5 วิธีกำจัดตะขาบให้หมดไปจากบ้าน

5 วิธีกำจัดตะขาบให้หมดไปจากบ้าน

5 วิธีกำจัดตะขาบให้หมดไปจากบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่า ในโลกของเรานี้มีตะขาบอยู่มากกว่า 2,000 สายพันธุ์  ตะขาบส่วนใหญ่ จะอาศัยอยู่นอกบ้าน แต่บางครั้งมันก็รุกล้ำเข้ามาในบ้านของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น แม้ว่า มันจะไม่ค่อยทำอันตรายมนุษย์ อีกทั้งยังช่วยกำจัดแมลงอย่างอื่นที่อยู่รอบ ๆ บ้าน รวมทั้งแมงมุม แต่ถ้าเราถูกมันกัดเข้า ก็จะสร้างความเจ็บปวดและเป็นอันตราย เพราะมันเป็นสัตว์มีพิษ ดังนั้น มันจึงเป็นสิ่งที่ต้องถูกกำจัด และ Sanook! Home มีวิธีการเหล่านี้มาเสนอ

1.ฆ่าทันทีที่เห็น เมื่อไหร่ก็ตาม ที่เราเห็นขายั้วเยี้ยของมัน เราก็ต้องลงมือทันที เพราะความที่มันมีขาเป็นจำนวนมาก ทำให้มันเคลื่อนที่ได้เร็ว ส่วนมากแล้ว ตะขาบ จะไม่อพยพเข้ามาในบ้านเราทีละหลายตัว ดังนั้น เมื่อเห็นเราก็กำจัดมันได้ไม่ยาก บางคนก็เหยียบซะแบบติดพื้น หรือบางคนก็ใช้สเปรย์ฆ่าแมลง แต่ทั้งนี้ หลาย ๆ คนกลัว ไม่กล้าเข้าใกล้ตะขาบ วิธีที่ได้ผลอีกอย่างคือใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดเพื่อกำจัดมันซะ สำหรับคนที่ไม่อยากฆ่าสัตว์ ก็หาวิธีจับมันใส่ภาชนะ แล้วนำไปปล่อยข้างนอกก็ได้

2.วางกับดัก พวกถาดที่ใส่กาวเหนียว ๆ แล้วเอาไปวางตามมุมต่าง ๆ เพื่อดักมันไว้ วิธีนี้ นอกจากจะได้ตะขาบมาติดกับดักแล้ว อาจจะได้แมลง หรือสัตว์เลื้อยคลานอื่น ๆ ติดมาด้วย แต่ในการดักตะขาบนี้ ต้องทราบข้อมูลอีกอย่างว่า เมื่อขาของมันติดกาวเหนียว ๆ มันสามารถสละขานั้น แล้วไปต่อได้ ดังนั้น ถาดดัก จะเหมาะสำหรับการดักตะขาบตัวเล็ก ไม่ใช่ตัวใหญ่

3.หากวิธีธรรมชาติ 2 วิธีแรกไม่ได้ผล อาจจะลองใช้ยาฆ่าแมลง แต่การใช้ยาฆ่าแมลงนั้น ควรใช้เป็นครั้งคราว เราสามารถหาซื้อยาพวกนี้ได้ ตามที่จำหน่ายอุปกรณ์สำหรับการทำสวน แต่ในการใช้งาน ต้องทำตามคำแนะนำในฉลากอย่างถูกต้อง แม้ว่ายาพวกนี้ จะไม่สามารถฆ่าสัตว์เลี้ยง หรือคนได้ แต่การใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานนั้น ย่อมไม่เป็นผลดี

4.ปิดกั้นช่องทางที่ตะขาบจะเข้าบ้านได้ อาจจะใช้วิธีพ่นยา หรือโรยยาไว้ วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ตะขาบผ่านเข้ามา หรือหากมันผ่านยาที่โรยหรือฉีดพ่นเข้ามาได้ มันก็มักจะอ่อนแอจนใกล้ตายแล้ว และเราจะหามันได้ไม่ยาก หากสามารถเลือกได้ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงชนิดที่ไม่เป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม เช่นพวกไซฮาโรทินที่ใช้กับมด แต่กรณีนี้ ก็สามารถนำมาใช้กับตะขาบได้เช่นกัน

5.ขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพ หากได้ลองหาวิธีกำจัดมาหลายวิธีแล้ว ก็ยังไม่ได้ผล อาจจะต้องให้มืออาชีพเข้ามาจัดการ นักกำจัดแมลง หรือสัตว์มีพิษมืออาชีพนี้ จะมีเครื่องมือที่ดี สามารถกำจัดได้แม้กระทั่งไข่ของแมลง เรียกได้ว่า ทำลายถึงรังไม่ให้หลงเหลือเลยทีเดียว

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.wikihow.com

ภาพประกอบจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook