SleepWell แอพประหยัดแบตมือถือ 50%

SleepWell แอพประหยัดแบตมือถือ 50%

SleepWell แอพประหยัดแบตมือถือ 50%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Justin Manweiler นักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Duke University ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อว่า SleepWell ที่ช่วยจัดการให้การเปิดใช้ Wi-Fi บนสมาร์ทโฟน เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยให้สมาร์ทโฟนสามารถประหยัดพลังงานแบตเตอรี่เพื่อการนี้ได้ถึง 50% เลยทีเดียว

เป็นที่ทราบกันดีว่า การเปิดใช้ Wi-Fi บนสมาร์ทโฟนตลอดเวลาทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณดาวน์โหลดข้อมูลพร้อมกับคนอื่นๆ ที่กำลังใช้ Wi-Fi ด้วยเหมือนกัน อย่างเช่น การใช้งานใน Starbucks เนื่องจากการใช้งานในกรณีนี้ สมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องจะต้องเปิดให้ Wi-Fi ทำงานตลอดเวลา เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งได้ทีละนิดๆ เพราะต้องแชร์กับผู้ใช้คนอื่นๆ ในร้าน นักวิจัยพบว่า แบตเตอรี่จะหมดเร็วขึ้น เมื่อดาวน์โหลดในที่ๆ มีผู้ใช้อุปกรณ์ Wi-Fi เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลที่แต่ละคนต้องการในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งแต่ละเครื่องแต่ละคนก็จะไม่ยอมแพ้กันเลย


SleepWell เป็นแอพฯที่จะแก้ปัญหาการสวาปามแบตเตอรี่สื่บเนื่องจากการใช้งานในกรณีข้าง ต้น โดยมันจะทำให้สมาร์ทโฟนสามารถทำงานในโหมด sleep ขณะที่มีการใช้สัญญาณ Wi-Fi จากผู้ใช้คนอื่นๆ เป็นจำนวนมาก (พยายามเชื่อมต่อ เพื่อขอดาวน์โหลดข้อมูลก็เปล่าประโยชน์ เพราะใช้พลังงานแบตฯ มากไปโดยเปล่าประโยชน์ เหมือนออกแรงเยอะ แต่ะได้ผลลัพธ์น้อย) การทำงานของ SleepWell นอกจากจะไม่ทำให้ต้องสิ้นเปลืองแบตเตอรี่เท่านั้น แต่มันยังไม่ทำให้เกิดการแย่งชิงข้อมูลบนอากาศมากเกินไปอีกด้วย ซึ่งหากใช้งานแอพฯ ตัวนี้กันหลายๆ คนก็จะช่วยจัดการให้แต่ละคนได้ข้อมูลโดยไม่ต้องแย่งกัน และประหยัดแบตเตอรี่ได้เกือบ 50% เลยทีเดียว (Justin ทดลองแอพฯ บนสมาร์ทโฟน Android และโน้ตบุ๊ค ปรากฎว่า มันช่วยประหยัดพลังงานได้เกือบครึ่ง ในขณะที่การดาวน์โหลดมีประสิทธิภาพตามสภาพความหนาแน่นการใช้งานขณะนั้น) อย่างไรก็ตาม SleepWell ยังอยู่ในระหว่างการทดสอบกับอุปกรณ์ต่างๆ (สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, โน้ตบุ๊ค ฯลฯ) ซึ่งคาดว่า ในอนาคตอันใกล้เราคงจะมีโอกาสได้ใช้นะครับ

ข้อมูลจาก: Physorg

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook