5 ข้อผิดพลาดในการแต่งห้องน้ำ

5 ข้อผิดพลาดในการแต่งห้องน้ำ

5 ข้อผิดพลาดในการแต่งห้องน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการตกแต่งห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ สิ่งที่สำคัญก็คือต้องใส่ใจกับการจัดวางเครื่องสุขภัณฑ์ให้ใช้งานได้อย่างสะดวก บ้านสมัยก่อนจะไม่ได้ทำห้องน้ำไว้หลายห้อง มักจะใช้หลักการที่ว่า ในทุก ๆ  3 ห้องนอน ควรมี 1 ห้องน้ำ นั่นทำให้ต้องแย่งกันใช้ แต่ปัจจุบันนั้น แนวคิดเปลี่ยนไป ห้องน้ำไม่ได้แค่มีไว้เพื่อทำธุระส่วนตัว แต่ห้องน้ำยังต้องมีความสวยงามและมีพื้นที่ใช้สอยในหลายฟังก์ชั่นมากขึ้น ดังนั้นหากเราคิดจะแต่งห้องน้ำใหม่ อย่าไปยึดติดกับรูปแบบเดิม ๆ การใช้งานจำกัดเดิม ๆ แต่ลองมองหาความแตกต่าง จะทำให้มีความสุขกับการใช้ห้องน้ำมากขึ้น และการแต่งห้องน้ำที่นับว่าพลาดมาก ๆ มี 5 ข้อดังนี้

1.ทึบ อึดอัด ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งก็คือ ไม่มีใครอยากให้ห้องน้ำมืด ๆ ทึบ ๆ เข้าไปแล้ว ไม่เห็นรู้สึกอยากจะใช้เวลาอยู่ในนี้เลย หากเลือกได้ ควรเลือกจุดที่ตั้งห้องน้ำ ให้สามารถเปิดออกดูวิวภายนอกได้บ้าง อาจจะมีหน้าต่างไว้สักบาน หรือถ้าไม่สามารถทำได้ ให้ลองใช้วิธีติดช่องแสง เพื่อให้มีแสงจากภายนอกส่องเข้ามาได้บ้าง จะทำให้พื้นที่ในห้องน้ำดูสบาย ไม่อึดอัด

2.ห้องน้ำไม่ควรอยู่ตรงกับห้องที่มักจะใช้เป็นจุดรวมของคนในครอบครัว อย่างเช่นห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร หรือห้องครัว ควรจะแยกมุมออกไป ไม่ใช้เปิดประตูถึงกันไปตรงเป๊ะ เพราะลองนึกภาพดู เราคงไม่อยากจะมองห้องน้ำ ในขณะที่กำลังรับประทานอาหาร หรือกำลังนั่งจิบไวน์เพลิน ๆ อยู่ในห้องนั่งเล่นเป็นแน่

3.อย่าให้สิ่งแรกที่เราเปิดประตูเข้าไปเห็นนั้นเป็นโถส้วม และไม่ทำให้โถส้วมเป็นจุดที่เด่นที่สุดในห้องน้ำ ในการจัดวาง หลาย ๆ คนคิดว่าอยากจะให้สามารถประโยชน์ได้มากที่สุด เอาโถสุขภัณฑ์ ไปไว้ติดกับฝักบัว แล้วแยกอ่างล้างหน้าออกมา เพื่อที่ว่าจะได้ใช้ห้องน้ำพร้อม ๆ กันได้ แต่ในกรณีที่อยากใช้งานให้ได้พร้อม ๆ กับแบบนี้ ทางเลือกที่ดีคือสร้างผนังกั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นผนังที่หนา ใหญ่ แค่ไม่กี่นิ้ว ก็สามารถทำได้ และไม่ทำให้เสียพื้นที่มากนักด้วย

4.การกั้นที่อาบน้ำ อาจจะไม่จำเป็นเสมอไปในกรณีที่ห้องน้ำมีขนาดเล็ก เพราะการกั้นนั้น จะทำให้ห้องน้ำดูแคบ การปล่อยโลง นอกจากจะดูกว้างขึ้นแล้ว ยังดูสะอาดตา ยิ่งบ้านไหนมีผู้สูงอายุ จะยิ่งเห็นว่าห้องน้ำที่ปล่อยโล่งนั้น ใช้งานได้สะดวกสบายมากกว่า

5.คิดการใหญ่ใช่ว่าจะดีเสมอไป บ้านในฝันของหลาย ๆ คน จะต้องมีห้องน้ำสวยงามขนาดใหญ่ ไว้รองรับจำนวนสมาชิกครอบครัวที่จะเพิ่มขึ้น แต่ในความจริงแล้ว มีห้องน้ำเพิ่ม น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่ามีห้องน้ำใหญ่ เปลี่ยนมุมมองใหม่ คิดถึงฟังก์ชั่นการใช้งานและดีไซน์มาก่อน เลือกให้เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันของคุณให้มากที่สุด

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.houzz.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook