10 ไอเดียตกแต่งบ้านให้แฮปปี้ด้วยสีพาสเทล
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/41/206505/206505-thumbnail.jpg10 ไอเดียตกแต่งบ้านให้แฮปปี้ด้วยสีพาสเทล

    10 ไอเดียตกแต่งบ้านให้แฮปปี้ด้วยสีพาสเทล

    2016-11-08T10:55:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    สีสันภายในบ้าน ช่วยเพิ่มความรู้สึกดี ๆ ให้กับบรรยากาศในบ้านได้ ทั้งเพิ่มความรู้สึกอบอุ่น น่าอยู่ และยินดีต้อนรับแขกที่มาเยือน ในยุค 50 และ 60 นั้น นิยมใช้โทนสี ย้อนยุค ในการแต่ง บ้านใหม่ หรือ ทาวน์โฮม จากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นสีสว่าง สดใส ในยุค 70 และ 80 แต่ถ้าพูดถึงสีในโทนพาสเทล หรือสีหวาน ๆ แล้วละก็ หลาย ๆ คนจะนึกถึงห้องเด็ก ๆ เสียมากกว่า แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถใช้สีพาสเทลตกแต่งห้องต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างอบอุ่นและลงตัว พร้อมให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ ในสไตล์ทันสมัย หากรู้เทคนิค 10 ข้อ ดังต่อไปนี้

    1.ค้นหามุมที่เราสามารถจะใช้สีพาสเทลตกแต่งได้ : การจะใช้สีพาสเทลนั้น ไม่ได้มีข้อจำกัดอยู่แค่สีฟ้าอ่อน สำหรับห้องของเด็กผู้ชาย และสีชมพูอ่อน สำหรับห้องของเด็กผู้หญิงเท่านั้น แต่สีพาสเทลสามารถเข้ากันได้ดีกับโทนสีย้อนยุค เหมือนในปี 50 และ 60 อีกทั้งยังใช้ตัดกับสีดำได้ด้วย จะทำให้การออกแบบนั้นดูมีพลัง นักออกแบบตกแต่งภายในปัจจุบันนี้ นำสีพาสเทลเข้ามาใช้มากขึ้น โดยอาจจะใช้กับเฟอร์นิเจอร์บางส่วน หรือบางชิ้น ซึ่งจะทำให้ภาพรวมออกมาดูน่าสนใจมากทีเดียว

    2.การใส่สีพาสเทลเข้าไปในห้องครัวให้ผลลัพท์ที่ดีเยี่ยม : โดยปกติแล้วสีที่เรานิยมใช้ในห้องครัว มักจะเป็นสีขาว สีเบจ และสีดำ แต่ปัจจุบัน เราจะเห็นอุปกรณ์ในครัว มีสีสันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น เตา รวมทั้งเครื่องครัวอื่น ๆ สีพาสเทลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และมันก็ช่วยทำให้อุปกรณ์ครัวที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน ดูน่าใช้มากขึ้น ไม่น่าเบื่อเหมือนกับเครื่องครัวเก่า ๆ ที่เราใช้กันมาเป็นเวลานาน

    3.สีพาสเทล ช่วยผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกสบาย ๆ : บางครั้งเราก็ต้องการพักผ่อน หลีกหนีจากโลกที่วุ่นวาย สีพาสเทลจะช่วยได้ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น โดยอาจจะเลือกบางพื้นที่ในห้องให้เป็นสีโทนหวานเช่นที่นอน หรือบางมุมในห้องส่วนตัว โดยอาจจะใช้สีเข้มเข้ามาผสมผสาน ก็จะช่วยให้โทนสีโดยรวมของห้องดูสมดุลและลงตัว

    4.ห้องนั่งเล่นสบาย ๆ สไตล์คันทรี่ ไปกันได้ดีกับสีพาสเทล: แม้ห้องนั่งเล่นสไตล์คันทรี่ส่วนมาก จะนิยมโทนสีคลาสสิก แต่เมื่อลองใส่สีพาสเทลเข้าไปผสม จะให้อารมณ์ที่ดูอบอุ่น และน่ารับแขก เราสามารถใช้สีหวาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นขาว เหลือง ชมพู เขียว หรือฟ้า เพิ่มสีสันให้กับห้องได้ ไม่ว่าจะเป็นม่าน พื้น หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งอื่น ๆ

    5.เบาะนั่งของเก้าอี้ หรือโซฟาสามารถใช้สีพาสเทลได้ : หากรู้สึกว่าการเลือกโซฟาหรือเก้าอี้สีพาสเทลนั้น จะทำให้ดูหวานเกินไป เราก็สามารถเลือกโซฟาหรือเก้าอี้ ในรูปแบบและสไตล์ที่เราคุ้นเคยได้ แต่เราสามารถเพิ่มความน่าสนใจได้ด้วยการเลือกเบาะ หมอน ผ้าปูโต๊ะ หรืออุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ เป็นสีพาสเทลได้

    6.ไม้เป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับการตกแต่งร่วมกับสีพาสเทล: สีพาสเทลนั้นเป็นสีที่เข้ากันได้ดีกับวัสดุธรรมชาติ เช่นไม้กรอบบานประตูหน้าต่าง พื้นไม้ และหวาย เพราะจะทำให้สีของไม้นั้นดูอ่อนลง เราสามารถใช้สีขาว ตกแต่งร่วมกับไม้โอ๊ค ไม้ไผ่ เพื่อให้ดูสบาย ๆ ขึ้น หรืออาจจะเลือกตกแต่งด้วยสีตัดกัน ไม้สีน้ำตาลเข้มกับสีเหลือง ฟ้า หรือเขียว ก็จะตัดกันได้อย่างสวยงาม

    7.เฟอร์นิเจอร์พวก DIY สีพาสเทลช่วยให้ดูดีขึ้นได้ : บางคนชอบแต่งบ้านด้วยวัสดุ DIY ซึ่งวัสดุพวกนี้ทำให้ดูดี น่าสนใจขึ้นได้ด้วยสีโทนพาสเทล ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ สามารถเพิ่มสีสันให้ดูน่าสนใจได้มากยิ่งขึ้น

    8.อย่าไปคิดว่าสีพาสเทลนั้น เป็นสีสำหรับผู้หญิงและเด็กเท่านั้น: ใครก็ตามที่ชอบสีโทนหวาน สามารถใช้สีพาสเทลได้ทั้งนั้น แม้กระทั่งห้องนอนของผู้ชาย ซึ่งอาจจะตกแต่งด้วยโทนสีน้ำเงินเข้ม ก็สามารถใช้สีพาสเทลเข้าไปทำให้โทนโดยรวมของห้องดูเบาลง เช่น ใช้ผ้าปูที่นอนสีฟ้าอ่อน สร้างความแตกต่างระหว่างสีเข้มและสีอ่อน แต่ก็ทำให้ห้องดูน่าสนใจมากขึ้น

    9.เราสามารถสร้างสีพาสเทลขึ้นมาได้ใหม่ ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับโทนหลัก ๆ ของสีพาสเทลเท่านั้น : คนส่วนใหญ่ พอนึกถึงสีพาสเทลมักจะนึกถึงสี 7-8 สี ซึ่งเป็นสีรุ้ง แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถเลือกหรือผสมสีอื่นขึ้นมาได้อีก ที่ไม่ต้องเป็นสีหวานมาก เช่น สีเทา สีม่วง ซึ่งเราสามารถเลือกออกมาให้เหมาะและตรงใจได้อีกมากมาย โดยไม่ยึดติดอยู่แค่สีในกลุ่มสีรุ้งเท่านั้น

    10.หาแรงบันดาลใจจากผลงานสร้างสรรค์โทนสีพาสเทล : บางครั้ง เราก็ได้แรงบันดาลใจจากการเห็นผลงานของคนอื่น อาจจะใช้วิธีลองเข้าไปดูร้านขายสินค้าหลาย ๆ ร้าน ดูการตกแต่งร้าน การตกแต่งสวน ของคนอื่น ก็อาจจะได้ไอเดียมาปรับใช้กับการแต่งบ้านของตัวเองได้เช่นกัน

    เรียบเรียงข้อมูลจาก : http://freshome.com

    ภาพจาก www.istockphoto.com