6 ข้อผิดพลาดที่คุณมักทำตอนอาบน้ำ

6 ข้อผิดพลาดที่คุณมักทำตอนอาบน้ำ

6 ข้อผิดพลาดที่คุณมักทำตอนอาบน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่า ถ้าคุณอาบน้ำไม่ถูกวิธี นอกจากจะทำให้คุณเสียสุขภาพแล้ว สภาพแวดล้อมก็เสีย แถมคุณยังเสียเงินค่าน้ำ ค่าไฟเพิ่มขึ้นอีกด้วย หากคุณอาบน้ำวันละ 8 นาที ซึ่งเป็นเวลาเฉลี่ยในการอาบน้ำของคนอเมริกัน คุณจะเสียเวลาในการอาบน้ำไปถึงปีละ 48 ชั่วโมง แต่หากคุณใช้เวลามากกว่านั้น ก็แปลว่า คุณเสียเวลาในแต่ละปีไปกับการอาบน้ำมากกว่านั้นอีก ซึ่งนั้นก็หมายถึง การใช้ทรัพยากรน้ำสิ้นเปลือง เสียสภาพแวดล้อม และเสียเงินค่าน้ำเพิ่ม และการอาบน้ำนาน ก็ไม่ได้เป็นผลดีต่อสุขภาพ หากคุณมีพฤติกรรมดังกล่าว เห็นทีจะต้องปรับเสียแล้ว และนอกจากนั้นยังมีข้อผิดพลาดอื่น ๆ ที่คนจำนวนไม่น้อยทำ ในระหว่างการอาบน้ำ ทั้ง 6 ข้อนั้นมีอะไรบ้าง ไปติดตามกัน

1.อาบน้ำนานเกินไป : การอาบน้ำนาน ทำให้ผิวแห้ง แถมยังเสียน้ำไปในปริมาณมากอีกด้วย Alliance for Water Efficiency ระบุว่า คนอเมริกันอาบน้ำฝักบัวกันครั้งละประมาณ 17.2 แกลลอน และหากเราอาบน้ำให้เร็วขึ้นสัก 5 นาที เราจะประหยัดน้ำได้มากกว่า 2,000 แกลลอน ต่อปี

2.คุณสระผมทีหลัง : จริง ๆ แล้วการสระผมด้วยแชมพู และครีมนวดผม ควรจะต้องเป็นขั้นตอนแรกของการอาบน้ำ เพราะแชมพู และครีมนวดผมที่ล้างออกนั้น จะไปอยู่บนใบหน้า และผิวของคุณอีก ดังนั้น จะเป็นการดีกว่า ที่เราจะสระผมก่อน แล้วค่อยทำความสะอาดร่างกาย ฝึกให้เป็นนิสัย การใช้สบู่อ่อน ทำความสะอาดใบหน้า และร่างกาย หลังล้างแชมพูออกจากผม ก็จะช่วยชะล้างคราบแชมพู และครีมนวดที่ติดอยู่ออกไปด้วย

3.คุณอาบน้ำร้อนหรือเย็นเกินไป : ทางที่ดีที่สุด คืออาบน้ำที่มีอุณภูมิพอเหมาะ ปานกลาง น้ำอุ่นจะทำให้รู้สึกสบายในวันที่มีอากาศหนาวเย็น ส่วนน้ำเย็น ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นในวันที่อากาศร้อนเช่นกัน  แต่ทั้งนี้ สิ่งที่เหมาะกับผิว คืออุณภูมิปานกลาง ไม่ว่าอากาศข้างนอกจะเป็นอย่างไรก็ตาม American Academy of Dermatology หรือ (AAD) แนะนำว่า น้ำอุ่นที่ไม่ร้อน จะช่วยปกป้องผิวหนังจากความแห้ง และการไม่ใช้น้ำที่ร้อนมาก ยังช่วยประหยัดค่าไฟจากเครื่องทำน้ำร้อนให้คุณได้ด้วย

4.คุณไม่ใส่ใจกระบวนการดูแลผิวพรรณหลังอาบน้ำ : AAD บอกว่า การซับผิวด้วยผ้าเช็ดตัวแห้ง หลังการอาบน้ำ เป็นสิ่งทีดี คุณไม่ควรใช้ผ้าเช็ดตัวขัดหรือถู เพราะจะทำให้เกิดความระคายเคืองและมีอาการคันได้ นอกจากนี้ หลังจากซับผิวด้วยผ้าเช็ดตัวประมาณ 2 – 3 นาที ควรทามอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว

5.คุณไม่ระบายอากาศในห้องน้ำ : การไม่เปิดระบายอากาศในห้องน้ำ ทำให้มีความชื้น และเชื้อราก็จะเกิดขึ้น หากห้องน้ำของคุณไม่มีหน้าต่างระบายอากาศ คุณก็ควรติดพัดลมระบายอากาศ หลังอาบน้ำ เปิดให้พัดลมทำงานสักพักเพื่อระบายความชื้นจากพื้น ผนัง และเพดาน

6.คุณเลือกใช้ฝักบัวไม่เหมาะสม : ฝักบัวบางรุ่น ก็เก่าเกินไปแล้ว อย่างรุ่นที่ผลิตในยุค 90 อัตราการไหลของน้ำจะอยู่ที่ 5.5 แกลลอนต่อนาที เมื่อเทียบกับฝักบัวในท้องตลาดปัจจุบัน อัตราการไหลของน้ำจะลดลงถึงครึ่งหนึ่ง คือ 2.5 แกลลอนต่อนาที หรือบางรุ่นก็น้อยกว่านั้น ดังนั้น หากบ้านของคุณยังคงใช้รุ่นเก่าอยู่ เห็นทีจะต้องตรวจเช็ค และปรับเปลี่ยนกันแล้ว เพราะแค่เปลี่ยนฝักบัว อาจจะทำให้ค่าน้ำของคุณลดลงไปได้มากทีเดียว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook