพวกผ้าโพลีแอสเตอร์ หรือผ้าไหม แล้วค่อยตามมาด้วยผ้าคอทตอน และลินิน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้ผ้าทีมีความบอบบางเสียหายจากความร้อนสูง

3.ใช้ความร้อนสูงเกินไป : ในกรณีที่รีดผ้าเนื้อผสม ให้เลือกตั้งความร้อนต่ำ เพราะจะช่วยรักษาเนื้อผ้าได้ดีกว่า

4.ไม่ควรใช้น้ำก๊อกรีดผ้า : แม้ว่าเตารีดในปัจจุบันจะได้รับการพัฒนาให้สามารถใช้กับน้ำก๊อกได้ดีกว่าเตารีดรุ่นก่อน ๆ แต่จะเป็นการดีกว่า ถ้าหากเราผสมน้ำกลั่นลงไปเพื่อลดความเข้มข้นของน้ำก๊อกลง อาจจะผสมในปริมาณครึ่งต่อครึ่งก็ได้

5.คุณไม่ทำความสะอาดเตารีดเลย : เส้นใยผ้าที่ละลาย น้ำยารีดผ้าที่เหนียว จะเกาะติดอยู่ที่เตารีด ควรทำความสะอาดบ้าง ด้วยน้ำยาทำความสะอาดเตารีด หรือยาสีฟันผสมเบกกิ้งโซดาก็ได้

6.เก็บเตารีดไอน้ำ ทั้ง ๆ ที่ยังมีน้ำอยู่ในเตารีด : พวกเตารีดที่มีถังเก็บน้ำ เมื่อใช้งานเสร็จ จะต้องเทน้ำออกให้หมดก่อนเสมอ เพราะน้ำอาจจะทำลายส่วนประกอบภายในเตารีดได้ หากว่ามีการรั่วซึม

7.ไม่เคยเปลี่ยนที่รองรีดเลย : ที่รองรีด ผ้ารองรีด ก็ต้องมีการทำความสะอาด หรือเปลี่ยนใหม่บ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้วอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนี้ ก็มีราคาไม่แพง หากผ้าขาด ชำรุด เสียหาย ก็ต้องเปลี่ยนใหม่

8.ไม่ใช้เตารีดไอน้ำกับผ้าหนัก ๆ : หากคุณจะรีดผ้าหนัก ๆ อย่างพวกผ้าที่มีการปักลาย ให้เลือกใช้เตารีดไอน้ำ เพราะเตารีดพวกนี้จะมีถังน้ำที่ปล่อยน้ำลงไปสู่เตารีด ทำให้ความร้อนคงที่มากกว่า

9.คุณรีดผ้าไม่ละเอียด : จริง ๆ แล้ว การรีดผ้ายิ่งเป็นผ้าหนา มีน้ำหนัก ก็ยังต้องการความละเอียดในการรีด พวกผ้าหนา ๆ นั้น นอกจากจะเหมาะกับเตารีดไอน้ำแล้ว ในการรีด ก็ควรจะรีดทั้งด้านนอก ด้านใน โดยให้กลับเอาด้านในออกมารีดด้วยเสมอเพื่อให้ไอน้ำได้เข้าถึงทั้งสองฝั่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook