อยู่ในบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยเมื่อน้ำท่วมฉับพลัน

อยู่ในบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยเมื่อน้ำท่วมฉับพลัน

อยู่ในบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยเมื่อน้ำท่วมฉับพลัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่พูดถึงคงไม่ได้เพราะตลอดระยะเวลาในช่วงนี้และอีกหลายๆ พื้นที่เผชิญกับปัญหาน้ำท่วม ยิ่งวันไหนฝนเทลงมาอย่างหนัก นอกจากรถจะติดหนึบไม่ขยับแล้ว บางคนน้ำยังเอ่อท่วมบ้านแบบฉับพลัน จนทำอะไรไม่ทัน แม้แต่ขนของขึ้นที่สูง Sanook! Home เลยอยากแนะนำวิธีปฏิบัติตัวเมื่อน้ำท่วมบ้านฉับพลัน ทำอย่างไรให้อยู่ในบ้านอย่างปลอดภัย

-ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเมื่อบ้านโดนน้ำท่วม : อุปกรณ์บางอย่างสามารถทำให้คุณช็อกได้ แม้ในขณะที่ไม่เสียบปลั๊ก ห้ามใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เปียกน้ำ จนกว่าแน่ใจว่าทุกชิ้นส่วนของอุปกรณ์นั้นสะอาดและแห้งสนิท

-ระวังสัตว์อันตราย : สัตว์อันตราย เช่น งู ตะขาบ ที่อาจหนีน้ำเข้ามาในบ้าน

-เดินอย่างระมัดระวัง : ระวังอันตรายจากโคลนที่ทำให้ลื่น เศษแก้ว เข็ม ซากสิ่งของที่พังลอยมากับน้ำตอนที่น้ำลดแล้ว

-ระวังแก๊สรั่ว : หากได้กลิ่นแก๊สให้อยู่ห่างๆ ไว้ ลองใช้ไฟฉายส่องดูเพื่อเช็คความเสียหาย และห้ามสูบบุหรี่หรือจุดไฟจนกว่าจะปิดแก๊สหรือระบายอากาศในพื้นที่แล้ว

-อันตรายจากคาร์บอนมอนออกไซด์ : ควรใช้เตาย่าง และโคมไฟนอกบ้าน เพราะควันที่ออกมาจากสิ่งเหล่านี้อาจมีพิษ และไม่ควรนำไปใช้ในบ้าน

-ทำความสะอาดทุกอย่างที่เปียกน้ำ : น้ำท่วมเป็นน้ำมีสิ่งปฏิกูลและสารอันตรายเจือปน ห้ามบริโภคทุกอย่างที่สัมผัสน้ำ อาหาร ส่วนเครื่องใช้ให้ล้างด้วยสบู่และน้ำสะอาด

-ดูแลตัวเองและครอบครัว : หลังจากน้ำท่วมควรดูแลตนเองทั้งทางร่างกายและจิตใจความเจ็บป่วยทางจิตใจอาจใช้เวลารักษานานกว่าความเจ็บป่วยทางกาย

ดังนั้นควรพยายาม เรียนรู้วิชาการที่จะสามารถเอาชนะความเครียดและความวิตกกังวล

ขอบคุณข้อมูลจาก http://cendru.eng.cmu.ac.th

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook