รีวิว Asus M530w

รีวิว Asus M530w

รีวิว Asus M530w
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction : Asus M530W

ตลาดของ Windows Mobile Smartphone ในเมืองไทยค่อนข้างจะจำกัดและเงียบเหงา แต่ถึงกระนั้นอนาคตของ Windows Mobile Smartphone ก็ยังไปได้สดใสและมีอนาคตอยู่ จะเห็นได้จากหลายๆค่ายต่างก็ส่ง เครื่องที่ใช้ระบบ Windows Mobile Smartphone ลงตลาดอยู่เรื่อยๆ



ล่าสุด Asus ส่ง M530W มาให้ทีมงานเราได้ทดสอบกันแบบไม่ได้นัดหมายหรือคาดเดาเอาไว้ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผ่านตากับ M530W ในรูปภาพมาพอสมควรและไม่ได้มีความคาดหวังอะไรสักเท่าไหร่

แต่หลังจากลองจับและใช้งานใน ชั่วโมงแรกที่ใช้งาน หลายสิ่งใน Asus M530W นั้นถึงดูเผินๆจะไม่มีไร แต่มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ และน่าค้นหามากกว่าที่เห็นจริงๆ มาดูสเปกกันเลยครับ

Specification : Asus M530W



จากที่ดูรายละเอียดเครื่อง ต้องบอกว่าเป็น Windows Mobile Smartphone ที่ถือว่าครบเครื่องอีกตัว เว้นแต่เพียงราคา 18,900 บาทที่อาจทำให้หลายๆคนคิดหนัก เพิ่มเงินนิดหน่อยซื้อ HTC Touch หรือไม่ก็ ซื้อ Dopod 818 Pro ที่ราคาลงมาย่อมเยาได้ไม่ยาก หรือจะเป็นรุ่นพี่อย่าง P525 ก็ได้เช่นกัน แต่ก่อนจะตัดสินอะไร ในบทต่อๆไป ตัวตนของ Asus M530W จะให้คำตอบได้ดีที่สุดอย่างแน่นอนครับ

Build&Design : Asus M530W

In the box



สำหรับ M530W ที่ทางทีมงานได้มาทดสอบเป็นชุดขายจริงทั้งกล่องโดย จะประกอบด้วย

- ตัวเครื่องพร้อมแบตเตอรี่
- สายชารจ์บ้าน
- สายซิงค์คอม
- หูฟังสเตอริโอ
- ซองเหน็บเอว
- คู่มือและซีดี ActiveSync 4.5

โดยรวมแล้วของในกล่องที่ให้มาครบถ้วน ขาดแต่เพียงไม่ได้แถม MiroSD ซึ่งน่าจะให้สัก 256 MB เป็นของแถมในกล่อง มาดูตัวเครื่องกันต่อเลยครับ

ด้านหน้า



ตัวเครื่องด้านหน้า ไล่จากบนสุดจะเป็นลำโพง ด้านขวาจะเป็นกล้องสำหรับใช้งาน Video Call ถัดลงมาจะเป็นจอขนาด 2.4 นิ้ว ด้านล่างจอจะเป็นตรา Asus ถัดลงไปจะเป็น ปุ่ม SoftKey โดยตรงกลางจะเป็นปุ่มทิศทางแบบห้าทิศทาง

ไล่จากซ้ายสุดจะเป็นปุ่มรับสาย/โทรออก ถัดมาจะเป็นปุ่ม Start ด้านล่างจะเป็นปุ่ม Home ส่วนด้านขวาสุดจะเป็นปุ่มวางสาย ถัดมาจะเป็นปุ่ม SoftKey ที่สามารถตั้งเปลี่ยนได้ ด้านล่างจะเป็นปุ่มถอยกลับสำหรับปิดโปรแกรม

ส่วนใต้ชุดปุ่ม Softkey จะเป็น QWERTY Keyboard ซึ่งชุดปุ่มตัวเลขจะทาด้วยสีฟ้าแบ่งเอาไว้ ไปทางด้านซ้ายของชุด Keyboard ล่างสุดตรงกลางจะเป็นรูไมค์สนทนา

ด้านหลัง


ด้านหลังของเครื่องจะเรียบๆ ด้านบนจะเป็นกรอบสี่เหลี่ยมที่มีกล้อง แฟลช ลำโพงเสียงเรียกเข้าและ Speaker รวมเอาไว้ในกรอบ ด้านล่างพิมพ์ 2.0 Megapixels ล่างสุดของฝาแบตจะพิมพ์สัญลักษณ์ของ Windows เอาไว้ เมื่อถอดฝาหลังจะพบช่องใส่ MicroSD อยู่ด้านซ้าย ด้านขวาเป็นช่องใส่ซิมการ์ดซึ่งต้องถอดแบตเตอรี่ก่อนถึงจะใส่ซิมการ์ดได้

ด้านบน


ด้านบนเรียบๆไม่มีอะไรนอกจากปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ที่อยู่มุมขวาอย่างเดียว

ด้านล่าง


ด้านล่างของเครื่องนั้น กลางสุดด้านซ้ายจะเป็นช่องเสียบหูฟังขนาด 2.5 mm ส่วนด้านขวาจะเป็น Port MiniUsb และมุมขวาสุดเป็นช่องร้อยสายคล้อง

ด้านขวา


ด้านขวาจะเรียบๆ มีเพียงปุ่มลัดที่ไว้ตั้งลูกเล่นใช้งานประจำ โดยกดค้างไว้หนึ่งวิจะเข้าตามที่ตั้งไว้

ด้านซ้าย


ด้านซ้ายเครื่อง ทางซ้ายจะมี JogDial แบบสามทิศทาง และถัดมาเป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง

โดยรวมแล้วเรื่องการดีไซน์ ในความเห็นส่วนตัวคนเขียน อยากจะยกให้เป็น Windows Mobile SmartPhone ที่สวยที่สุดในตอนนี้ ทั้งเรื่องวัสดุ การออกแบบ ผิวสัมผัสเครื่องที่ไม่ฝืดหรือลื่นจนเกินไป การออกแบบปุ่มที่กดง่าย และใช้พิมพ์ในสถานการณ์จริงได้ดีมาก แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีข้อติ M530W มีอยู่สองอย่างที่น่าจะแก้ได้ในรุ่นถัดๆไปนั้นคือ การวางปุ่มตัวเลขค่อนข้างชิด การวางปุ่มค่อนข้างจะชวนสับสนมาก



การ์ดความจำมีช่องใส่อยู่ภายในฝาหลังของตัวเครื่อง ซึ่งต้องเปิดฝาออกมาก่อนจึงจะสามารถ ถอดหรือใส่การ์ดได้ ตรงจุดนี้อาจจะทำให้ยาก ให้การเปลี่ยนการ์ดไปสักนิด แต่สำหรับการใช้งานกับการ์ด MicroSD ที่มีขนาดเล็กมาก หากใช้ช่องใส่การ์ด แบบด้านข้างตัวเครื่อง อาจจะเสียบใช้งานได้ลำบากกว่า รวมทั้งอาจเกิดความเสียหายกับการ์ด และช่องใส่การ์ดได้ง่ายกว่าด้วย ในส่วนต่อไป เราจะมาดูถึงประสิทธิภาพการใช้งานจริงกันครับ

Performance : Asus M530W

ในส่วนนี้เราจะมากล่าวถึงการใช้งานของ Windows Mobile 6 Standart (Smartphone) ซึ่งในตลาดตอนนี้ยังมีไม่มากรุ่นนัก เดี๋ยวมาชมครับว่า Asus M530W จะทำได้น่าประทับใจเพียงใด

ด้านโทรศัพท์

การใช้งานโทรศัพท์ของ M530W เริ่มจากสมุดโทรศัพท์ซึ่งมีรูปแบบเหมือนกับ PocketPC ที่สามารถกดเบอร์แล้วตัวเครื่องจะสุ่มหาเลขหมายที่ใกล้เคียงได้ในทันที ทั้งหมายเลขในตัวสมุดโทรศัพท์เอง ในซิมการ์ด และรวมถึงในข้อมูลการโทรด้วย



ในส่วนข้อมูลการโทร จะแสดงข้อมูลรวมทั้งหมดซึ่งสามารถแยกประเภทดูได้ รวมถึงสามารถดูรายละเอียดย่อยของ วัน เวลา ที่โทรได้ในแต่ละเลขหมายย่อย เรียกได้ว่าใช้ง่ายและดีไม่แพ้มือถือปกติๆทั่วๆไปอย่างแน่นอน



ในส่วนข้อความ ทั้ง SMS MMS และ E-Mail ซึ่งแยกเป็นสัดส่วนและใช้งานง่าย ขาดเพียงแค่ไม่สามารถพิมพ์ไทยได้จากคีย์บอรด์บนตัวเครื่องโดยตรง (ตรงจุดนี้อาจจะมีการแก้ไขด้วยซอฟแวร์ในภายหลังได้)



ด้าน Organizer และ Internet

ในส่วนการทำงานด้าน Organizer ก็ไม่ขาดตกบกพร่อง ทั้งปฎิทินที่สามารถแยกดูแบบเดือน สัปดาห์ วัน รวมถึงสร้างนัดตารางนัดหมายได้ง่าย มี Task สำหรับจดสิ่งที่ต้องทำ โปรแกรมอัดเสียงและลูกเล่นยอดฮิตตอนนี้อย่างตัวแปลงนามบัตรจากกล้องก็มีมาด้วย



ในส่วน Internet ตัวเครื่องนั้นมี Browser เป็น InternetExpoler รวมถึงยังมี WindowsLive สำหรับเข้าไปเช็คเมล์หรือดู Contenr ของ Live ได้ทันที และที่ขาดไม่ได้คือ WindowsLiveMessages สำหรับขาเมาท์โดยเฉพาะ



โดยที่ตัวเครื่องรองรับทั้ง EDGE และ WIFI ซึ่งจากการทดลองใช้งาน พบว่าความเร็วของ EDGE ที่ตัวเครื่องทำได้นั้น มีความเร็วตามมาตรฐานทั่วๆไป (ผู้ทดสอบใช้ DTAC) ส่วน WIFI นั้นก็สามารถค้นหาได้รวดเร็วและเชื่อมต่อได้ง่าย

ด้าน Office และ Tools

สิ่งหนึ่งที่ Windows Mobile ขาดไม่ได้นั้นคือ Office ที่มาครบเครื่องทั้ง Word Excel PowerPoint รวมถึง PDF ด้วยแต่ทั้งหมดนี้สามารถใช้เปิดดูได้อย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถแก้ไขหรือสร้างใหม่ได้



นอกจากนี้ยังมีปลีกย่อยเครื่องมืออย่างเช่น เครื่องคิดเลข จาวา โปรแกรมบีบอัดไฟล์ และTaskManager



ด้านบันเทิง

ในส่วนความบันเทิงนั้น เป็นหน้าที่ของ WindowsMedia รับผิดชอบทั้ง เพลงและหนัง ซึ่งในเวอร์ชั่นที่ติดเครื่องมานี้ รูปร่างหน้าตาโปรแกรมสวยงามขึ้น คุณภาพหูฟังยังถือว่ากลางๆไม่โดดเด่นเท่าไหร่นัก เกมในเครื่องนี้แถมมาให้สองเกมคือ เกมไพ่กับเกมBubbles และในส่วนโปรแกรมจัดการรูปและวีดีโอก็ยังคงความดูง่าย ค้นหาง่ายเหมือนเดิม



กล้องถ่ายรูป

กล้องถ่ายรูปของ M530W เป็นกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซล พร้อมลูกเล่น การถ่ายภาพแบบมาโครกับและมีไฟแฟลช LED มาให้ด้วย ซึ่งคุณภาพถ่ายที่ได้ถือว่าอยู่ในระดับพอใช้ได้ แต่ยังไม่เหมาะกับการถ่ายในสภาพแสงน้อยเพราะให้ภาพที่ออกมาค่อนข้างแย่ ส่วนคุณภาพวีดีโอ ที่ได้ก็จัดว่าใช้พอแก้ขัดได้เท่านั้น ความลื่นไหลและความชัดเจนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก



คลิ๊กที่ภาพเพื่อดูขนาดจริง

สรุปรวมแล้วเรื่องการใช้งานของ Asus M530W นั้น รวมๆแล้วตัวเครื่องทำงานได้เร็วคล่องแคล่ว ลูกเล่นในเครื่องให้มาครบครัน การจัดวางเมนูที่ต้องใช้บ่อยๆอาจยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่ก็สามารถเข้าไปปรับแต่งให้เหมาะผู้ใช้ได้ง่าย

จากการทดลองใช้งานในหนึ่งวันเปิดเครื่องแปดโมงเช้า ใช้โทรศัพท์เข้าออกรวม 2 ชม เล่นWIFI ครึ่งชม ใช้ฟังเพลงประมาณ 2 ชม เมือสิ้นสุดวัน แบตเตอรี่ยังเหลืออยู่พอที่จะเปิดทิ้งไว้อีกหนึ่งวันเต็มๆได้ นับว่าแบตเตอรี่ 1200 mAh กับตัวเครื่องมีการจัดการพลังงานที่ดีมาก

Conclusion: Asus M530W



โดยส่วนตัวแล้วจากการได้ลองสัมผัสมือถือที่เป็น Smart Phone จาก Windows อยู่สองสามเครื่อง ซึ่งถ้ามองเรื่องระบบอย่างเดียว รู้สึกชอบและตรงการใช้งานมากๆ เพราะเชื่อว่าหลายๆคนไม่ต้องการใช้ถึงขั้น Pocket PC แต่ก็ยังต้องการความสามารถใกล้เคียงกับ Pocket PC ทำให้ Windows Mobile Smartphone จึงเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของมือถือที่ทำงานได้จริง

เมื่อกลับมามองที่เครื่อง Asus M530W โดยรวมนั้น ตัวเครื่องทำออกมาได้ดี วัสดุการประกอบถือว่าทำได้ดีสมราคา ตัวระบบก็มีความเสถียรและทำงานได้รวดเร็วอยู่พอสมควร ใช้งานเป็นโทรศัพท์ก็ทำได้ดีทั้งในเรื่องสัญญาณ และแบตเตอรี่ ลูกเล่นที่เป็นการใช้งานทั้งเรื่องเน็ตหรือOffice ก็สามารถใช้งานได้ไม่บกพร่อง แม้แต่ด้านบันเทิงก็ยังมี WindowsMedia ที่สามารถใช้งานได้ครบครัน รวมถึงยังสามารถลงโปรแกรม เกม ธีม เพิ่มเติมในภายหลังได้ ซึ่งปริมาณของซอฟแวร์ที่สามารถลงเพิ่มได้ภายหลังก็จัดว่ามีไม่น้อยหน้าโปรแกรมในมือถือ Smartphone อย่าง Symbian



แต่สิ่งที่ทำให้ Asus M530W ดูลำบากในการทำตลาดคงเป็นเรื่องของราคา ที่จัดว่าอยู่ในระดับค่อนข้างแพงสำหรับตลาด Smartphone เพราะด้วยค่าตัวเท่านี้ ลูกค้าก็สามารถเลือกใช้เป็น Pocket PC ตัวเล็กๆได้หลายรุ่น หรือว่าจะหันไปซื้อ SmartPhone ตัวอื่นๆ ที่เป็น Windows Mobile 5 ก็จะมีราคาย่อมเยากว่าหลายพันบาท แถมยังสามารถใช้งานได้ไม่ต่างกันเท่าไหร่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า Windows Mobile 6 นั้นมีอะไรใหม่ขึ้นมากว่า Windows Mobile 5 ไม่มากนัก

สรุปรวมแล้ว หากกำลังมองหามือถือเก่งๆสักตัวที่ใช้งานด้าน PushMail หรือใช้งานในระดับธุรกิจเป็นหลัก ทั้งเรื่อง Office EDGE WIFI และได้ลูกเล่นด้านบันเทิงนิดๆ ครบเครื่องตามสไตล์ Windows และรับได้กับราคาที่ค่อนข้างสูงไปสักนิด Asus M530W คงจะเป็นตัวเลือก ที่ถูกจดเก็บไว้ในรายชื่อการเลือกซื้อของลูกค้าในอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน

ข้อดี ข้อเด่น

- วัสดุและการประกอบเครื่องทำได้ดีมาก
- ระบบมีความเสถียรและทำงานได้คล่อง
- แบตเตอรี่ใช้งานได้ทนทาน
- ระยะห่างในการวางปุ่มและน้ำหนักของ QWERTY กดได้ง่ายในมือเดียว

ข้อสังเกต

- ไม่แถม MicroSD
- เสียงเรียกเข้าและการสั่นเตือนยังเบาไป
- เมนูที่ใช้บ่อยและจำเป็นถูกวางในตำแหน่งที่หายาก
- ราคาสูงไปนิดหากเทียบกับผลิตภัณท์อื่นในตลาด

สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ รีวิว Asus M530w

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook