7 วิธีทำความสะอาดบ้านแบบผิด ๆ ที่คุณอาจทำมันมาตลอดทั้งชีวิต

7 วิธีทำความสะอาดบ้านแบบผิด ๆ ที่คุณอาจทำมันมาตลอดทั้งชีวิต

7 วิธีทำความสะอาดบ้านแบบผิด ๆ ที่คุณอาจทำมันมาตลอดทั้งชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใคร ๆ ก็ไม่อยากเสียเวลาทั้งวี่ทั้งวันไปกับการทำความสะอาดบ้าน แต่คุณทราบหรือไม่ว่า วิธีการทำความสะอาดของบางอย่างที่คุณทำมาตลอดทั้งชีวิตนั้นเป็นวิธีที่สิ้นเปลืองทั้งเวลาและแรงงาน จริง ๆ แล้ว ของบางอย่าง หากรู้วิธีจัดการกับพวกมัน ชีวิตของคุณแม่บ้านก็จะง่ายขึ้นเยอะ

1.การทำความสะอาดกระจกหน้าต่าง แม้ว่าเราจะได้รับการสั่งสอนมาว่าอย่าไปทำความสะอาดกระจกในวันที่ฝนตก แต่เรื่องกลับกลายเป็นว่าวันที่ฟ้าใสแดดเปรี้ยงนั่นกลายเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะจะเช็ดกระจกเอาเสียเลย ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก็แสงแดดที่สองเปรี้ยงมาที่กระจกกลับทำให้กระจกแห้งเร็ว ยังเช็ดไม่ทันเกลี้ยง ก็แห้งซะแล้ว คราบน้ำ และน้ำยา ก็แห้งติดกระจก ต้องเช็ดแล้วเช็ดอีก ทำให้เปลืองแรงและเวลามากขึ้น

2.การทำความสำอาดคราบสกปรกบนพรม การที่คุณเอาฟองน้ำมาเช็ดและออกแรงถู ทำให้คราบสกปรกนั้นขยายวงกว้างมากขึ้น คราบสกปรกก็ติดลึกลงไปอีกและกลายเป็นคราบถาวรไปเลย ดังนั้นแทนที่จะเอาฟองน้ำมาเช็ด มาถู ควรเปลี่ยนเป็นใช้กระดาษซับออกไปแทนจะดีกว่า

3.การทำความสะอาดสุขาหรือกล่องทรายสำหรับปลดทุกข์ของสัตว์เจ้าเหมียว เรื่องนี้คนเลี้ยงแมวเข้าใจกันดีว่า สุขาของน้องแมวช่างไม่น่าพิศมัยเอาเสียเลย ทั้งความสกปรก ทั้งกลิ่นที่โชยมาเต็ม ๆ แต่ทั้งนี้มีตัวช่วยที่บรรเทาเบาบางกลิ่นลงได้ ตัวช่วยที่ว่านั้นคือใส่เบกกิ้งโซดาลงไปด้านล่างกล่องก่อน แล้วค่อยใส่สารดูดซับลงไปในกล่องตามปกติ เบกกิ้งโซดาจะช่วยทำให้กลิ่นโดยรวมสดชื่นขึ้นได้

4.การทำความสะอาดเคาน์เตอร์ในครัว โดยปกติแล้วเรามักฉีดน้ำยาทำความสะอาดลงไปบนพื้นที่สกปรกจากนั้นก็ใช้กระดาษหรือผ้าเช็ดออกทันที แต่วิธีนี้ Melissa Maker พิธีกรของช่อง My Space บนยูทูปบอกว่าเป็นวิธีที่ผิด เราควรฉีดน้ำยาทำความสะอาดแล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 -10 นาทีเพื่อให้น้ำยาออกฤทธิ์สลายคราบเสียก่อน แล้วค่อยเช็ดออกวิธีนี้ประหยัดแรงในการขัดถูให้คุณแม่บ้านได้มากทีเดียว

5.การทำความสะอาดหัวฝักบัวอาบน้ำ การที่เราพยายามใช้แรงขัดเพื่อขจัดคราบสกปรกที่ติดอยู่ตามรูเล็ก ๆ บนหัวฝักบัวนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนั้นจึงต้องรู้เทคนิค และเทคนิคที่ว่าก็คือให้นำน้ำส้มสายชูใส่ถุงพลาสติกเล็ก ๆ แล้วหยดน้ำมันหอมละเหยมะนาวเหลืองซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในสปาลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำหัวฝักบัวจุ่มลงไปในถุงให้น้ำสมสายชูท่วมหัวฝักบัว อาจจะรัดยางที่ปากถุงกันหกเลอะเทอะ ปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน เมื่อเปิดดูตอนเช้า คุณจะเห็นหัวฝักบัวสะอาดเอี่ยม เหมือนของใหม่

6.การทำความสะอาดเครื่องบดอาหาร หรือเครื่องปั่นอาหาร มันเป็นเรื่องน่าเบื่อที่ไม่มีใครอยากทำเลยจริง ๆ แต่มีเทคนิคที่ทำให้ง่ายขึ้น คือ ใส่น้ำอุ่นลงไปในโถปั่นประมาณครึ่งโถ แล้วหยดน้ำยาล้างจานลงไป ปั่นประมาณ 30 วินาที แล้วเทน้ำออก หากเป็นการล้างคราบที่ติดแน่น อาจจะฝานมะนาวสักเล็กน้อย นำลงไปปั่นด้วย วิธีนี้จะช่วยลดภาระในการล้างขัดไปได้มาก

7.ทำความสะอาดคราบสกปรกบนเสื้อผ้า อย่างเช่น เมื่อกาแฟหกเลอะเสื้อ สิ่งแรกที่คุณทำมักจะเป็นการหยิบผ้ามาเช็ด แต่นั่นช่วยอะไรไม่ได้มากเลย จะเป็นการดีกว่าถ้าจะใช้กระดาษซับ จากนั้นใช้น้ำยาขจัดคราบทาลงไปในบริเวณที่เลอะ วิธีนี้จะช่วยให้กำจัดคราบเลอะเทอะได้ดีกว่าการเช็ด ซึ่งจะทำให้คราบฝังลึกลงไปในผ้า

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.rodalesorganiclife.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook