รวมทริคดีๆ สำหรับปรับปรุงบ้าน

รวมทริคดีๆ สำหรับปรับปรุงบ้าน

รวมทริคดีๆ สำหรับปรับปรุงบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นธรรมดาที่ทุกคนมักจะรู้สึกอบอุ่นใจหากได้อยู่ในที่ที่เป็นของตนเอง หรือสถานที่อันคุ้นเคยที่เรียกว่า " บ้าน " แต่เมื่อเวลาผ่านไปบ้านเราที่เคยสวยงามกลับเสื่อมโทรมลงตามกาลเวลาและมีสมาชิกภายในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น การจะซื้อแบบบ้านหลังใหม่ในเมืองนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ บางคนก็ไม่ชอบย้ายถิ่นฐานไปที่ไหน จะทำอย่างไรให้บ้านหลังเดิมของเรากลับมามีชีวิตชีวาและตอบโจทย์การใช้งานอีกครั้ง วันนี้ forfur รวบรวมเทคนิคดีๆมาไว้ให้แล้วค่ะ

- วางแผนอย่างรัดกุม ก่อนที่จะเริ่มการปรับปรุงบ้านไม่ว่าภายนอกหรือภายใน ควรตรวจสอบเรื่องกฎหมายให้ดี ว่าสิ่งไหนทำได้หรือทำไม่ได้อย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาและมีปัญหากับเพื่อนบ้าน พร้อมเลือกสถาปนิกที่ไว้ใจ และเข้ามาออกแบบดูโครงสร้างบ้านหลังเดิม 

- กำหนดงบประมาณไม่ให้บานปลาย ค่าใช้จ่ายคือหัวใจหลักของการปรับปรุงบ้านเลยล่ะค่ะ บ้านปรับปรุงแล้วหน้าตาจะออกมาอย่างไรเงินนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าจัดระบบไม่ดีเปลี่ยนแบบอยู่ตลอดเวลางบก็อาจจะบานปลายได้ ฉะนั้นมีน้อยทำน้อย อย่าเผลอใจไปกับสิ่งใหม่ๆที่ไม่ได้เตรียมการไว้ตั้งแต่แรก เท่านี้ก็ไม่เดือนร้อนค่ะ

-ออกแบบให้เหมาะกับสมาชิกภายในบ้าน นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว จำนวนของผู้พักอาศัยถือว่ามีความสำคัญต่อการปรับปรุงบ้านเช่นกัน เพื่อความเหมาะสมต่อพื้นที่ และตอบสนองการใช้งาน และหากมีผู้พักอาศัยเพิ่มมากขึ้น ควรสร้างพื้นที่เก็บของใหม่ให้เพียงพอต่อสมาชิก เพื่อให้บ้านดูเรียบร้อยอยู่ตลอดเวลา

-เรื่องไฟต้องไม่พลาด เรื่องระบบไฟเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้ ซึ่งการเดินสายไฟนั้นมีด้วยกันอยู่สองแบบ นั่นก็คือ การเดินสายไฟบนผนังและแบบฝังในผนัง สำหรับแบบบ้านสมัยใหม่ที่ชื่นชอบสไตล์ลอฟท์นั้นนิยมเดินสายไฟบนผนังและแก้ไขด้วยการเดินท่อสายไฟ นอกจากค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าแล้ว ยังสวยงามทันสมัยอีกด้วยค่ะ

-ปรับปรุงเฟอร์นิเจอร์เก่าให้สวยใหม่ ไม่เพียงแต่บ้านที่เสื่อมโทรมเท่านั้น เฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้ไปนานๆ ย่อมเกิดปัญหาเสื่อมโทรมตามมาเช่นกัน แต่เราไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ให้สิ้นเปลืองค่ะ ตรงไหนซ่อมได้ให้ซ่อม ห้องนั่งเล่นอาจเปลี่ยนโซฟาอาจเปลี่ยนผ้าหุ้มเบาะใหม่ พรมผืนเล็กๆ หรือผ้าม่านก็ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องเดิมๆให้สดใสได้ เท่านี้ภายในบ้านก็จะกลับมาสวยอีกครั้งแล้วล่ะค่ะ

-เปลี่ยนพื้นบ้านให้ปัง ลองปรับเปลี่ยนพื้นบ้านดูมั้ย ช่วยให้บรรยากาศแปลกตาไปจากเดิมได้จริงๆ นะคะ ยิ่งในปัจจุบันแล้วมีวัสดุปูพื้นให้คุณเลือกมากมาย ลองเลือกในสไตล์ที่ชอบ ส่วนไอเดียนี้เลือกปูพื้นใหม่ด้วยกระเบื้องโบราณ ช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านสวยไปอีกแบบค่ะ

-เนรมิตทุกพื้นที่สวยงามด้วยสี อีกหนึ่งไอเดียที่ใครๆต่างก็ทำกัน นั่นก็คือการทาสีบ้าน ไม่ว่าจะภายนอกหรือว่าภายในก็ช่วยให้บ้านแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน โดยการเลือกสีนั้นต้องพิจารณาถึงโทนสีของเฟอร์นิเจอร์ เพื่อไม่ให้สีโดดจนเกินไป นอกเหนือไปกว่านั้นวิธีนี้เราสามารถทำการได้เอง เป็นการประหยัดงบไปได้มาก หากใครยังไม่กล้ารีโนเวท ลองทาสีบ้านใหม่เป็นจุดเริ่มเล็กๆก็ได้นะคะ แล้วคุณจะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook