5 เรื่องระมัดระวังให้หนัก ถ้าไม่อยากมีปัญหากับเพื่อนบ้าน

5 เรื่องระมัดระวังให้หนัก ถ้าไม่อยากมีปัญหากับเพื่อนบ้าน

5 เรื่องระมัดระวังให้หนัก ถ้าไม่อยากมีปัญหากับเพื่อนบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าเราจะใช้เวลาอันแสนสุขอยู่ในบ้านของเรา แต่จะดีไม่น้อยถ้าบ้านใกล้เรือนเคียงหรือเพื่อนบ้านของเราเป็นมิตร รักใคร่ ปรองดองกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าหากเกิดปัญหาระหว่างเพื่อนบ้านด้วยกัน บ้านแสนสุขของเราจะกลายเป็นบ้านแสนเศร้า และทำให้เราอยู่บ้านอย่างไม่มีความสุขเลยทีเดียว มาดูกันไหมคะว่า มีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องระมัดระวังไม่ให้เป็นการสร้างปัญหากับเพื่อนบ้าน

1.ต้นไม้ ถือเป็นเรื่องราวพื้นฐานและเกิดขึ้นบ่อย เนื่องจากตอนปลูกต้นไม้เราอาจลืมนึกถึงว่าเวลาต้นไม้เติบโตขึ้นมันต้องมีโอกาสแผ่กิ่งก้านสาขา หรือแม้กระทั่งรากรุกล้ำไปยังบ้านข้างๆ ได้เสมอ ดังนั้นเจ้าของบ้านต้องระมัดระวังและคอยดูแลต้นไม้เหล่านั้นให้ดี เพราะหากกิ่งไม้ยื่นเกินเขตบ้านของเราไปบ้านคนอื่นเราต้องตัดทิ้ง หรือแม้ว่าจะเป็นบ้านเก่าที่เราไม่ได้อยู่แต่ต้นไม้ของเรากลับโค่นไปสร้างความเสียหายให้กับบ้านอื่น เราก็ต้องรับผิดชอบ

2.สัตว์เลี้ยง คงมีโอกาสได้เห็นข่าวคราวกันอยู่บ่อยๆ เกี่ยวกับเรื่องสุนัข หรือสัตว์เลี้ยงต่างๆ ที่เข้าไปสร้างความเสียหาย กัด ทำลายข้าวของ อุจจาระ รวมไปถึงกัดสัตว์เลี้ยงของเพื่อนบ้าน ผู้ได้รับความเสียหายมีสิทธิ์เรียกค่าเสียหายจากเจ้าของสัตว์เลี้ยง แต่ในขณะเดียวกันผู้ได้รับความเสียหายก็ไม่สามารทำร้ายสัตว์หรือฆ่าเพื่อเป็นการเอาคืน

3.การจอดรถ เป็นอีกปัญหาที่พบได้บ่อย ซึ่งเราไม่สามารถนำรถของเราไปจอดกีดขวางบริเวณประตูหน้าบ้านผู้อื่น เพราะถือเป็นการสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่นโดยรู้อยู่แก่ใจ และถ้าคุณเป็นผู้เสียหายคุณสามารถแจ้งความได้

4.เหตุรำคาญต่างๆ ตามบทบัญญัติมาตรา 25 กำหนดว่า "ในกรณีที่มีเหตุอันอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อน แก่ผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง หรือผู้ต้องประสบกับเหตุนั้น ดังต่อไปนี้ ให้ถือว่า เป็นเหตุรำคาญ เช่น แหล่งน้ำ ทางระบายน้ำ ที่อาบน้ำ ส้วม หรือที่ใส่มูล หรือเถ้า การเลี้ยงสัตว์ในที่ หรือวิธีใด หรือมีจำนวนเกินสมควร การกระทำใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า ฯลฯ ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ตามบทบัญญัติมาตรา 25

5.ทัศนียภาพ ใครคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก แต่การจะต่อเติมบ้าน สิ่งปลูกสร้าง อาคารต่างๆ นั้นหากบดบังวิว หรือทัศนียภาพทางธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นทะเลสาบ ต้นไม้ ท้องฟ้า เราไม่สามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างบดบังวิวอันเป็นผลกระทบต่อผู้อื่นได้

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก สำนักที่ปรึกษา กรมอนามัย

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook