วิธีป้องกันบ้านจากหัวขโมย 5 แบบ

วิธีป้องกันบ้านจากหัวขโมย 5 แบบ

วิธีป้องกันบ้านจากหัวขโมย 5 แบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้โจรขโมยมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งมือสมัครเล่น ทั้งมืออาชีพ การที่เราจะป้องกันบ้านให้พ้นจากมิจฉาชีพพวกนี้ ไม่ง่ายเลย หลายๆ คน เมื่อพูดถึงขโมยเข้าบ้าน ก็จินตนาการกันไป ตั้งแต่พวกแอบปีนงัดหน้าต่าง ไปจนถึงพวกอาวุธครบมือบุกเข้ามาปล้น แต่หากเราจะแบ่งกลุ่มโจร ขโมยเหล่านี้ออกเป็นกลุ่ม ๆ ตามลักษณะการลงมือทำงานแล้ว จะแบ่งได้เป็น 5 แบบ แต่ละแบบเป็นอย่างไร และจะป้องกันได้อย่างไรหรือไม่ มาติดตามกัน

1.พวกเด็กวัยรุ่นเกเร จะเป็นแบบที่เราพบเจอกันได้บ่อย ๆ พวกนี้มักจะเป็นเด็กวัยรุ่น เกเร หรือพวกที่ชอบบอกว่าตัวเองไม่มีอะไรจะเสีย อายุประมาณ 15-25 ปี ไม่ได้ไปโรงเรียน และมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับการถูกกระทำ ล่วงละเมิด หรือมีประวัติใช้ความรุนแรงมาก่อน แรงจูงใจในการก่อเหตุของเด็กพวกนี้คือความยากจน ความเบื่อหน่าย หรืออาจถูกกดดันจากเพื่อน ๆ ในกลุ่ม สามารถที่จะลงมือทำอะไรก็ได้ เพื่อให้ตนเองเป็นที่ยอมรับในกลุ่ม เด็กพวกนี้ มักจะเลือกก่อเหตุง่าย ๆ ไม่รุนแรง เช่น แอบเข้ามาทางประตู ปีนเข้ามาทางหน้าต่าง แต่จะไม่ถึงขั้นพังลูกบิดประตู หรือทุบหน้าต่างเข้ามา และก็จะหยิบของมีค่าที่เห็นได้ง่าย ๆ ติดไม่ติดมือออกไป

วิธีการป้องกันขโมยพวกนี้ คือการตรวจเช็คประตูหน้าต่าง ว่าปิดสนิทแน่น ล็อคดีแล้วก่อนออกจากบ้านเสมอ อย่าวางของมีค่าล่อตาล่อใจให้คนมองเห็นได้จากนอกบ้าน หรืออาจจะหากล้องมาติดไว้ก็ได้

2.พวกฉวยโอกาส พวกนี้จะคล้าย ๆ กับพวกวัยรุ่นเกเร แต่จะมีทักษะในการขโมยมากกว่า ส่วนมากจะมีประสบการณ์มาแล้วสักปี หรือสองปี พวกนี้จะมีอุปกรณ์งัดแงะติดตัวและจะลงมือก่อเหตุทันทีที่สบโอกาส อาจจะยอมเสี่ยงเพิ่มขึ้น เพื่อให้ตนเองได้ของที่มีค่ามากขึ้น ขโมยกลุ่มนี้ ถือว่าเป็นมืออาชีพแล้ว พวกเขาไม่แอบย่อง แต่สามารถจะลงมือช่วงชิงได้เลย หากคุณมีของมีค่าที่คุ้ม และสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ รวมไปถึงของอื่น ๆ ที่สามารถเอาไปขายได้ในตลาดมืด

การป้องกันพวกนักฉวยโอกาสนี้ ขั้นแรกคือล็อคประตู หน้าต่าง รวมถึงช่องทางอื่น ๆ ที่คนร้ายอาจจะเข้ามาได้ อย่าวางของมีค่า รวมทั้งพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ ไว้ใกล้หน้าต่าง อาจจะลงทุนติดตั้งระบบการล็อคประตูที่แน่นหนาขึ้น หรือติดกล้องวงจรเพื่อความมั่นใจก็ได้

3. พวกก่อความรุนแรง กลุ่มนี้ก่อการรุนแรงกว่า 2 แบบแรก พวกเขาสามารถที่จะพังประตู หน้าต่างเข้าไป ถ้าเห็นว่ามีของมีค่าอยู่ข้างใน พวกนี้พร้อมจะใช้กำลัง แต่จะรีบมารีบไป ใช้เวลาก่อเหตุให้น้อยที่สุด แต่ก็จะมีการทำลายข้าวของในบ้าน และจะหยิบทุกสิ่งทุกอย่าง ที่สามารถจะหยิบไปได้ให้มากที่สุด ส่วนแรงจูงใจในการขโมย ก็คือ ต้องการหาเงินไปเสพยา หรือเล่นการพนัน เป็นส่วนใหญ่

วิธีการป้องกันนั้นค่อนข้างยาก ถ้าหากตกเป็นเป้าหมายแล้ว การล็อคประตู ปิดหน้าต่าง ก็อาจจะยังไม่พอ เพราะพวกเขาจะทำลาย และเข้าไปจนได้ แต่ทั้งนี้เพื่อให้ไม่ตกเป็นเป้าหมายง่าย ๆ และไม่ให้ขโมยพวกนี้เข้าไปได้ง่ายนัก ก็ควรลงทุนกับระบบล็อคของประตูหน้าต่างให้ดี พวกเหล็กดัด เดทล็อค ก็อาจจะช่วยได้บ้าง

4.พวกด้อม ๆ มอง ๆ จริง ๆ แล้วพวกนี้มักจะมีประสบการณ์สูง และเป็นกลุ่มที่อันตราย จะคอยด้อม ๆ มอง ๆ ดูบ้านแต่ละหลังว่าเปิดช่องหรือมีโอกาสจะเข้าไปลงมือได้หรือไม่ พวกนี้จะเล็งเป้าหมาย จากนั้นก็ซุ่มดูและวางแผน ก่อนจะลงมือ นอกจากนี้ พวกนี้มักจะมีทักษะในการปลดล็อค และทำลายระบบการรักษาความปลอดภัยในบ้านด้วย ของที่เป็นเป้าหมายของขโมยกลุ่มนี้ มักจะไม่ใช่ของมีค่าธรรมดา แต่มักจะเป็นของที่มีความต้องการในตลาดมืด และมีกลุ่มลูกค้าขาประจำ

วิธีการป้องกัน การป้องกันด้วยการล็อค หรือติดตั้งระบบธรรมดา ๆ นั้น ช่วยไม่ได้ แต่คนร้ายกลุ่มนี้ ก่อนลงมือมักจะส่งคนเข้ามาสำรวจบ้านก่อน อาจปลอมแปลงมาในรูปของพนักงานขายสินค้า หรือเจ้าหน้าที่ตรวจเช็คอุปกรณ์ต่าง ๆ ดังนั้น วิธีป้องกันทางหนึ่ง ที่จะช่วยให้บ้านไม่ตกเป็นเป้าหมายก็คืออย่าให้คนแปลกหน้าเข้ามาในบ้าน หากในบ้านมีกล้องวงจร สัญญาณเตือนภัย ก็ควรหาที่ซ่อนไว้ อย่าให้โจรขโมยพวกนี้สังเกตเห็นและทำลายได้ง่าย เพราะภาพจากกล้อง สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานได้

5.พวกมืออาชีพ พวกนี้หาเลี้ยงชีพด้วยการขโมย มีทักษะ และอุปกรณ์ครบมือ และมักจะร่วมก่อเหตุกันครั้งละหลายคน แบ่งหน้าที่กันทำงาน ของที่ขโมยเน้นของมีค่ามาก ๆ แต่คนพวกนี้มักจะเลือกก่อเหตุกับผู้ทำธุรกิจการค้ามากกว่าตามบ้านพักอาศัย เช่น ธนาคาร พิพิธภัณฑ์ หรือโกดังสินค้า ดังนั้นโอกาสที่เราจะเจอกับขโมยกลุ่มนี้ จึงไม่มากนัก

วิธีป้องกันคือ การใช้ระบบการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา มีระบบเตือนภัยที่สามารถเชื่อมต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

เรียบเรียงข้อมูลจาก https://blog.cammy.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook