รวมวิธีไล่นก ขจัดปัญหาขี้นกริมระเบียง และเสียงรบกวน

รวมวิธีไล่นก ขจัดปัญหาขี้นกริมระเบียง และเสียงรบกวน

รวมวิธีไล่นก ขจัดปัญหาขี้นกริมระเบียง และเสียงรบกวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระเบียงบ้าน คอนโดมิเนียมของหลายๆ คนใช้เป็นพื้นที่สร้างประโยชน์ทั้งตากผ้า ซักผ้า หรือบางคนปลูกต้นไม้ จัดสวนไว้สวยงาม แต่ก็ต้องหมดอารมณ์ทุกครั้งเมื่อมีนกต่างๆ ชอบบินมาเกาะ บางตัวแวะมาเยี่ยมเพื่อดูทำเลสร้างรัง บางตัวก็ชอบมาขี้รดใส่เสื้อผ้าที่ตากไว้ หรือขี้รดจานชามที่ล้างทำความสะอาดและคว่ำไว้ ที่แย่ไปกว่านั้นคือไล่เท่าไรก็ไม่ไป ซึ่งนอกจากเรื่องความสกปรกแล้ว นกหลายชนิดยังมีอันตรายถึงชีวิตอีกด้วย Sanook! Home จึงรวบรวมวิธีไล่นกแบบไม่ต้องฆ่ามาฝาก หวังว่าคงพอจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนนะคะ

1.แก้ปัญหาให้นกเห็นเงาสะท้อนของตัวเอง เป็นวิธีแก้ปัญหาการไล่นกที่คล้ายๆ กับวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขมาขี้หน้าบ้านเลยนะคะ นั่นคือการใช้น้ำใส่ในภาชนะลักษณะใสแล้วตั้งไว้ให้สัตว์ที่มารบกวนเห็นเงาสะท้อนของตัวเอง สำหรับการไล่นกด้วยวิธีนี้ก็เช่นกัน แต่สิ่งที่เราเลือกใช้คือแผ่นซีดี กับถุงพลาสติกใส่น้ำแล้วแขวนไว้บริเวณที่นกบินมารบกวนคุณ จะเป็นระเบียง ราวเหล็กบริเวณบ้าน เมื่อพวกมันบินมาแล้วเห็นเงาสะท้อนของตัวเองมันก็จะบินหนีไป ส่วนแผ่นซีดีนั้นเป็นวิธีที่ทำให้นกเห็นแสงสะท้อนได้ในระยะไกล ถือเป็นวิธีง่ายๆ ที่ไม่ต้องลงทุนลงแรงมาก

2.นกหลอกนก วิธีนี้เป็นวิธีการเดียวกับการไล่นกในท้องนา โดยเราหารูปปั้นนก หรือสมัยนี้มีตุ๊กตาเป่าลมรูปนกขาย เราก็นำรูปปั้นหรือตุ๊กตารูปนกมาแขวนไว้ตรงบริเวณที่นกชอบบินมาเกาะ เพียงเท่านี้นกเหล่านั้นก็จะไม่บินมารบกวนเราอีก

3.ตาข่ายกั้น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่นิยมใช้ไล่นกกันมากนั่นคือการขึงตาข่ายปิดตรงบริเวณระเบียงคอนโดมิเนียมซะเลย คุณอาจเลือกตาข่ายที่มีตาห่างๆ กันหน่อยเพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลนะคะ รับรองนกไม่มาเกาะกวนใจแน่นอน

4.เคเบิลไทร์ หรือเข็มขัดรัดสายไฟพลาสติก ใครจะไปคิดว่าเจ้าสิ่งนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้นกมาเกาะระเบียงได้ วิธีการคือนำเข็มขัดรัดสายไฟพลาสติกนั้นมารัดกับราวระเบียงคอนโด โดยให้ปลายเข็มขัดชี้ออกไปด้านนอก และเว้นระยะระหว่างเส้นเข็มขัดให้ถี่ๆ หน่อย ซึ่งทำให้นกไม่สามารถมาเกาะได้

5.ขับไล่ด้วยเสียง หลายคนนิยมใช้กริ่ง หรือการทำให้เกิดเสียงดังเพื่อขับไล่นกพวกนั้น เช่นการจุดประทัด แต่วิธีนี้ใครจะไปนั่งจุดประทัดหรือคอยกดกริ่งอยู่ล่ะคะ แต่ถ้าคุณสะดวกจะลองวิธีนี้ก็ได้นะคะ

6.เจลไล่นก หาซื้อเจลไล่นกมาบีบป้ายไว้ตรงบริเวณที่นกชอบมาเกาะ ด้วยลักษณะของเนื้อเจลจะทำให้เวลานกเกาะยืนไม่ถนัดเพราะมันจะติดใต้ฝ่าเท้า ทำให้มันบินขึ้นได้ไม่ถนัด และเลิกบินมารบกวนในที่สุด ซึ่งคุณสามารถหาซื้อเจลไล่นกได้ตามร้านขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ทั่วๆ ไปนะคะ

7.เลี้ยงสัตว์สำหรับไล่นก บางบ้านเลือกใช้วิธีเลี้ยงสัตว์ไว้ไล่นก มีทั้งนกที่ตัวใหญ่และน่ากลัวอย่างพวกเหยี่ยว ซึ่งเชื่อกันว่ากลิ่นตัวของนกประเภทนี้จะทำให้นกที่ชอบบินมารบกวนไม่กล้าเข้ามาในบริเวณนั้น หรือบางคนอาจเลือกเลี้ยงแมวไว้บริเวณริมระเบียงแทน รับรองนกไม่กล้าเข้ามาใกล้แน่นอน

8.ลวด สำหรับวิธีการนี้เหมาะสำหรับบ้านหรืออาคารที่มีโครงเหล็กและนกชอบบินมารบกวนในบริเวณดังกล่าว วิธีการทำคือให้นำลวดที่มีความยาวเท่ากับโครงเหล็กนั้น จากนั้นขึงเส้นลวดเหนือโครงเหล็ก ลวดเส้นนั้นจะกลายเป็นอุปสรรคไม่สามารถทำให้นกบินมาเกาะที่โครงเหล็กนั้นได้

9.ปลูกต้นไม้ไล่นก สำหรับใครที่รักการปลูกต้นไม้และอยากจะทำให้ระเบียงห้องของเราไร้ทั้งนกมารบกวนและกลายเป็นสวนต้นไม้ย่อมๆ ไปด้วย ลองเลือกปลูกต้นไม้ที่มีลักษณะกิ่งก้านที่ทำให้นกไม่สามารถมาเกาะ เช่นต้นไม้ที่กิ่งมีหนาวแหลม อย่างต้นกระบองเพชรตั้งเรียงไว้ที่ระเบียงก็ช่วยป้องกันไม่ให้นกมารบกวนได้

10.ดูแลทำความสะอาดพื้นที่นั้นๆ เป็นวิธีการที่เหมาะสมและดีที่สุดเพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ นั่นคือการทำความสะอาดบริเวณที่นกชอบมารบกวน เพราะสาเหตุที่นกบินมาเกาะในบริเวณใดบ่อยๆ นั่นอาจเป็นเพราะในบริเวณนั้นมีความเอื้ออำนวยต่อการทำรัง ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาดและอาจจะใช้น้ำส้มสายชูล้างเพื่อให้บริเวณนั้นมีกลิ่นฉุนจนนกไม่กล้ามารบกวน

ขอบคุณภาพจาก www.istockphoto.com


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook