บ้านเล็กกลายเป็นบ้านหลังใหญ่ด้วย 7 เทคนิคเพิ่มพื้นที่ใช้สอย

บ้านเล็กกลายเป็นบ้านหลังใหญ่ด้วย 7 เทคนิคเพิ่มพื้นที่ใช้สอย

บ้านเล็กกลายเป็นบ้านหลังใหญ่ด้วย 7 เทคนิคเพิ่มพื้นที่ใช้สอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้บ้านจะมีขนาดเล็ก แต่เราก็สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้ เพียงแต่ต้องรู้เทคนิคในการจัดสัดส่วนและรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่จำเป็นต้องมี และ 7 สิ่งต่อไปนี้  Sanook! Home อยากแนะนำให้คุณต้องทราบ หากคิดเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับบ้านของคุณ

1.ที่วางของเมื่อเข้าบ้าน : แม้บางบ้านจะไม่ได้มีพื้นที่มากนัก แต่คุณก็ต้องมีจุดไหนสักจุดหนึ่งเป็นจุดที่คุณใช้วางข้าวของสัมภาระเมื่อเข้ามาถึงในบ้าน ลองหาพื้นที่เล็ก ๆ สักจุด อาจจะเป็นบริเวณใกล้ ๆ ประตูบ้านก็ได้ จัดให้เป็นพื้นที่ ที่คุณสามารถแขวนเสื้อคลุม วางกุญแจ ถอดหมวก และนั่งถอดรองเท้าได้ อาจจะมีกระจกติดผนัง หรือโต๊ะกระจกสักตัววางไว้กับแจกันดอกไม้ ให้ความรู้สึกสดชื่น และยินดีต้อนรับ เมื่อกลับเข้ามาในบ้าน

2.สีสันและลวดลาย : แน่นอนว่า การใช้สีขาว หรือสีธรรมชาติ จะช่วยให้พื้นที่เล็ก ๆ ดูกว้างขึ้น แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องยึดติดอยู่กับสีเหล่านั้นเสมอไป คุณสามารถเลือกสีที่ชอบมากตกแต่งได้เช่น เมื่อใช้ผนังห้องสีธรรมชาติแล้ว ก็สามารถใช้เพดานสื่ออื่น โซฟาสีสดใส หรือเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งที่มีสีสันตามความชอบได้

3.ควรมีที่สำหรับการนั่งรับประทานอาหาร : โต๊ะอาหารนั้นควรจะมีเป็นเรื่องเป็นราว ไม่ใช่รับประทานอาหารด้วยการเอาจานมาวางบนตัก หากพื้นที่มีจำกัด ก็ใช้โต๊ะขนาดเล็ก วางติดหน้าต่าง หรืออาจจะเป็นพื้นที่ในครัว กับโต๊ะในรูปแบบที่พับเก็บได้ ก็เป็นทางเลือกที่ดี

4.ต้องมีที่นั่งสบาย ๆ : ที่นั่งสบาย ๆ นี้ ต้องเป็นที่นั่งที่สบายจริง ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นโซฟาขนาดใหญ่ก็ได้ แต่สำคัญความสบายต้องมาก่อนรูปลักษณ์ที่สวยทันสมัย เพราะพื้นที่นี้ จะเป็นพื้นที่ที่คุณใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับมัน และความหมายของการนั่งสบายก็คือ ต้องนั่งอยู่ได้เป็นชั่วโมง ๆ

5.แสงสว่างต้องเพียงพอ : พื้นที่ยิ่งเล็ก ก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับแสง แสงสว่างต้องเหมาะสมเพียงพอ ทั่วถึง และแน่นอนว่าการมีไฟเพียงแค่ดวงเดียวอาจจะไม่พอ อาจจะต้องมีการเพิ่มโคมไฟบ้างในบางจุด นอกจากนี้สีของผนังที่เป็นสีสว่างยังช่วยสะท้อนแสงไฟให้ห้องดูสว่างขึ้นอีกด้วย

6.มีต้นไม้ : หากสามารถมีต้นไม้ไว้ในพื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง ก็จะเป็นการดีมาก เพราะจะให้อารมณ์ความรู้สึกที่สดชื่น เพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้ความรู้สึกเชื่อมโยงกับธรรมชาติภายนอก แต่สำคัญว่าต้นไม้นั้นต้องเป็นต้นไม่ที่สมบูรณ์ สวยงามดี

7.ต้องมีที่หายใจ : ไม่ว่าบ้านจะเล็กขนาดไหน ก็ต้องมีพื้นที่ว่างบ้าง ไม่ควรจัดวางเฟอร์นิเจอร์เข้าไปจนเต็ม เพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัด การปล่อยให้มีพื้นที่ว่างบ้าง ก็ให้ความรู้สึกว่ามีที่สำหรับให้หายใจ ไม่คับแน่นอึดอัด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook