ชวนเที่ยวงานสถาปนิก’60 กับคอนเซ็ปต์ “บ้าน บ้าน” ที่ไม่บ้านอย่างที่คิด

ชวนเที่ยวงานสถาปนิก’60 กับคอนเซ็ปต์ “บ้าน บ้าน” ที่ไม่บ้านอย่างที่คิด

ชวนเที่ยวงานสถาปนิก’60 กับคอนเซ็ปต์ “บ้าน บ้าน” ที่ไม่บ้านอย่างที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เพราะ บ้าน เป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีวิตของคนทุกคนและยังเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัว ซึ่งจะขยายตัวเป็นความสัมพันธ์ระดับเพื่อนบ้านสังคมระดับชุมชนและเมืองที่ดีในมิติต่างๆ ยิ่งขึ้นต่อไป

     สำหรับงานสถาปนิก’60 ในปีนี้ จึงสะท้อนออกมาในธีม“บ้านบ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwellingประกอบด้วยนิทรรศการย่อยมากมาย ชนิดที่ว่า อาจจะเดินไม่หมดภายในวันเดียว ทุกๆ นิทรรศการล้วนตีความมาจากคำว่า “บ้าน” โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือบ้าน องค์ประกอบบ้านและพื้นที่นอกบ้าน



     “บ้าน” (Dwelling) รวมหลากหลายนิทรรศการที่แสดงให้เห็นถึงที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่อยู่อาศัยแบบบ้านไทยในอดีต ไปจนถึงที่อยู่อาศัยสมัยใหม่ที่อยู่อาศัยที่รองรับภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงที่อยู่อาศัยในอนาคต



     และมีพื้นที่แสดงนวัตกรรมก่อสร้างสมัยใหม่ เช่น การใช้เทคโนโลยี CAD/CAM หุ่นยนต์ มาเป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้าง พ่นสีอาคารรวมถึงเปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้ามาเรียนรู้กระบวนการการก่อสร้างและผลิตในรูปแบบ digital fabrication ซึ่งประกอบด้วย 3D scanner และ 3D printer



     นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบ้านๆ แต่ไม่ธรรมดา ด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality (VR)จำลอง “บ้านผีสิง” ให้ผู้ชมงานได้ร่วมสนุกกันอีกด้วย (ได้รับความร่วมมือจากบริษัท YGGDRAZIL GROUP Co., LTD. https://www.homesweethomegame.com)



     นิทรรศการ“องค์ประกอบบ้าน (Dwelling elements)”ต้องการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของชิ้นส่วนบ้านที่ถูกออกแบบอย่างสัมพันธ์กับผู้อยู่และบริบทด้วยการจัดแสดงชิ้นส่วนที่มีความเฉพาะในบริบทที่แตกต่างกันออกไปโดยเปิดโอกาสให้นักออกแบบ 12 ทีมได้ทบทวน(Reconsidering) หน้าที่ของชิ้นส่วนเหล่านั้นใหม่อีกครั้งว่าชิ้นส่วนของบ้านที่ดีจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรและสร้างออกมาเป็นชิ้นส่วนของจริงในขนาดจริงสำหรับจัดแสดงนอกจากนี้ผลงานบางส่วนยังถูกแสดงออกมาภายใต้แนวคิดของ Universal Design อีกด้วย

     นิทรรศการบริบทรอบบ้าน (DwellingSurroundings)หรือ พื้นที่นอกบ้าน แสดงให้แนวคิด การออกแบบบริทบทที่อยู่รอบๆบ้านเริ่มต้นจากภายในรั้วบ้านสวนศาลพระภูมิ ไปจนถึง พื้นที่ชุมชนรอบบ้าน

     พื้นที่ในส่วนของนิทรรศการ ถูกออกแบบอย่างดีเพื่อให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจถึงความสำคัญของสิ่งต่างๆรอบบ้านตัวเอง โดยนิทรรศการนี้ไม่ได้ถูกออกแบบเพื่อให้เพียงความรู้แต่เป็นการสร้างประสบการณ์ ให้ผู้ชมงานมีความรู้สึกร่วมด้วย นอกจากจะมีต้นไม้ที่สร้างบรรยากาศสุดร่มรื่นแล้ว ยังมีร้านขายหนังสือพื้นที่พักผ่อนและตลาดเล็กๆที่จำลองขึ้นมาเพื่อเสริมบรรยากาศให้พื้นที่ตรงนั้นคือพื้นที่นอกบ้านจริงๆร้านค้าต่างๆก็ล้วนคัดสรรมาอย่างดีซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นด้วยแนวคิดของการทำให้คนได้มาสัมผัสประสบการณ์จริง

     อีกหนึ่งความพิเศษของงานนี้ คือ วัสดุต่างๆที่ใช้ในงาน จะถูกนำไปใช้ซ้ำ(re-use) ให้ได้มากที่สุด โต๊ะ เก้าอี้จะนำไปบริจาคให้โรงเรียนที่ขาดแคลน ต้นไม้ที่ใช้จัดแสดงในงาน จะมอบให้กับกรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้จะมีการแจกต้นกล้าให้กับผู้ที่มาร่วมชมงานอีกด้วย

     งานสถาปนิก’60 ไม่เพียงแต่จัดขึ้นเพื่อผู้คนในแวดวงของนักออกแบบหรือสถาปนิกเท่านั้น ผู้จัดงานคาดหวังให้ประชาชนทั่วไป ได้มาชมงานในปีนี้ ด้วยรูปแบบการจัดงาน และนิทรรศการที่หลากหลาย จะสร้างแรงบันดาลใจและแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับ “บ้าน” ได้มากขึ้น

     แล้วเจอกันที่ งานสถาปนิก’60 วันที่ 2 – 7 พฤษภาคม 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์

1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี
Facebook : งานสถาปนิก : ASA EXPO
Website : www.asaexpo.org
Instagram : asa_expo

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook