ความรู้สึกเมื่อได้ลองใช้ Garmin-Asus M10 ตัวจริง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/179/899041/10.jpgความรู้สึกเมื่อได้ลองใช้ Garmin-Asus M10 ตัวจริง

    ความรู้สึกเมื่อได้ลองใช้ Garmin-Asus M10 ตัวจริง

    2010-02-15T13:38:39+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ความรู้สึกเมื่อได้ลองใช้ Garmin-Asus M10 ตัวจริง



              หลัง จากข่าวในต่างประเทศออกมาแป๊บเดียวจริงๆ เครื่อง Garmin-Asus M10 ก็เดินทางมาถึงเมืองไทยเรียบร้อยแล้วครับและผมเองก็ได้มีโอกาสได้ลองสัมผัส เครื่องรุ่นนี้ตัวจริง โดยเฟริมแวร์ต่างๆในเครื่องที่ได้มานั้นเป็นเวอร์ชั่นเดียวกันกับที่จะออก ขายจริงในอีกไม่นานนี้ โดยเครื่องรุ่นนี้ผมได้มาเมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง ในช่วงตรุษจีนเลยว่างๆจับมาลองใช้งานดูคร่าวๆก่อนครับ ซึ่งในวันนี้จะขอมาบอกเล่าความรู้สึกส่วนตัวของผมกับแรกสัมผัส และความรู้สึกแรกพบเครื่อง Garmin-Asus M10 

             สำหรับเครื่องรุ่น Garmin-Asus M10 ผมได้มาอยู่ในมือปุ๊บ ความรู้สึกแรกคือ เฮ้ยย หุ่นสวยกว่าในรูปเสียอีกแหนะ หน้าตาวัสดุดูดีเลยครับ มองการออกแบบแล้ว ทำเอางงเล็กน้อย เพราะหน้าตามันเหมือนกับ Omnia รุ่นแรกผสมกับ iPhone แต่โดยรวมแล้วสวยแท้แน่นอนครับ หุ่นมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปนัก หน้าจอ ขนาด 3.5 นิ้ว ทำให้เครื่องรุ่นนี้ดูหน้าจอใหญ่และชัดเจนมากกว่า m20 โดยมีขนาดเครื่องพอเหมาะพอดีมือ



             ด้าน ล่างเป็นที่ใส่สายคล้องมือครับ ตัวเครื่องขอบๆจะเป็นโครเมี่ยมรมดำ เนื้อพลาสติกตัวเครื่องหากดูดีๆจะพบว่าสีตัวเครื่องมันเป็นสีดำมัลเมทลิค มีกากเพชรสะท้อนเล็กน้อยพองาม



             กล้อง ในเครื่องรุ่นนี้คือ 5 ล้านพิกเซลแบบไม่มี Flash ตาม Spec เขียนว่ามี Auto Focus ด้วยแต่เท่าที่ผมทดสอบดูมันไม่เห็นมีการโฟกัสใดๆหรือว่ามันจะโฟกัสเร็วจนผม ดูไม่ทันก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่เดาว่าไม่น่ามีนะครับ ส่วนเรื่องนี้ขอติดเป็นการบ้านไปค้นหาข้อมูลดูก่อนก็แล้วกัน ด้านหลังเครื่องเป็นส่วนของลำโพงที่ให้เสียงค่อนข้างดังชัดเจนมาก



             ด้านบนเป็นปุ่มเปิดปิด พร้อมรูเสียบหูฟังแบบ 3.5 mm



             ด้าน ข้างปุ่มปรับเสียงปกติจะอยู่ทางซ้ายแต่เครื่องรุ่นนี้อยู่ทางขวา สาเหตุเพราะว่าเวลาใช้งานเป้น GPS นั้นตัวเครื่องต้องตะแคงติดหน้ากระจกรถ ขอบด้านขวาจะอยู่บนเพื่อความสะดวกในการปรับระดับเสียง ส่วนตีงกลางที่เป็นร่องนั้นเอาไว้เป็นตัวยึดขาจับกระจกอีกที



             หน้าจอรุ่นนี้ไม่ใช่ Capacitive ครับ ยังคงสามารถใช้ได้ทั้งนิ้วและ Stylus ได้




    พลิก มาดูอีกข้างทางซ้ายมือตัวเครื่อง กลับมีรูชาร์จไฟ และคอนเน็คเตอร์สำหรับการเสียบแท่นติดกระจก สาเหตุที่ต้องเอารู USB แบบ Micro มาไว้ด้านข้างทางนี้ก็เพราะว่า มันจะสะดวกในการปรับใช้งานในรถยนต์เวลาใช้ในโหมดการนำทาง เพราะสายจะห้อยลงด้านล่างพอดี ตอนแรกดูก็แปลกตา แต่พอนึกถึงสาเหตุการออกแบบก็ต้องเข้าใจว่า แบบที่เค้าทำออกมาดีที่สุดแล้วจริงๆ



             ลำโพงด้านบนคุณภาพเสียงสนทนาชัดเจนดีมากครับ



             ปุ่ม ด้านล่างเหลือแค่นี้! เวลาเปิดเครื่องครั้งแรก Garmin-Asus M10 จะมี UI เป็นของตนเองเป็น iCon เรียงคล้ายๆหน้าจอ iPhone แต่หากต้องการใช้งานแบบหน้าจอ Default ของ Windows Mobile ก็สามารถแตะที่ปุ่มโลโกรูปธงบริเวณเมนูได้ทันที 



             ช่องใส่ SIM+Card หลบไปอยู่ใต้แบตเตอรี่ครับ ไม่ค่อยดีเท่าไร น่าจะเสียบด้านข้างดีกว่าจะได้ไม่ต้องถอดแบตเตอรี่ออกก่อน



             ระบบปฎิบัติการรุ่นนี้ใช้ Windows Mobile 6.5.3 รุ่นล่าสุดมี .3 ห้อยท้ายตามมาด้วย



             เมนูจะมี Bar ด้านล่างพร้อม icon ขนาดใหญ่ ใช้นิ้วจิ้มได้สะดวกมากขึ้น



             เวลากดปิดใช้นิ้วจิ้มได้เลย ปุ่มใหญ่สบายนิ้วครับ



             โปรแกรมแผนที่ภาษาไทยยังเปฌ็นหน้าที่ของทาง Garmin ครับ จอกว้างใหญ่ดูสบายตาครับ เวลากลับหน้าจอมันก็จะปรับให้เองอัตโนมัติ









             หน้า จอรุ่นนี้ใสมากครับ ดูภาพถ่ายต่างๆบนเครื่องแล้วสดใสดีจริง กล้องรุ่นนี้ปรับการถ่ายภาพได้ละเอียดสูงถึง 5 ล้านพิกเซล ตาม Spec บออกมี Auto Focus แต่ตอนผมลองถ่ายไม่ยักเจอการจับโฟกัสใดๆ การถ่ายภาพสามารถถ่ายในโหมด Wide Screen ได้ครับ และสามารถใส่พิกัด GPS ในภาพถ่ายได้ด้วย กล้องรุ่นนี้จะไม่มีโหมดมาโครถ่ายระยะใกล้ แต่การปรับแต่งในส่วนต่างๆทำได้ดีในระดับหนึ่ง คุณภาพของภาพถ่ายเท่าที่ลองดู หากดูบนจอจะดูชัดเจนดีครับ เพราะจอเค้าชัดอยู่แล้ว แต่ลองโหลดมาดูในจอ คอมพิวเตอร์ทั่วไป ภาพที่ได้คุณภาพอยู่ในระดับดี แต่ไม่ถึงกับดีเยี่ยม แต่หากมองในแง่กล้อง 5 ล้านแล้วหากมี Auto Focus ก็คงให้คุณภาพที่ดีกว่านี้เยอะเลย





    สำหรับ ความรู้สึกแรกพบผมกับเครื่องรุ่นนี้ ผมถือว่าน่าประทับใจดีทีเดียวสิ่งที่ผมชอบก็คือเรื่องวัสดุการออกแบบและขนาด เครื่องที่ค่อนข้างน่ารักพอดีมือ หน้าจอประทับใจมากครับ สดใสชัดเจนมาก ดูใสกว่าเครื่องทั่วๆไป เรื่อง Speed การทำงานอยู่ในระดับปกติ ไม่ถึงกับเร็วจนแปลกตาหรือประทับใจ ความสามารถของ Windows Mobile 6.5.3 ทำให้การใช้งานสะดวกขึ้นมาก ส่วนเรื่อง UI ที่ให้มาดูไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไรนัก และเรื่องสุดท้ายเรื่องของกล้อง ทำได้ดีแล้วแต่ยังดีไม่พอ อุตส่าห์ใส่กล้องมา 5 ล้านแล้ว น่าจะตามาด้วย Flash และการตั้ง Auto Focus นะครับ ส่วนรายละเอียดลึกๆผมขอลองไปทดสอบดูก่อนดีกว่า วิจารณ์อะไรมากตอนนี้คงไม่ได้เพราะยังไม่ได้ลองทุกแง่ทุกมุมครับ