แปลงเทปวีดีโอเก่าให้กลายมาเป็น DVD

แปลงเทปวีดีโอเก่าให้กลายมาเป็น DVD

แปลงเทปวีดีโอเก่าให้กลายมาเป็น DVD
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แปลงเทปวีดีโอเก่าให้กลายมาเป็น DVD

คุณยังมีวีดีโอแบบ VHS หลงเหลืออยู่ที่บ้านมั้ยครับ ? ผมเชื่อว่าหลาย ๆ บ้านมีแน่นอน ในสมัยก่อนนั้นวีดีโอแบบ VHS ได้รับความนิยม และเป็นรูปแบบวีดีโอที่ทุก ๆ รู้จักเป็นอย่างดี แม้ว่าเด็กในปัจจุบันนี้หลายคนอาจไม่รู้จักมันเลยก็เป็นไปได้ ถ้าจะย้อนความทรงจำกลับไปที่วีดีโอแบบ VHS แล้วก็สามารถนึกถึงข้อดีหลายอย่างของมันได้ ตัวอย่างเช่นที่จริงแล้ววีดีโอเทป หรือ VHS มีความละเอียดของภาพที่สูงกว่า VCD ซะอีก ภาพไม่แตกเป็นเม็ด แถมเวลาดูก็ไม่จะเป็นต้องมานั่งเปลี่ยนแผ่น 1 แผ่น 2 ให้เมื่อยตุ้ม แต่ทว่าเมื่อของใหม่มาอีกทั้ง VCD มีราคาถูกกว่า ขาย (แผ่นก๊อป) ก็ง่ายกว่า ในช่วงนึงจึงจะเริ่มเห็นเครื่องเล่น VCD ทยอยออกมาขายเพื่อแทนที่เครื่องเล่น VHS ต้องยอมรับว่าตลาดเปลี่ยนไป แม้ว่าในช่วงแรกจะยังไม่ค่อยเห็นเครื่องเล่น VCD ซักเท่าไหร่เพราะเครื่องเล่น VHS ยังครองตลาดอยู่ อีกทั้งผู้ที่ใช้ VCD มักจะดูผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ซะมากกว่า แต่ในเวลาต่อมาเจ้า VCD และเครื่องเล่น VCD ก็ได้แทนที่ VHS อย่างเรียบร้อยโรงเรียนจีนเลยทีเดียว

เกริ่นมาซะยืดยาว เรามาดูภาพเครื่องเล่น VHS กันซะหน่อยดีกว่าครับ ถือว่าเป็นการย้อนดูอดีตก็แล้วกัน

 vhs-playervhs-player

สังเกตุดี ๆ จะเห็นว่ามีช่องต่อ AV ซึ่งเป็นรุ่นหลัง ๆ ของเครื่องเล่นวีดีโอเทป ทำให้ได้ภาพที่ดีกว่าเดิม (ในสมัยนั้น) ข้อดีอย่างหนึ่งของเครื่องเล่นวีดีโอเทปแบบ VHS ก็คือมันสามารถอัด หรือบันทึกรายการโทรทัศน์ได้ หรือจะนำเครื่องสองเครื่องมาต่อสายเข้าหากัน แล้วอัดเทปที่เล่นจากเครื่องหนึ่งไปอัดลงไว้ที่อีกเครื่องหนึ่งก็ทำได้ (ทำแผ่นก๊อปปี้)

การที่มันอัดรายการ หรือบันทึกเทปได้นั้นเป็นสิ่งที่เครื่องเล่น VCD และ DVD รุ่นทั่วๆ  ไปไม่มีถ้าจะมีก็ต้องเป็นรุ่นที่แพงขึ้นมาซักหน่อย ซึ่งจะต้องเป็นเครื่องเล่น DVD ที่่มี harddisk ในตัวและสามารถ record ได้

มาแปลงเทปเป็น DVD กันเถอะ

พูดมาถึงตรงนี้เรามาดูขั้นตอนการแปลงเทปวีดีโอเก่าให้กลายมาเป็น DVD กันเถอะครับ ในขั้นแรกเลยคุณจะต้องไปหาอุปกรณ์ในการแปลงมาซะก่อน หรือเรียกง่าย ๆ ว่า VHS to DVD Converter หน้าจะเป็นแบบนี้ครับ

 converterconverter

อาจเรียกง่ายๆ  อีกอย่างว่าตัวแปลงเทปก็ได้นะครับ ลองไปถามหรืออธิบายให้กับพนักงานที่ร้านอมร น่าจะมีขายนะแต่ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ ก็สั่งซื้อจากทาง internet ก็ได้ครับมีขายแน่นอน หาไม่ยากราคาจะอยู่ที่ประมาณ $12 USD

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้คุณต่อเครื่องเล่น VCR (เครื่องเล่นวีดีโอเทป VHS นั่นแหล่ะครับ) โดยใช้สาย AV out ให้ไปเชื่อต่อกับรูรับสาย AV in ของตัว converter จากนั้นให้นำตัว converter ซึ่งมีอีกด้านหนึ่งไปช่องเสียบ USB ไปต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทำการแปลงไฟล์

เมื่อเสียบเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วแน่นอนว่าคุณจะต้องใช้ software บางอย่างเพื่อทำการแปลงเทปของคุณ ซึ่ง software ที่ผมจะแนะนำก็คือ Golden VHS to DVD Conveter

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรม<< 

เมื่อดาวน์โหลดมาเสร็จเรียบร้อยคุณจะได้ไฟล์ .exe มาซึ่งเป็นตัว installer ของโปรแกรมให้ double click เพื่อเริ่มต้นการลงโปรแกรมไปตามปกติ

 agreementagreement

ที่หน้าเลือกลงโปรแกรมจะปรากฎรายการขึ้นมาดังรูปให้เลือกไปที่ Golden Records แล้วคลิ๊ก “next”

 goldenrecordsgoldenrecords

จากนั้นโปรแกรมจะเริ่ม download file ที่ต้องการมาเพื่อลงโปรแกรมต่อไป

 download-installdownload-install

เสร็จแล้วจะได้หน้าตาโปรแกรมดังรูป ซึ่งหลังจากที่คุณต่อเครื่อง VCR (เครื่องเล่นเทป VHS) เข้ากับตัว converter และเสียบต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้วคุณสามารถคลิ๊กที่ปุ่ม New Recording เพื่อเริ่มทำการอัดสัญญาณภาพได้ทันที อย่าลืมกด play ที่ตัว VCD ด้วยนะครับ เพียงเท่านี้ก็ได้ไฟล์วีดีโอที่ต้องการแปลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่เหลือก็เพียงแค่นั่งรอให้เครื่องเล่น VCR เล่นวีดีโอเทปจนจบ การ recording เพื่อแปลงเป็นไฟล์วีดีโอจึงจะถือว่าเสร็จสมบูรณ์

 newrecordingnewrecording

ก่อนจบบทความนี้ขอส่งท้ายด้วยหนังดัง ๆ ในสมัยนั้นซึ่งเป็นรูปแบบ VHS และน่าจะนำมาแปลงเป็น DVD อย่างยิ่ง ผมคิดว่าหนังเหล่านี้คุณผู้อ่านหลายท่านคงมีเก็บไว้ที่บ้านกันบ้างไม่มากก็น้อยครับ

 themaskthemask

โอ้ววว เรื่องนี้ถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จเปรี้ยงปร้างของคุณ Jim Carrey เค้าเลยล่ะครับ ซึ่งในเรื่องนี้เล่นคู่กับดาราสาวสุดสวย Cameron Diaz

  robocoprobocoprobocop2robocop2

สำหรับเรื่องนี้ ความเท่ของฮีโร่คนนี้คงไม่ต้องบรรยายกันให้มากเพราะเด็ก ๆ ทุกคนในยุคนั้นรู้จักกันหมดอย่างแน่นอน น่าเสียดายที่ยังไม่มีภาคต่อ หรือมีการเอากลับมาทำซ้ำ ผมว่าหลายคนคงอยากดูภาคใหม่เหมือนผมใช่มั้ยครับ

 terminatorterminator

Terminator ภาคแรกเลยครับ สำหรับคนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ในสมัยนั้นคุณอาโนลเค้าล่ำมาก ๆ เพราะเป็นช่วงนี้ที่เค้าพึ่งลาจากเวทีประกวดนักกล้าม หรือที่เราเรียกว่าชายงามเข้าสู่วงการภาพยนตร์ แม้จะไม่ใช่ภาพยนตร์เรื่องแรกของเค้า แต่ก็ถือเป็นช่วงแรก ๆ ของแสงทองให้ความสำเร็จในวงการครับ ในภาคนี้อาโนลเป็นตัวร้ายที่ข้ามเวลากลับมาพยายามฆ่าพระเอกของเรื่อง

supermansupermansuperman2superman2superman3superman3  

สุดท้ายที่นำมาฝากกันเพื่อกระตุ้นต่อมความจำในวัยเด็ก คงไม่พ้นสุดยอด super hero รุ่น orginial คือ Superman ทั้งสามภาคที่นำแสดงโดยพระเอกตลอดการ และเป็นพระเอกที่เป็น Superman ตัวจริงในใจของทุกคนเสมอซึ่งก็คือ Christopher Reeve

คงพอหอมปากหอมคอกันแล้วมั้งครับ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ไม่ได้พูดถึง แต่เชื่อว่าคุณผู้อ่านก็คงจะมีสะสมไว้หลายเรื่องแน่ ๆ ทางที่ดีอย่ารอให้ฝุ่นเกาะเลยครับ นำวีดีโอเทปมาแปลงไฟล์กันดีกว่า จะได้เก็บไว้ดูได้นาน ๆ

***ได้สังเกตุกันรึเปล่าครับว่าปกวีดีโอเทปจะมีขนาดความยาวที่ยาวกว่าปก DVD หรือ VCD สำหรับใครที่อย่างได้วีดีโอเทป VHS ไว้สะสมก็สามารถไปหาซื้อที่ amazon.com ได้เลยครับ ให้ไปที่ search แล้วเลือกหมวด VHS ใน dropdown menu จากนั้นก็ search หาชื่อหนังได้เลย

ลิขสิทธิบทความของ 2beshop.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และ IBM Storage


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook