12 วิธีเก็บรักษาหนังสือพิมพ์ เก็บความทรงจำให้อยู่กับเรานานๆ

12 วิธีเก็บรักษาหนังสือพิมพ์ เก็บความทรงจำให้อยู่กับเรานานๆ

12 วิธีเก็บรักษาหนังสือพิมพ์ เก็บความทรงจำให้อยู่กับเรานานๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลานี้หลายสำนักพิมพ์ต่างตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฟรีก๊อปปี้ฉบับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่  9 ขึ้นมาเป็นฉบับพิเศษ หลายคนจึงสนใจที่จะซื้อหรือมีเก็บไว้เป็นเจ้าของ ว่าแต่เทคนิคเก็บรักษาหนังสือพิมพ์ให้อยู่กับเราไปนานๆ ไม่กรอบ เหลือง เก่าไปเสียก่อนต้องทำอย่างไร Sanook Home! มีเทคนิคมาแนะนำ

1.ทำความสะอาดบริเวณที่จะใช้เก็บหนังสือพิมพ์ให้เรียบร้อย หากจะจัดบนโต๊ะ หรือบนพื้นก็ให้ทำความสะอาดบริเวณนั้นไม่ให้มีสิ่งสกปรก น้ำ หรือของเหลวที่อาจจะหกลงมาเลอะเทอะ นอกจากนั้นควรล้างมือให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้งก่อนจับหนังสือพิมพ์ รวมถึงให้นำอาหาร เครื่องดื่มที่อยู่ในบริเวณนั้นออกไปไว้ที่อื่นก่อน

2.อย่าพับหนังสือพิมพ์ เมื่อตั้งใจจะเก็บหนังสือพิมพ์ฉบับใด เมื่อซื้อมาแล้วไม่ควรพับหรือม้วน ให้นำกลับมาในลักษณะเดิมคือพับครึ่งไว้ เพราะการพับหรือม้วนให้เล็กลงอาจทำให้ภาพหรือส่วนที่ต้องการเก็บเป็นรอยหรือยับได้

3.อย่าจับส่วนที่ต้องการเก็บเพราะอาจเกิดความเสียหายได้ง่าย หนังสือพิมพ์ทำจากกระดาษที่ชำรุดเสียหายง่าย เมื่อชำรุดแล้ว ก็ยากที่จะซ่อมแซม หากเสียหายขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะเอาคลิปไปหนีบ เอาเทปไปปิดหรือเอากาวไปทาก็ไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาดูดีเหมือนเดิมได้

4.ไม่ควรเอาหนังสือพิมพ์ไปตากแดด หรือโดนแสงเพราะแสงทำลายหมึกที่พิมพ์ลงไป แถมยังทำให้กระดาษแห้ง กรอบ ดังนั้นหากต้องการเก็บควรเก็บให้พ้นแสง ทั้งแสงจากธรรมชาติและแสงจากหลอดไฟ

5.ใช้กระดาษไร้กรดแทรกหน้าหนังสือพิมพ์แต่ละหน้าไว้ เนื่องจากกระดาษหนังสือพิมพ์มีกรดมาก ถ้าเก็บไว้ด้วยกัน กรดก็จะกระจายออกมา แล้วทำให้เกิดความเสียหายกับเนื้อกระดาษได้

6.พึ่งพานักเก็บสะสมมืออาชีพ หนังสือพิมพ์บางฉบับ มีคุณค่ามาก เราสามารถใช้บริการจัดเก็บจากมืออาชีพได้ บริการส่วนใหญ่จะเป็นการนำกรดออกจากกระดาษ และหาอุปกรณ์สำหรับจัดเก็บให้โดยเฉพาะ แต่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย

7.การเก็บใส่กล่องแนะนำให้เก็บใส่ในกล่องที่ไม่ใหญ่และลึกมากนัก เพื่อกันอากาศ แสง และสัตว์ไปรบกวน กล่องที่นำมาใช้ในการเก็บ อาจจะหาซื้อได้จากร้านที่ขายผลิตภัณฑ์สำหรับนักสะสม หรืออาจทำเองโดยใช้ไม่อัด หรือกล่องไม้ก็ได้เช่นกัน แต่วัสดุที่นำมาใช้ต้องปราศจากกรด

8.เก็บในสถานที่ที่แห้ง มืด และอากาศเย็น สำหรับอุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 15-21 องศาเซลเซียส ระดับความชื้นประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์

9.ใส่กรอบ แขวนโชว์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ควรเลือกใช้กระจกที่กันรังสียูวี และวัสดุกรอบก็ควรไร้กรด

10.สแกนหรือถ่ายเอกสารไว้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการเก็บรักษาหนังสือพิมพ์ที่มีคุณค่า การเก็บด้วยวิธีนี้ทำให้เราสามารถเก็บเอกสารไว้ในรูปของข้อมูลดิจิตอล และสามารถเรียกดูได้ง่ายจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนการถ่ายสำเนาไว้จะทำให้ได้กระดาษที่ทนทานกว่า

11.ถ่ายภาพหนังสือพิมพ์ไว้เป็นวิธีที่จะบันทึกข้อมูลให้อยู่ในรูปของดิจิตอลได้สะดวกและรวดเร็ว

12.ถ้าต้องการนำภาพหรือข้อมูลจากหนังสือพิมพ์มาใช้ ให้ใช้ตัวที่เป็นสำเนา เพราะกระดาษหนังสือพิมพ์ต้นฉบับนั้นบาง การนำมาใช้อาจจะถ่ายเป็นสำเนาไว้หลายๆ ชุดก็ได้

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.wikihow.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook