MUSIC LOVER’S CORNERS มุมสบายสไตล์คนรักเสียงดนตรี

MUSIC LOVER’S CORNERS มุมสบายสไตล์คนรักเสียงดนตรี

MUSIC LOVER’S CORNERS มุมสบายสไตล์คนรักเสียงดนตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเสียงดนตรีเป็นหนึ่งในกิจกรรมยามว่างเวลาอยู่บ้าน ที่ใครหลายคนให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากิจกรรมอื่นๆ นักฟังเพลงตัวยงที่ชอบเก็บสะสมแผ่นเสียงไว้จำนวนมากและผู้มีสกิลด้านดนตรีพอสมควร ย่อมต้องการให้มีพื้นที่สำหรับสร้างอารมณ์สุนทรีย์นี้ขึ้นมาโดยเฉพาะเราจึงมีไอเดียดี ๆ มาฝากเพื่อให้มุมพิเศษนี้สวยงามและลงตัวที่สุด

มุมนักฟัง WHERE TO SIT? ก่อนอื่นต้องหาพื้นที่ที่คิดว่าเหมาะสำหรับนั่งเอนหลังฟังเพลงสบาย ๆ กันก่อน โดยอาจใช้มุมหนึ่งในห้องนั่งเล่นสำหรับวางเครื่องเสียงก็ได้ ทั้งนี้ควรมีระยะห่างจากเก้าอี้หรือโซฟานั่งเล่นประมาณ 1 - 3 เมตร (ศัพท์เทคนิคใช้คำว่าระยะ “Near Field”) เพราะเป็นระยะที่เสียงสามารถกระจายออกไปได้ในระดับที่พอดี แต่ถ้ามีลำโพงเป็นฟังก์ชันเสริม แนะนำให้ใช้หลักการสามเหลี่ยมด้านเท่า “Sweet Spot” ให้เราอยู่ห่างจากลำโพงทั้งสองเท่ากับระยะห่างระหว่างตัวมันเองยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าลำโพงทั้งสองอยู่ห่างกัน 2 เมตร ตำแหน่งของเก้าอี้หรือโซฟาก็จะต้องอยู่ห่างจากลำโพงออกมา 2 เมตรเหมือนเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่านั่นเอง

HOW TO KEEP? สำหรับนักฟังดนตรีตัวยง มุมเก็บคอลเล็คชั่นเพลงถือเป็นอีกหนึ่งมุมสำคัญของบ้าน หากทำชั้นเก็บแผ่นเพลงต่าง ๆ ได้ ก็จะช่วยให้มุมนี้ดูน่าสนใจและใช้งานสะดวกขึ้น เริ่มจากคำนวณขนาดช่องจัดเก็บตามขนาดแผ่นเพลงที่คุณมีอยู่ เพื่อสร้างระบบการจัดเก็บที่เป็นระเบียบ ค้นหาและทำความสะอาดง่ายช่วยยืดอายุแผ่นเพลงให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น อีกทั้งอาจกลายเป็นมุมโชว์คอลเล็คชั่นของสะสมที่คุณภาคภูมิใจ ทั้งนี้อย่าลืมคำนึงถึงตำแหน่งพื้นที่จัดเก็บ ไม่ควรเลือกพื้นที่ที่มีความชื้นหรือสัมผัสกับแสงแดดและความร้อนโดยตรง ไม่เช่นนั้นแผ่นเพลงโปรดของคุณอาจเสื่อมคุณภาพได้โดยไม่รู้ตัว

สำหรับคนที่เก็บสะสมเทปคาสเส็ตแรร์ไอเท็มยุค 70 - 90 ไว้จำนวนมาก ลองทำชั้นวางบนผนังขนาดเท่าตลับเทปจัดเรียงตามแบบฉบับของแผงเทปในวันวาน ด้านล่างมีกล่องใส่แผ่นไวนิลแบ่งตามประเภทของเพลง สามารถวางซ้อนกันได้เพื่อประหยัดพื้นที่

01 มุมฟังเพลงเล็ก ๆ ในห้องนั่งเล่นเพิ่มชั้นบิลท์อินฝังในผนังก่ออิฐสำหรับจัดเก็บคอลเล็คชั่นแผ่นเสียงโดยออกแบบให้ชั้นวางมีขนาดความลึกประมาณ 30 x 30 เซนติเมตรเพิ่มลูกเล่นด้วยช่องโค้งด้านบนช่วยสร้างรายละเอียดการตกแต่งที่แตกต่าง

02 ออกแบบให้ชั้นวางแผ่นเสียงเป็นหนึ่งในฟังก์ชันของการแบ่งพื้นที่แทนการปิดกั้นด้วยผนังทึบ ซึ่งจะทำให้พื้นที่จำกัดอย่างคอนโดมิเนียมดูอึดอัด แนะนำให้ทำชั้นวางจากโครงสร้างเหล็กเพื่อความแข็งแรงโดยเว้นช่องจัดเก็บให้สูงประมาณ 50 เซนติเมตร และลึก 20 - 30 เซนติเมตร เพิ่มฟังก์ชันอีกนิดด้วยการติดตั้งล้อเลื่อนให้สามารถปรับเปลี่ยนสเปซได้ง่ายตามความต้องการ

ทำมุมเล่นดนตรีให้เป็นกิจจะลักษณะด้วยการแยกพื้นที่จัดเก็บออกต่างหาก แล้วเลือกใช้ตู้กระจกสำหรับเก็บเครื่องดนตรีให้เป็นระเบียบและตั้งโชว์ได้ในตัว เพิ่มโซฟาตัวโปรดหรือทำมุมนั่งเล่นเล็ก ๆให้คุณชื่นชมและดูแลรักษาเครื่องดนตรีได้สะดวก

มุมนักบรรเลง WHERE TO PLAY? นักบรรเลงเพลงมืออาชีพคงต้องการสเปซใช้ในการเล่นและจัดเก็บเครื่องดนตรี เครื่องดนตรีขนาดเล็กอย่างกีตาร์และเครื่องสายต่าง ๆ คงไม่ใช่ปัญหามากนัก แต่ถ้าคุณคือมืออาชีพและมีเครื่องดนตรีหลายชิ้น หรือจำเป็นต้องมีการตัดต่อเพลงสเปซของคุณคงต้องคำนึงถึงเรื่อง “เสียง” เป็นหลัก ทั้งในแง่การป้องกันเสียงไม่ให้ดังเล็ดลอดไปรบกวนพื้นที่ใกล้เคียงรวมถึงคุณภาพของเสียงดนตรีที่ดี ปัจจุบันมีเทคโนโลยีหลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อช่วยคุณ ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดปัญหาเสียงดัง เสียงสะท้อน เสียงก้อง ดังนั้นหากต้องการทำห้องซ้อมดนตรีอย่างจริงจัง อาจต้องมีการปรับปรุงผนังฝ้าเพดานโดยรอบ ซึ่งเรามีไอเดียมาบอกเล่าเช่นเคย 

HOW TO KEEP? หากของสะสมของคุณเป็นเครื่องดนตรีที่มีเรื่องราวและใช้เล่นอยู่เป็นประจำ ลองนำเครื่องดนตรีเหล่านั้นมาจัดวางตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ให้ดูราวกับเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรด แต่สำหรับใครที่อยากเก็บคอลเล็คชั่นล้ำค่าของคุณให้เป็นกิจจะลักษณะมากขึ้น อาจออกแบบเป็นห้องหรือตู้ที่เก็บเครื่องดนตรีแต่ละประเภทให้เป็นสัดส่วน โดยคำนึงถึงขนาดและรูปแบบการจัดเก็บที่ถูกต้องเป็นสำคัญ 

01 นำคอลเล็คชั่นกีตาร์สุดโปรดมาวางตกแต่งในมุมใดมุมหนึ่งซึ่งใช้เป็นมุมเล่นดนตรีไปในตัว ช่วยบ่งบอกสไตล์การตกแต่งไม่ต่างจากเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ทั้งยังสะท้อนไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

02 สเปซสำหรับมืออาชีพควรคำนึงถึงคุณภาพเสียงเป็นหลัก กรุผิวผนังรอบห้องด้วย Acoustic Boardและ Acoustic Absorption Panelเพื่อป้องกันเสียงรบกวน พร้อมทั้งเป็นการสร้างลวดลายให้ผนังมีมิติน่าสนใจขึ้น พื้นปูพรมขนยาวช่วยกันเสียงสะท้อนจากพื้นผิวที่เรียบและป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วในกรณีที่ไม่มีการเดินสายดิน

03 ใช้พื้นที่บริเวณโถงกลางบ้านเป็นมุมแกรนด์เปียโนที่สามารถกระจายเสียงเพลงได้ทั่วทั้งบ้านตกแต่งด้วยโทนสีขาวดูสบายตาเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเครื่องดนตรี เติมเต็มผนังเรียบโล่งด้วยกรอบรูปต่าง ๆ ให้มีบรรยากาศหรูหรา
น่าสนใจ

เรื่อง-สไตล์ Gobbi Jirawat
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน, my home

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ MUSIC LOVER’S CORNERS มุมสบายสไตล์คนรักเสียงดนตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook