10 สิ่งสกปรกไม่แพ้ที่นั่งชักโครก

10 สิ่งสกปรกไม่แพ้ที่นั่งชักโครก

10 สิ่งสกปรกไม่แพ้ที่นั่งชักโครก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใคร ๆ ก็มักรังเกียจโถชักโครกว่ามันเป็นสิ่งที่แสนจะสกปรก บางคนไม่กล้าแม้แต่จะเอามือไปจับ จะนั่งทำธุระสักทีต้องเอากระดาษทิชชูมาเช็ดมาปูก่อน ก็แหมมันสกปรก ยิ่งเป็นห้องน้ำสาธารณะด้วยแล้ว ถ้าไม่หนักสุดทนจริง ๆ จะไม่เข้าไปใช้บริการเลยเชียว แต่ทราบหรือไม่ว่าในชีวิตประจำวันของเรานั้น เราได้จับต้องสิ่งของต่าง ๆ อีกมากมายที่ความสกปรกของมันไม่แพ้โถชักโครกเลย อ่านบทความนี้แล้วบางคนอาจจะรีบไปอาบน้ำฟอกสบู่ ถูยาฆ่าเชื้อกันกันเลยทีเดียว เจ้า 10 สิ่งที่ว่า มีดังนี้

1.โทรศัพท์มือถือ เอาละสิ ชักคิดหนัก นี่เราต้องเอามันมาแนบหน้าแนบหูเวลาใช้งานนะ Carolyn Forte ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการเพื่อความสะอาดของสถาบัน Good House Keeping บอกว่า ในการฆ่าเชื้อโรคที่โทรศัพท์มือถือเราสามารถใช้แอลกอฮอล์ได้เพียงใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดสองสามวันครั้ง ก็จะช่วยได้ บางคนอาจจะเลือกพกพากระดาษแอลกอฮอล์ที่แยกมาเป็นแผ่น ๆ ก็สะดวกดี พกไว้ในกระเป๋าถือ หรือในรถก็ยังได้

2.โต๊ะทำงาน ไม่ใช่แค่สกปรกนิดหน่อยนะ เชื่อหรือไม่ว่ามันสกปรกกว่าที่นั่งชักโครกทั่วๆ ไปถึง 100 เท่า เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเช็ดทำความสะอาดโต๊ะทำงานกันเลย และมันก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เราควรทำความสะอาดโต๊ะทำงานอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

3.ปุ่มกดลิฟต์ เรียกได้ว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับคนที่พักอาศัยในอพาร์ทเมนท์ หรือคอนโด เพราะปุ่มกดลิฟต์นั้น ถูกสัมผัสมากมายหลายครั้งจนนับไม่ถ้วนในแต่ละวัน ดังนั้น มันมีแบคทีเรียมากกว่าที่นั่งชักโครกถึง 40 เท่า หรือเราจะใส่ถุงมือกดลิฟต์ดี มันออกจะดูเยอะไปหรือเปล่า

4.เขียง ที่เราใช้หั่นอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งของสดจำพวกเนื้อสัตว์ มีความสกปรกมากกว่าที่นั่งชักโครกถึง 200 เท่า ดังนั้นเมื่อใช้เสร็จเราจะต้องล้างและเช็ดให้แห้งทุกครั้ง

5.คาร์ซีทของเด็ก ๆ มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในเบอร์มิงแฮมพบว่าคาร์ซีทเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคไม่แพ้ที่นั่งชักโครกเช่นกัน และควรนำออกมาทำความสะอาดบ้าง ตามคำแนะนำของเจ้าของผลิตภัณฑ์ เพราะคาร์ซีทแต่ละรุ่น ก็ทำจากวัสดุที่แตกต่างกันไป

6.พรม แม้ว่ามันจะนุ่มปุกปุย น่าสัมผัส แต่มันก็มีเชื้อโรคเช่นกัน พรมสามารถสะสมเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่าที่นั่งชักโครกถึง 4000 เท่านั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงควรทำความสะอาดมันบ่อย ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

7.กระเป๋าถือ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีเชื้อโรคมากมาย เคยมีการวิจัยพบว่า กระเป๋าถือประมาณ 20 เปอร์เซนต์ที่นำเข้ามาตรวจสอบนั้นสกปรกกว่าที่นั่งชักโครกถึง 10 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณหูกระเป๋า ดังนั้น เราจึงควรทำความสะอาดบ้าง จะวิธีใด ก็ตามความเหมาะสมของวัสดุ ถ้าเป็นผ้าหรือหนัง ก็อาจจะใช้สบู่เหลว ผสมกับน้ำอุ่น เช็ดทำความสะอาดได้

8.เงิน ทั้งธนบัตร ทั้งเหรียญ เป็นตัวแพร่เชื้อโรคทั้งนั้น มหาวิทยาลัยในนิวยอร์คศึกษาพบว่าธนบัตรแต่ละใบ อาจมีแบคทีเรียได้มากกว่า 3,000 ชนิด และยังไม่มีคำแนะนำว่าเราจะทำความสะอาดมันหรือไม่อย่างไรดี แต่หากไม่อยากสัมผัส ก็ลองเลือกใช้เงินดิจิตอลได้

9.คีย์บอร์ด เราสัมผัสมันกันอยู่แทบทุกวัน หลาย ๆ คนไม่เคยทำความสะอาดคีย์บอร์ดกันเลย บางคนยังรับประทานอาหารหน้าคอมพิวเตอร์เสียด้วย และอาหารก็ติดที่มือ บางทีก็ร่วงลงไปที่คีย์บอร์ด ทางที่ดีควรเช็ดทำความสะอาดกันบ้าง

10.น้ำแข็งตามร้านฟาสต์ฟูด รวมถึงตามร้านอาหารอื่นๆ ด้วย เคยมีการนำน้ำแข็งจากร้านอาหารต่าง ๆ มาทดสอบพบว่าน้ำแข็งจากหลายร้าน มีแบคทีเรียมากกว่าน้ำในห้องน้ำเสียอีก รู้อย่างนี้แล้ว หลายคนอาจจะเลิกสั่งน้ำแข็งมาดื่มกินกันเลย

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.goodhousekeeping.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook