พรีวิว Motorola ROKR E8

พรีวิว Motorola ROKR E8

พรีวิว Motorola ROKR E8
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Motorola ROKR E8 From Talk To Music At The Touch Of A Button แรกเห็น Motorola ROKR E8 โทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดในตระกูล MOTOROKR ที่มาพร้อมเทคโนโลยี ModeShift ใหม่ล่าสุด ซึ่งจะแสดงเพียงปุ่มที่จำเป็นสำหรับการใช้งานในขณะที่กำลังใช้งานโหมดนั้น ๆ อยู่ เช่นโทรออก รับสาย ฟังเพลง หรือใช้งานด้านภาพ เพื่อความสะดวกสำหรับผู้ใช้ และยังเป็นโทรศัพท์มือถือที่คว้า 4 รางวัลจากเวทีประกวดในงานแสดงสินค้าอิเล็คทรอนิคส์นานาชาติประจำปี 2008 หรือ CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รูปทรงของ Motorola ROKR E8 เป็นแบบ Bar Type โดดเด่นที่การดีไซน์ตัวเครื่องที่สามารถเปลี่ยนโหมดการทำงานต่างๆ ได้ด้วยระบบสัมผัสจากเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า ModeShift โดยรูปลักษณ์ทั่วไปของเครื่องเริ่มจากด้านหน้าเครื่องมีช่องลำโพงสำหรับสนทนา หน้าจอแสดงผล และปุ่มควบคุมการใช้งานแบบสัมผัส TouchStart กับปุ่ม FastScroll สำหรับควบคุมการใช้งาน ซึ่งเมื่อกดปุ่มลงไปไฟสัญลักษณ์และตัวเลขก็แสดงขึ้นมาให้เห็นตามโหมดการใช้งาน 3 โหมดคือ โหมดโทรศัพท์ โหมดเครื่องเล่นเพลง และโหมดกล้องดิจิทัล พลิกดูหลังเครื่องจะเห็นเลนส์ของกล้องดิจิทัลขนาดเล็กอยู่ด้านบน และด้านล่างมีช่องลำโพงสำหรับฟังเพลง ส่วนด้านข้างเครื่องทั้ง 2 ด้านเริ่มจากด้านซ้ายมีปุ่มปรับเพิ่มลดระดับเสียง กับปุ่มใช้งานกล้องดิจิทัล ส่วนด้านขวามีช่องสำหรับเสียบสายดาต้าลิงค์แบบ USB ปุ่มเลื่อนขึ้นลงสำหรับเปิดปิดเครื่องและใช้เป็นปุ่ม Hold สำหรับล็อคหน้าจอเมื่อดันขึ้นจนสุด และตรงกลางด้านบนเครื่องมีช่องสำหรับเสียบชุดหูฟังขนาด 3.5 มม. ทดลองใช้งาน

การใส่ SIM CARD เริ่มต้นด้วยการถอดฝาครอบแบตเตอรี่ออกมาก่อน โดยใช้มือจับตัวเครื่องไว้แล้วพลิกมาด้านหลังแล้วใช้นิ้วโป้งกดลงตรงกลางของฝาดันเลื่อนขึ้นเพื่อปลดล็อคแล้วหยิบออกจากเครื่อง จากนั้นให้ถอดแบตเตอรี่โดยใช้นิ้วงัดตรงช่องที่อยู่ตรงกลางด้านล่างของแบตเตอรี่ขึ้นมา แล้วหยิบแบตเตอรี่ออกจากเครื่อง สำหรับช่องใส่ SIM Card ของเครื่องรุ่นนี้จะอยู่ด้านขวาบนเหนือช่องใส่แบตเตอรี่ ให้นำ SIM Card ใส่เข้าไปในช่องนี้ตามรูปสัญลักษณ์ที่อยู่ด้านบน หลังจากนั้นใส่แบตเตอรี่และฝาครอบแบตเตอรี่กลับเข้าไปตามเดิม

การเปิด-ปิดเครื่อง ตำแหน่งของปุ่มเปิด-ปิดเครื่องรุ่นนี้อยู่บริเวณด้านขวาข้างเครื่อง โดยเป็นปุ่มแบบเลื่อนขึ้นลงให้เลื่อนปุ่มลงหนึ่งครั้งเครื่องก็จะทำการเปิดขึ้นมาพร้อมโลโก้ Motorola พร้อมกับเสียงดนตรีสั้น ตามด้วยตัวอักษร rokr จากนั้นเครื่องจะทำการค้นหาสัญญาณเครือข่ายก่อนเข้าสู่หน้าจอปกติเมื่อเข้าสู่หน้าจอปกติแล้ว ภายในหน้าจอนี้ประกอบด้วยภาพวอลเปเปอร์ พร้อมด้วยสัญลักษณ์แสดงระดับสัญญาณเครือข่ายอยู่บริเวณมุมซ้ายด้านบน ถัดมาจะเป็นสัญลักษณ์แสดงการ Activate ของระบบ GPRS/EDGE และชื่อเครือข่ายที่ใช้งาน ส่วนมุมขวาจะเป็นสัญลักษณ์แสดงระดับแบตเตอรี่ กับวันที่และเวลา และด้านล่างสุดจะเป็นเมนู Soft Key ซ้าย/ขวา

ปุ่มกดและความเหมาะมือ ปุ่มกดใช้งานหลักของ Motorola ROKR E8 ออกแบบเป็นปุ่มกดแบบ TouchStart ซึ่งเป็นปุ่มสัมผัสและจะแสดงสัญลักษณ์พร้อมกับตัวเลขเมื่อกดปุ่มลงไป โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกเป็นส่วนของปุ่มควบคุมการใช้งานประกอบด้วยปุ่ม Navigator Key แบบ 5 ทิศทาง, ปุ่ม FastScroll สำหรับเลื่อนดูเมนู, ปุ่ม Soft Key ซ้าย/ขวา, ปุ่มเข้าเมนูเครื่องเล่นเพลง ซึ่งถ้ากดปุ่มนี้ ปุ่มควบคุมเครื่องเล่นเพลงก็จะแสดงขึ้นมาแทนปุ่มกดตัวเลข, ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโทรออก/รับสาย และปุ่มวางสาย อีกส่วนจะเป็นแผงปุ่มกดตัวเลข นอกจากนี้ยังมีปุ่มที่อยู่ด้านข้างของเครื่องทั้ง 2 ด้าน โดยด้านซ้ายมีปุ่มปรับเพิ่มลดระดับเสียง กับปุ่มใช้งานกล้องดิจิทัล ส่วนด้านขวามีปุ่มเลื่อนขึ้นลงสำหรับเปิดปิดเครื่องและใช้เป็นปุ่ม Hold สำหรับล็อคหน้าจอเมื่อดันขึ้นจนสุด ส่วนความเหมาะมือนั้นเมื่อลองใช้งานกดปุ่มต่างๆ ดูก็สนองตอบรับการใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะปุ่มกดแบบ Touch-sensitive ก็ใช้งานได้ไม่ยาก เมนูการใช้งาน สำหรับหน้าตาเมนูใช้งานของเครื่อง Motorola ROKR E8 เลือกแสดงผลได้ 3 แบบคือแบบ Grid (ไอคอน), List (รายการ) และ Spinner (แบบหมุนวน) วิธีเข้าไปใช้งานเมนูหลักนั้นทำได้โดยกดที่ปุ่มตรงกลางของปุ่ม Navigator Key หรือปุ่ม Soft Key ด้านขวามือ ซึ่งเมนูหลักของเครื่องมี 10 เมนูด้วยกัน โดยเมนูแรกเป็น Music เมนูใช้งานเครื่องเล่นเพลง FM Radio เมนูสำหรับฟังวิทยุ FM Contacts เมนูสมุดโทรศัพท์สำหรับค้นหารายชื่อผู้ติดต่อ และเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อใหม่ Messages เมนูรับส่งข้อความ รองรับข้อความ SMS, MMS และ Email พร้อมมีข้อความสำเร็จรูป และฟังข้อความ Voicemail Office Tools เมนูรวมเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการทำงานต่างๆ ได้แก่ ปฏิทิน อีเมล์ ซิงค์ จัดการดาวน์โหลด จัดการไฟล์ นาฬิกาปลุก เวลาโลก เครื่องคิดเลข บริการการโทร รายการงาน และสมุดบันทึก Multimedia เมนูใช้งานมัลติมีเดียต่างๆ ได้แก่ ค้นหามีเดีย กล้องดิจิทัล กล้องวิดีโอ เกม วิทยุ FM และการบันทึกเสียง Recent Calls เมนูสำหรับเข็คการใช้งานโทรต่างๆ ทั้งเบอร์ที่ใช้งานทั้งหมด เบอร์ที่โทรออก เบอร์ที่รับสาย เบอร์ที่ไม่ได้รับสาย และการโทรที่ใช้บ่อยๆ Mobile Internet เมนูใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วย WAP Browser Settings เมนูสำหรับตั้งค่าต่างๆ ประกอบด้วย โปรไฟล์ รูปแบบ หน้าจอหลัก ตั้งค่าการโทร ตั้งค่าโทรศัพท์ ความปลอดภัย เครือข่าย และการเชื่อมต่อ SongID เมนูบริการจดจำเพลง โดยอัดคลิปเพลงสั้นๆ จากวิทยุ FM หรือสถานีเพลงจากภายนอก และส่งทางอินเทอร์เน็ต หลังจากนั้นจะได้รับข้อมูลชื่อเพลง ศิลปินและชื่ออัลบั้ม (ถ้ามี)

คุณสมบัติการใช้งาน ด้านการโทร เริ่มที่ Contacts หรือรายชื่อ โดยเลือกบันทึกลงในเครื่องหรือใน SIM Card ได้ ใส่ข้อมูลรายละเอียดของผู้ติดต่อได้ตั้งแต่ชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ กลุ่มผู้โทร ที่อยู่ เสียงเรียกเข้าเฉพาะ ภาพระบุผู้โทร รวมทั้งรายละเอียดส่วนตัวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด ชื่อของผู้ช่วย คำสั่งเสียง บันทึกเสียงเป็นต้น และยังสามารถเพิ่มชื่อเว็บไซต์ของตนเองได้อีกด้วย และที่พิเศษคือใช้เทคโนโลยี CrystalTalk ให้เสียงขณะที่สนทนาอยู่อย่างคมชัด โดยสามารถตัดเสียงภายนอกที่รบกวนได้ส่วนการดูรายละเอียดเกี่ยวกับการโทรต่างๆ สามารถดูรายการเบอร์ที่รับสาย เบอร์ที่ไม่ได้รับสาย และเบอร์ที่โทรออก ได้อย่างละ 50 รายการ ที่อยู่ในเมนู Recent Calls ซึ่งในแต่ละเบอร์จะแสดงรายละเอียดหมายเลข เวลาที่โทร วันที่ และระยะเวลาที่ใช้งาน ในส่วนของการตั้งค่าการโทรนั้นอยู่ในเมนู Settings>Call Settings ซึ่งมีทั้งการตั้งเบอร์โทรด่วน การโอนสาย ตั้งค่าขณะโทร ระงับการโทร จำกัดเบอร์ และสายที่ใช้งาน

ด้านการรับ-ส่งข้อความ การรับ-ส่งข้อความนั้นรองรับทั้ง SMS, MMS และ Email โดยมาพร้อมกับระบบช่วยสะกดคำแบบ iTAP ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมมีข้อความสำเร็จรูปให้ส่งได้ทันทีทั้ง SMS และ MMS สำหรับข้อความแบบ MMS แนบไฟล์ได้สูงสุดในขนาดไม่เกิน 300 KB ส่วนการใช้งาน Email รองรับอีเมล์เซิร์ฟเวอร์ในรูปแบบ POP3 และ IMAP4

ด้านมัลติมีเดีย เริ่มด้วย กล้องดิจิทัลความละเอียด 2.0 ล้านพิกเซล ถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ โดยภาพนิ่งเลือกขนาดของภาพได้สูงสุดในขนาด 1600 x 1200 พิกเซล ซูม 8 เท่า เลือกสีของรูปถ่ายได้ 5 สีคือ Colour, Black&White, Antique, Negative, Reddish, Greenish และ Bluish เลือกโหมดการถ่ายได้ทั้งแบบเลือกเอง อัตโนมัติ และกลางคืน พร้อมทั้งตั้งค่าถ่ายอัตโนมัติ ถ่ายแบบมัลติช็อต ตั้งคุณภาพของภาพได้สูงสุดในระดับ Best ส่วนการถ่ายวิดีโอ เลือกขนาดภาพได้สูงสุดคือ 144 x 176 พิกเซล โดยเลือกความยาวในการบันทึกได้ 3 แบบคือ MMS สั้น, MMS ยาว และมากที่สุดจนกว่าหน่วยความจำจะเต็ม โดยบันทึกในรูปแบบไฟล์ .3GP นอกจากนี้ยังมี Music Player หรือเครื่องเล่นเพลง ที่รองรับไฟล์เพลง MP3, AAC, AAC+, Enhance AAC+, WMA, WAV, AMR-NB, Real Audio ด้วยระบบจัดรายการเพลง เล่นเพลงซ้ำ เพลงแบบสุ่ม ปรับตั้งค่าอีควอไลเซอร์ 11 แบบ ปรับเสียงเบส และเสียง 3D พร้อมโอนถ่ายไฟล์เพลงผ่านโปรแกรม Windows Media Player 11 บนเครือคอมพิวเตอร์, วิทยุ FM ที่มีระบบค้นหาสถานีอัตโนมัติ โดยฟังผ่านหูฟังสเตอริโอขนาดเล็ก 3.5 มม., เครื่องเล่นวิดีโอที่รองรับไฟล์วิดีโอ .3GP และ MP4 และเครื่องบันทึกเสียง ที่บันทึกได้นานจนกว่าหน่วยความจำจะเต็ม

ด้านการเชื่อมต่อ ในส่วนของการเชื่อมต่อประกอบด้วย การใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ทำได้ด้วย WAP Browser เวอร์ชัน 2.0 ผ่าน GPRS/EDGE Class 12 ตัวเครื่องยังรองรับ Java Application สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมแอบพลิเคชันและเกมต่างๆ ได้ สำหรับหน่วยความจำนั้นมีหน่วยความจำภายในแบบ Shared Memory ขนาด 2 GB สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card ได้สูงสุด 4 GB ส่วนการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นเพื่อรับส่งข้อมูลและไฟล์ต่างๆ นั้นรองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายอย่าง Bluetooth ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับชุดหูฟังแบบ Stereo Bluetooth ซึ่งรองรับเทคโนโลยี A2DP หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีฟังก์ชัน Bluetooth ได้เช่น โทรศัพท์มือถือ โน๊ตบุ้ค ฯลฯ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อผ่านทางสายดาต้าลิงค์แบบ USB 2.0 เพื่อโอนถ่ายข้อมูลหรือลงโปรแกรมต่างๆ

เชิงเทคนิค การทดสอบฟังก์ชันพิเศษในเครื่อง การทดสอบฟังก์ชันพิเศษในเครื่อง Motorola ROKR E8 ได้ทำการทดสอบถ่ายภาพจากกล้องดิจิทัลความละเอียด 2.0 ล้านพิกเซล เริ่มจากการถ่ายภาพนิ่งในโหมดปกติ เลือกคุณภาพของภาพที่ระดับ Best และเลือกขนาดของภาพสูงสุด 1200 x 1600 พิกเซล โดยใช้โหมดมาโครถ่ายในระยะใกล้ที่สุดในการ Focus กับวัตถุที่ถ่ายประมาณ 0.6 เมตร ผลปรากฏว่าภาพที่ถ่ายมามีความชัดเจนดี ส่วนการถ่ายภาพทั่วไปโดยรวมแล้วภาพที่ถ่ายมาอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนการถ่ายวิดีโอนั้น ได้ทำการทดสอบโดยเลือกตั้งค่าขนาดของภาพสูงสุดคือ 144 x 176 พิกเซล และเลือกคุณภาพของภาพสูงสุดคือ Best ผลจากการทดสอบปรากฏว่าความสามารถในการบันทึกวิดีโออยู่ในระดับดีด้วยเช่นเดียวกัน

ระยะเวลาในการเปิดเครื่อง ในส่วนของการใช้งานแบตเตอรี่นั้น Motorola ROKR E8 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 950 แบบ Li-Ion ซึ่งการใช้งานตามสเปคระบุไว้ว่าสามารถเปิดเครื่องรอรับสายได้นานสูงสุด 300 ชั่วโมง และสนทนาได้นานต่อเนื่องสูงสุด 6 ชั่วโมง ซึ่งจากที่ได้ทดลองใช้งานนั้นการชาร์จแบตเตอรี่เต็มครั้งหนึ่งโดยใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง จะสามารถใช้งานได้ประมาณวันกว่าๆ ถือถือว่าเป็นที่น่าพอใจ

อุปกรณ์เสริม สิ่งที่จะได้รับเมื่อเปิดกล่องออกมาก็จะมีตัวเครื่อง Motorola ROKR E8, แบตเตอรี่ Li-on 950 mAh จำนวน 1 ก้อน, การ์ดหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card, ปากกา, สายชาร์จแบตเตอรี่ ,ชุดหูฟังสเตอริโอขนาดเล็ก 3.5 มม., สายดาต้าลิงค์แบบ USB , แผ่น CD Rom โปรแกรม และคู่มือการใช้งาน Motorola ROKR E8 นับเป็นโทรศัพท์มือถือที่มีจุดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวทันสมัย ด้วยการใช้เทคโนโลยี ModeShift ที่สามารถเปลี่ยนโหมดการทำงานได้โดยการสัมผัสบนปุ่มแบบ TouchStart และปุ่มควบคุมแบบ FastScroll พร้อมด้วยคุณสมบัติการใช้งานด้านมัลติมีเดียที่ครบถ้วนสมบูรณ์ แถมยังมีหน่วยความจำภายในเครื่องขนาดใหญ่ 2 GB หมดปัญหาเรื่องการเก็บไฟล์มัลติมีเดียได้เป็นอย่างดี

สนับสนุนเนื้อหาโดย
นิตยสาร First Mobile
Motorola ROKR E8>

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ พรีวิว Motorola ROKR E8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook