5 เรื่องไม่อยากให้พลาดเวลาไปเดินงานบ้านและสวน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/41/206441/206441-thumbnail.jpg5 เรื่องไม่อยากให้พลาดเวลาไปเดินงานบ้านและสวน

    5 เรื่องไม่อยากให้พลาดเวลาไปเดินงานบ้านและสวน

    2016-10-31T11:58:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ตอนแรกมาดามป้าหวั่นใจว่าปลายปีนี้จะไม่มีงานบ้านและสวนซะแล้ว แต่พอรู้ว่ามีเหมือนเดิม ก็ใจชื้นและรู้เลยว่า เจ้าของงานอย่างอมรินทร์ต้องมีอะไรเด็ดๆ มาให้คนไปเดินงานดูแน่ๆ และก็จริงค่ะ เอาละไม่พูดมากเข้าเรื่องกันดีกว่า ครั้งนี้มาดามป้าตั้งใจไปเดินเล่นค่อยๆ ดูนั่นดูนี่ ไม่เน้นเดินทั่วทุกบูทเหมือนครั้งที่ผ่านมา พอค่อยๆ เดินเลยรู้ว่าทำไมคนชอบมาเดินงานนี้ และปีนี้มีความพิเศษแบบซึ้งๆ และนี่คือ   5 จุดในงานบ้านและสวนที่ไม่อยากให้พลาดกันจริงๆ

    1.บ้านตัวอย่าง จุดนี้ถือเป็นไฮไลท์สำหรับงานบ้านและสวนครั้งนี้เลยก็ว่าได้ ทราบว่าเจ้าภาพของงานเร่งเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ และเร่งมือสร้างโซนนี้ขึ้นมาเพื่อให้เข้ากับช่วงเวลานี้เลย บ้านตัวอย่างเป็นโซนที่อยู่ตรงกลาง ปีนี้จัดขึ้นตามแนวคิด “ Open House เปิดบ้าน-เชื่อมโยง” ที่เข้าใจความต้องการของมนุษย์ว่าต้องมีทั้งพื้นที่ส่วนตัว และพื้นที่ภายนอกหรือพื้นที่สังคม โดยแบ่งส่วนต่างๆ ของบ้านเป็นที่นั่ง-เล่น เป็นพื้นที่ส่วนกลางของทุกคนในบ้าน เพิ่มการเชื่อมโยงกับธรรมชาติสร้างความผ่อนคลาย จุดต่อไปเป็นที่นอน-พัก เน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการนอน ส่วนสุขา-สบาย เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่สามารถปลดทุกข์ได้อย่างสบายใจ ถัดไปเป็นสวน-ครัว ห้องทานอาหารที่เชื่อมต่อกับครัวและสวน เปิดพื้นที่ให้เห็นวัตถุดิบใหม่ที่ปลูกเองในสวน พร้อมให้นำไปประกอบอาหารต่อไป สุดท้ายคือพื้นที่สวนเน้นปลูกพรรณไม้ที่มีประโยชน์หลากหลายทั้งให้ร่มเงา พืชสมุนไพร และต้นไม้รักษาสภาพแวดล้อม

    นอกจากนี้ในโซนบ้านตัวอย่างยังมี “ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 ประการ” เป็นการสร้างสรรค์พื้นที่บริเวณนี้ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ว่าการปลูกไม้ 3 อย่างคือไม้ผล ไม้โตเร็ว และไม้เศรษฐกิจ จะทำให้เกิดป่าไม้แบบผสมผสาน และสร้างความสมดุลแก่ธรรมชาติ ในการฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำตามแนวพระราชดำริของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ พระองค์ทรงตรัสว่าการปลูกป่าถ้าจะให้ราษฎรมีประโยชน์ต้องปลูกไม้ 3 อย่างให้ประโยชน์ 4 อย่างคือไม้ใช้สอย ไม้กินได้ ไม้เศรษฐกิจ หรือไม้ผล ไม้สร้างบ้าน และไม้ฟืน ซึ่งให้ประโยชน์ 4 ประการ คือได้ใช้สอยและเศรษฐกิจ ไม้ฟืน ไม้กินได้และสามารถช่วยอนุรักษ์ดินและต้นน้ำลำธารด้วย

    2. Room Beach Bar ปกติโซนของนิตยสาร Room จะจัดเป็นร้านเครื่องดื่มสไตล์ชิคๆ หน่อย แต่ปีนี้มาคอนเซ็ปต์บาร์ริมทะเลเก๋ๆ ชิลๆ และมีไฮไลท์ตรงการออกแบบตกแต่งที่เชื่อมโยงกับพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาสร้างสรรค์ บอกเลยว่าสวยงาม น่านั่งมาก

    3. My Home Workshop เป็นโซนที่น่าสนใจและเหมาะมากสำหรับคนที่ชื่นชอบงานศิลปะ DIY ประดิดประดอยโน่นนี่ โดยปีนี้เป็นการลงสีน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 คือแบบว่าเห็นแล้วรู้สึกเลยว่าอยากลงมือค่อยๆ แต่งแต้มสีสันลงบนภาพมาก แถมยังได้เก็บกลับไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

    4.สวนโชว์ จริงๆ พื้นที่นี้ทุกปีจะถูกออกแบบเป็นสวนขนาดใหญ่แล้วแต่ดีไซน์ ปีนี้เจ้าของงานสร้างสรรค์เป็น “นิทานในสายหมอก” เป็นการออกแบบจัดสวนโดยนำเรื่องราวในนิทานมาสอดแทรกตามรายละเอียดต่างๆ ในสวน โดยใช้เสียงน้ำและสายหมอกเป็นตัวสร้างบรรยากาศ มีประติมากรรมรูปสัตว์เป็นตัวดำเนินเรื่องราว รวมถึงเป็นฉากหลังด้วย โดยองค์ประกอบต่างๆ ในสวนออกแบบให้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม แบ่งเป็นลานต้อนรับ ตกแต่งด้วยรางน้ำตกและบ่อน้ำที่มีสิงโตยักษ์นอนเฝ้าอยู่ มีเทอร์เรชไม้ และเคาน์เตอร์บาร์ ที่รายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียว

    ส่วนถัดไปเป็นลานศาลา สำหรับนั่งเล่นมีม้านั่งยาวที่เลือกใช้โครงสร้างและวัสดุที่ให้ความรู้สึกของการอยู่ในกรงเพื่อช่วยปกป้องอันตรายจากเข้าสิงโตยักษ์ ส่วนสะพานที่สร้างขึ้นดูจะเป็นความตื่นเต้นสำหรับผู้ชมทุกคน เพราะด้านล่างเป็นป่าแคคตัส ตัดอารมณ์ด้วยแปลงสมุนไพร สวนครัวที่รวบรวมผักหลายชนิดไว้ในแปลงขนาดใหญ่ สุดท้ายที่ดูเหมือนทุกคนจะชอบโดยเฉพาะเด็กๆ คือลานชิงช้า ชิงช้าขนาดใหญ่บนเทอร์เรซไม้

    5.ไอเดีย จะบอกว่านอกจากโซนต่างๆ ที่เล่ามาแล้ว เวลาเดินงานบ้านและสวนทีไร แม้จะไม่ได้สินค้ากลับบ้านสักชิ้นแต่จะได้ไอเดียอะไรใหม่ๆ รวมถึงบางครั้งยังได้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต หรือวิธีคิดบางอย่าง ซึ่งทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ก็ถือว่าได้ แต่สำหรับปีนี้ดูเหมือนหลายๆ บูทสินค้า จะออกแบบ จัดวางพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไว้อย่างสวยงาม ซึ่งทำให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นดูมีคุณค่า นอกจากนี้ยังมีหลายๆ จุดในงานที่จะทำให้เรายิ่งรู้สึก “คิดถึงพ่อ”

    งานบ้านและสวนจัด 2016 ที่ชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี งานเริ่มแล้วตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ก็จัดไปถึงวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน

    ขอบคุณข้อมูล : งานบ้านและสวน

    อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ 5 เรื่องไม่อยากให้พลาดเวลาไปเดินงานบ้านและสวน